Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp thắc mắc: Nam giới lâu ngày không xuất tinh có sao không?

Ngày 08/02/2023
Kích thước chữ

Thói quen và nhu cầu sinh hoạt tình dục sẽ khác nhau giữa mỗi cá nhân, và không phải tất cả phái nam đều có chung một tần suất xuất tinh cụ thể. Tuy nhiên, đối với những trường hợp có lựa chọn cá nhân hoặc do nguyên nhân bệnh lý, những nam giới không xuất tinh thường sẽ lo lắng không biết nếu lâu ngày không xuất tinh có sao không hoặc có ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân hay không.

Sự xuất tinh là một quá trình sinh lý bình thường của cơ thể, và được xem là biểu hiện đánh dấu sự bắt đầu hoạt động của hệ sinh dục nam khi dậy thì. Việc không xuất tinh trong thời gian dài cần được xem xét đánh giá nguyên nhân cụ thể để có thể xác định nguy cơ liệu có thể có các biến chứng hoặc sự cần thiết của việc can thiệp điều trị. Vậy nam giới lâu ngày không xuất tinh có sao không?  Trước hết hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về hiện tượng xuất tinh ở nam giới.

Hiện tượng xuất tinh ở nam giới

Xuất tinh là một giai đoạn trong quá trình phóng tinh, qua đó giải phóng một lượng tinh dịch ra khỏi cơ thể qua cơ quan sinh dục nam, thường đi kèm với cảm giác cực khoái. Khi bắt đầu độ tuổi dậy thì, tinh trùng bắt đầu được sản xuất bởi tinh hoàn. Khi nam giới xuất hiện các ham muốn hoặc có các kích thích tình dục từ bên ngoài, tinh trùng sẽ theo đường ống dẫn tinh di chuyển tới phía sau niệu đạo và hòa lẫn với dịch tiết ở túi tinh để tạo thành tinh dịch, và tinh dịch được xuất tiết ra ngoài khi cơ thể đạt tới trạng thái cực khoái. 

Việc xuất tinh có các tác động tích cực nhất định tới sức khỏe về thể chất và tinh thần của nam giới. Mặc dù không có khuyến cáo cụ thể về số lần xuất tinh cần thiết, tuy nhiên việc xuất tinh có một số các tác dụng sau:

  • Giảm các triệu chứng của tình trạng đau đầu migraine.
  • Tăng chất lượng tinh trùng.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ.
  • Cải thiện hệ thống miễn dịch.
  • Giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến.
Giải đáp thắc mắc: Nam giới lâu ngày không xuất tinh có sao không? 1 Xuất tinh là hiện tượng sinh lý bình thường ở nam giới.

Việc quan hệ tình dục nói chung và xuất tinh nói riêng có thể đem lại những niềm vui và hạnh phúc trong đời sống tình dục do việc quan hệ tình dục làm tăng lưu lượng máu tuần hoàn và giải phóng oxytoxin. Ngay sau khi xuất tinh, nam giới thường có cảm xúc tốt hơn và thậm chí có thể làm dịu bớt một số cơn đau mạn tính. 

Theo kết quả nghiên cứu được xuất bản bởi European Urology khuyên rằng, cánh mày râu vẫn nên xuất tinh ít nhất 21 lần/tháng.

Nguyên nhân của tình trạng lâu ngày không xuất tinh

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí JAMA năm 2004, 58% nam giới ở độ tuổi từ 20 - 29 tuổi có tần suất xuất tinh trung bình khoảng 3 lần mỗi tuần. Với tần suất 3 lần mỗi tuần như vậy chỉ được thực hiện bởi 32% nam giới từ độ tuổi 40 - 49 tuổi. Tần suất xuất tinh mỗi tuần tiếp tục giảm thêm ở các nhóm tuổi lớn hơn. Điều này có thể cho thấy số lần xuất tinh thích hợp sẽ khác nhau giữa các cá nhân và theo độ tuổi. Một số trường hợp có thể lựa chọn không xuất tinh vì mục đích tôn giáo hoặc tín ngưỡng, chẳng hạn như những người theo Đạo giáo thường tránh hoàn toàn hoặc cố gắng hạn chế tối thiểu việc xuất tinh cũng như các hoạt động tình dục. Ngoài sự lựa chọn cá nhân, việc không xuất tinh được có thể là biểu hiện của một số loại rối loạn bệnh lý về tâm lý và thể chất. 

Lựa chọn chủ động không xuất tinh

Bên cạnh lý do về tín ngưỡng hoặc tôn giáo cá nhân, trong một số trường hợp, nam giới có thể lựa chọn hoãn lại thời điểm xuất tinh. Có một số biện pháp có thể ngăn lại sự xuất tinh chẳng hạn như ngừng lại quá trình quan hệ trước khi xuất tinh, tránh quan hệ tình dục hoặc tập luyện để đạt được cực khoái mà không xuất tinh. Việc không xuất tinh chủ động được cho là không có tác hại tới sức khỏe, tuy nhiên cũng chưa có các bằng chứng rõ ràng về tác dụng của việc không xuất tinh. Khi tinh trùng không được phóng thích khỏi cơ thể, nó sẽ được hấp thu lại vào hệ thống sinh tinh.

Trong một nghiên cứu được công bố trên PubMed năm 2001, việc ngừng các hoạt động tình dục trong một khoảng thời gian được chứng minh là làm tăng nồng độ của testosterone trong cơ thể. Bên cạnh đó, việc không xuất tinh chủ động cũng được cho rằng sẽ cải thiện sức khỏe tinh thần và năng lượng làm việc ở nam giới nhờ làm giảm sự phân tâm do các ham muốn hoạt động tình dục. 

Rối loạn chức năng tình dục ở nam giới

Trong một số các trường hợp, các tình trạng bệnh lý có thể ức chế khả năng xuất tinh ở nam giới, dẫn tới tình trạng lâu ngày không xuất tinh. Chẳng hạn như với trường hợp có tổn thương hệ thống thần kinh có thể gây ra xuất tinh muộn, và nam giới bị xuất tinh muộn thường gặp khó khăn hoặc không thể xuất tinh được. Những trường hợp không thể xuất tinh được gọi là tình trạng không xuất tinh (anejaculation), khi đó cơ thể vẫn có thể sản xuất tinh trùng cũng như đạt được cực khoái khi quan hệ tình dục nhưng lại không thể xuất tinh. Những tinh trùng này có thể theo hiện tượng xuất tinh ngược đi vào bàng quang.

Một số các tổn thương bệnh lý có thể dẫn tới tình trạng không xuất tinh có thể kể tới như các chấn thương và nhiễm trùng vùng chậu hông, mà nếu như không được xử lý kịp thời có thể gây vô sinh ở nam giới. Bên cạnh đó, có một bộ phận nam giới không xuất tinh được do nguyên nhân tâm lý, khi họ phải chịu một áp lực tinh thần lớn, khối lượng vận động mệt mỏi, phải kìm hãm hoạt động tình dục hoặc không có hứng thú với việc quan hệ tình dục trong thời gian dài. 

Giải đáp thắc mắc: Nam giới lâu ngày không xuất tinh có sao không? Không xuất tinh được khiến phái nam lo lắng

Có thể chia nguyên nhân dẫn tới tình trạng không xuất tinh bệnh lý ở nam giới thành hai nhóm nguyên nhân chính, gồm tình trạng không xuất tinh nguyên phát và tình trạng không xuất tinh thứ phát. Trường hợp không xuất tinh nguyên phát thường ít gặp và nguyên nhân phổ biến là các bất thường bẩm sinh về cấu trúc của cơ quan sinh dục khiến tinh trùng không thể di chuyển tới niệu đạo, do đó nam giới sẽ chưa từng xuất tinh trong quãng thời gian trước khi phát hiện bệnh.

Với trường hợp không xuất tinh thứ phát, nam giới đã có trải nghiệm xuất tinh từ trước, và nguyên nhân dẫn tới tình trạng không xuất tinh hiện tại cần được chẩn đoán chính xác từ các chuyên gia nam khoa để có thể đề xuất các hướng điều trị phù hợp. Một số các nguyên nhân gây không xuất tinh thứ phát có thể kể tới như:

  • Tình trạng xuất tinh ngược.
  • Các bệnh lý ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh như tiểu đường, đa xơ cứng, bệnh Parkinson...
  • Các tình trạng viêm nhiễm vùng chậu.
  • Một số các dạng tổn thương của tủy sống.
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc, chẳng hạn như khi dùng thuốc chẹn alpha.
Giải đáp thắc mắc: Nam giới lâu ngày không xuất tinh có sao không? Đái tháo đường có thể gây rối loạn chức năng tình dục ở nam giới

Nếu lâu ngày không xuất tinh có sao không?

Lâu ngày không xuất tinh có sao không? Hậu quả của việc không xuất tinh trong thời gian dài sẽ khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân và cũng như sức khỏe của từng cá nhân. Nếu việc không xuất tinh là sự lựa chọn cá nhân thì sự lựa chọn này thường không đem lại các ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của nam giới, do lượng tinh trùng không được sử dụng sẽ bị tiêu hủy trong cơ thể hoặc thải ra ngoài theo đường tiểu và không gây nên hậu quả nào khác. 

Trong trường hợp của những người có rối loạn chức năng tình dục dẫn tới việc không xuất tinh trong thời gian kéo dài, hiện tượng này có thể khiến họ cảm thấy xấu hổ và lo lắng, và hậu quả có thể là sự ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần chẳng hạn như trầm cảm hoặc rối loạn lo âu. Bên cạnh đó, việc không xuất tinh trong thời gian dài có thể gây các tác động tiêu cực tới các mối quan hệ tình cảm khi ảnh hưởng tới cảm xúc trong quá trình quan hệ tình dục. 

Giải đáp thắc mắc: Nam giới lâu ngày không xuất tinh có sao không?

Lâu ngày không xuất tinh có sao không

Khi tình trạng không xuất tinh không do chủ đích và đi kèm với các triệu chứng như khó chịu, đau ở vùng khung chậu, hoặc các biểu hiện toàn thân của một tình trạng viêm nhiễm thì đó có thể là biểu hiện của một tình trạng nhiễm trùng ảnh hưởng tới tuyến tiền liệt hoặc thậm chí là tinh hoàn (viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn...)  và nam giới nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám bởi các chuyên gia và chẩn đoán chính xác nhất.

Trong hầu hết các trường hợp, việc không xuất tinh được coi là không gây các tác động có hại tới sức khỏe thể chất của nam giới. Việc lo lắng rằng nếu nam giới lâu ngày không xuất tinh có sao không có thể xuất hiện ở những người không xuất tinh được dù không chủ động tránh việc xuất tinh, và khi có kèm các dấu hiệu bất thường khác trong quá trình xuất tinh hoặc ở cơ quan sinh dục thì nguyên nhân gây ra tình trạng này cần được chẩn đoán chính xác và nhanh chóng để tránh các biến chứng có thể xảy ra. 

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Pubmed

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin