Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp thắc mắc: Sầu riêng bao nhiêu calo? Ăn sầu riêng có béo không?

Ngày 31/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sầu riêng là một loại trái cây nhiệt đới và được biết đến với tên gọi vua của các loại quả. Với thành phần dinh dưỡng phong phú, sầu riêng đem lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Vậy sầu riêng riêng có bao nhiêu calo? Ăn sầu riêng có béo không? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Ăn sầu riêng có béo không? Đây là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ, nhất là những đối tượng đang muốn giảm cân. Để có thể giúp bạn đọc giải đáp chi tiết thắc mắc này, trước tiên hãy cùng Nhà Thuốc điểm qua một vài thông tin về giá trị dinh dưỡng của sầu riêng bạn nhé!

Giá trị dinh dưỡng của sầu riêng

Với hương vị đặc biệt cùng với giá trị dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe, sầu riêng được mệnh danh là vua của các loại trái cây. Vậy sầu riêng có chứa thành phần dinh dưỡng nào? Giá trị dinh dưỡng của các thành phần có trong sầu riêng là bao nhiêu?

Theo báo cáo thống kê của các chuyên gia dinh dưỡng, trong 243 gam sầu riêng có chứa:

  • 357 calo.
  • 66 gam carbohydrates.
  • 4 gam protein.
  • 9 gam chất xơ.
  • 13 gam chất béo.
  • 38% vitamin B6 của DV.
  • 80% vitamin C của DV.
  • 13% vitamin B3 của DV.
  • 61% vitamin B1 của DV.
  • 29% vitamin B2 của DV.
  • 22% folate của DV.
  • 39% mangan của DV.
  • 30% kali của DV.
  • 25% đồng của DV.
  • 18% magie của DV.

(Trong đó, DV là ký hiệu của giá trị dinh dưỡng hàng ngày)

Giải đáp thắc mắc: Sầu riêng bao nhiêu calo? Ăn sầu riêng có béo không? 1 Sầu riêng là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe

Giá trị chất xơ

Chất xơ có nguồn gốc từ thực vật, là phần khó tiêu hóa của thức ăn. Chất xơ được chia làm 2 loại bao gồm: Chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan.

Chất xơ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Không chỉ có tác dụng làm giảm cholesterol xấu trong máu, chất xơ còn có tác dụng giúp phòng ngừa tiêu chảy, táo bón và các rối loạn đường tiêu hóa. Ngoài ra, chất xơ còn tạo cho bạn cảm giác no lâu và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Với hàm lượng chất xơ cao, sầu riêng là một sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn nếu bạn đang muốn cung cấp một hàm lượng chất xơ ổn định cho cơ thể.

Giá trị chất béo

Chất béo là chất dinh dưỡng đa lượng rất quan trọng. Đây là nguồn cung cấp năng lượng đậm đặc cho cơ thể. Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng: 1 gam chất béo cung cấp 9 calo năng lượng trong khi chất đạm và chất đường bột chỉ cung cấp 4 calo.

Sầu riêng chứa hàm lượng lớn chất béo. Song, loại chất béo này rất tốt cho cơ thể do đó nếu bạn đang muốn tăng cân thì sầu riêng cũng là một sự lựa chọn bạn có thể cân nhắc.

Giá trị carbohydrates trong sầu riêng

Carbohydrate cũng là một chất dinh dưỡng đa lượng và là nguồn cung cấp năng lượng chính cho mọi hoạt động của cơ thể. Việc thiếu hụt chất dinh dưỡng này sẽ khiến cho cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, tụt huyết áp từ đó gây ảnh hưởng không tốt đến chất lượng cuộc sống.

Như đã trình bày ở trên, trong 243 gam sầu riêng cung cấp 66 gam carbohydrate tương đương với 264 calo. Có thể thấy, hầu hết lượng calo mà sầu riêng cung cấp chủ yếu đến từ hàm lượng carbohydrate.

Giải đáp thắc mắc: Sầu riêng bao nhiêu calo? Ăn sầu riêng có béo không? 2 Với hàm lượng carbohydrate cao, sầu riêng giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể

Giá trị protein có trong sầu riêng

Protein là thành phần cấu tạo nên nhiễm sắc thể và gen di truyền. Đây là một chất không thể thiếu có tác dụng duy trì hoạt động của cơ thể.

Protein có rất nhiều chức năng bao gồm: Giúp cho hệ miễn dịch của cơ thể luôn khỏe mạnh, cân bằng độ pH của cơ thể đồng thời tham gia vào quá trình vận chuyển cũng như dự trữ các chất dinh dưỡng. Tuy hàm lượng protein trong sầu riêng không cao nhưng đây cũng là nguồn cung cấp protein cho cơ thể không thể không nhắc đến bạn nhé!

Giá trị dinh dưỡng của các loại vitamin

Với hàm lượng các loại vitamin tương đối cao, sự có mặt của sầu riêng trong chế độ ăn uống giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể chống lại bệnh tật, cải thiện lưu thông máu, ngăn ngừa lão hóa, giúp cơ thể chuyển hóa carbohydrate thành năng lượng đồng thời tăng sản sinh hồng cầu, hỗ trợ chức năng tế bào sinh năng lượng.

Giá trị dinh dưỡng của các khoáng chất

Tương tự như vitamin, các khoáng chất cũng giữ một vai trò hết sức quan trọng đối với sức khỏe. Đây là chất mà cơ thể không có khả năng tự sản sinh ra được mà đòi hỏi phải được bổ sung từ các nguồn khác nhau.

Với hàm lượng các loại khoáng chất tương đối cao, sầu riêng được coi là một nguồn cung cấp khoáng chất tự nhiên và phong phú. Các khoáng chất có trong sầu riêng điển hình như mangan, đồng, kali và magie… tham gia cấu tạo tế bào và các hoạt động sống đồng thời duy trì sự phát triển của hệ cơ, xương và hỗ trợ chức năng của hệ thần kinh.

Giải đáp thắc mắc: Sầu riêng bao nhiêu calo? Ăn sầu riêng có béo không? 3 Sầu riêng giúp cung cấp nguồn khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Ăn sầu riêng có béo không?

Để trả lời được câu hỏi ăn sầu riêng có mập không, bạn cần biết một trái sầu chứa bao nhiêu calo và các thành phần dinh dưỡng có trong trái sầu riêng.

Căn cứ vào hàm lượng thành phần các chất dinh dưỡng cũng như hàm lượng calo có trong sầu riêng, chúng ta có thể khẳng định: Ăn sầu riêng có thể gây béo, bởi so với các loại trái cây khác sầu riêng có chứa hàm lượng chất béo và calo cao hơn rất nhiều.

Trung bình 1 quả sầu riêng cỡ trung bình nặng 1kg cung cấp khoảng 1350 calo. Trong khi đó, một ngày trung bình cơ thể cần được cung cấp khoảng 2000 - 2500 calo. Như vậy, ăn một quả sầu riêng có thể cung cấp tới 68% tổng lượng calo khuyến cáo cung cấp cho một người trưởng thành. Điều này kết hợp với chế độ ăn uống thiếu khoa học và lười vận động sẽ khiến cho bạn bị tăng cân.

Tuy nhiên, có một vài ý kiến cho rằng: Bạn hoàn toàn có thể duy trì cân nặng nếu bạn ăn sầu riêng đúng cách kết hợp với chế độ ăn uống và tập luyện khoa học. Bởi, trong sầu riêng có chứa hàm lượng chất xơ dồi dào có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa giảm hấp thụ và tích tụ chất béo từ đó duy trì cân nặng hiệu quả.

Như vậy, ăn sầu riêng có béo hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách ăn cũng như thời điểm ăn.

Giải đáp thắc mắc: Sầu riêng bao nhiêu calo? Ăn sầu riêng có béo không? 4 Ăn sầu riêng có béo không?

Những lưu ý khi ăn sầu riêng để không bị tăng cân

Ăn sầu riêng có thể gây tăng cân. Tuy nhiên, nếu nắm được những lưu ý sau đây, bạn có thể thỏa tích ăn sầu riêng mà vẫn có thể kiểm soát được cân nặng.

  • Không nên ăn quá nhiều sầu riêng trong 1 tuần. Nếu được, mỗi tuần bạn chỉ nên ăn 1 múi.
  • Nếu bạn đang muốn duy trì cân nặng thậm chí là giảm cân, khi ăn sầu bạn tuyệt đối không kết hợp sầu riêng với đường hay sữa, thậm chí là bất cứ thực phẩm nào có chứa chất béo.
  • Tuyệt đối không nên ăn sầu riêng vào buổi tối, nên ăn sầu riêng vào các bữa phụ sáng hoặc chiều.
  • Song song với việc ăn sầu riêng, bạn nên thực hiện chế độ ăn lành mạnh: Ăn nhiều rau xanh và ăn những thực phẩm có hàm lượng calo thấp.
  • Bổ sung nước cho cơ thể. Mỗi ngày bạn nên uống từ 1 - 2 lít nước.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để duy trì vóc dáng.

Ăn sầu riêng có béo không? Chắc chắn rồi, câu trả lời sẽ là có. Hy vọng những thông tin mà Nhà Thuốc chia sẻ trên đây có thể hữu ích với bạn đọc. Chúc bạn đọc thật nhiều sức khỏe! Và đừng quên truy cập vào trang web của Nhà Thuốc Long Châu mỗi ngày để cập nhật cho mình những thông tin hữu ích khác nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm