Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lười vận động làm giảm quá trình trao đổi chất

Ngày 04/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những người lười vận động sẽ khiến quá trình trao đổi chất suy giảm, không cung cấp đủ năng lượng để cơ thể hoạt động. Trái lại, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, hỗ trợ tốt cho những người đang giảm cân.

Để tìm hiểu tại sao lười vận động lại làm suy giảm quá trình trao đổi chất và cách khắc phục tình trạng này, hãy tham khảo bài viết sau nhé.

Lười vận động làm giảm quá trình trao đổi chất

Quá trình trao đổi chất là gì?

Lười vận động làm giảm quá trình trao đổi chất 1 Ngồi nhiều, lười vận động làm chậm quá trình trao đổi chất

Trao đổi chất là quá trình biến đổi thức ăn thành năng lượng để cơ thể hoạt động. Protein, Carbohydrate và chất béo là các chất dinh dưỡng được Enzyme phân giải trong hệ tiêu hóa, sau đó phục vụ cho các tế bào cần sử dụng. Cơ thể bạn sẽ sử dụng các chất này ngay lập tức hoặc dự trữ chúng ở gan, mỡ hoặc các mô cơ bắp.

Nếu người có cơ chế trao đổi chất nhanh sẽ tiêu thụ lượng calo nhanh hơn so với những người có sự trao đổi chất chậm. Để có thể thúc đẩy sự trao đổi chất, tập thể dục là một trong những cách hiệu quả vì quá trình tập thể dục sẽ đốt cháy lượng calo nhiều hơn. 

Quá trình trao đổi chất vẫn diễn ra ngay cả khi không làm gì được gọi là quá trình trao đổi chất trong trạng thái nghỉ/trạng thái cơ bản.

Chính sự trao đổi chất nghỉ ngơi là động cơ cho cơ thể hoạt động. Đó là năng lượng bạn đốt cháy để giữ cho tim đập, phổi thở và các cơ quan khác hoạt động. Chỉ tính riêng các cơ quan lớn trong cơ thể như não, gan, thận và tim, đã chiếm tới 50% lượng calo được đốt cháy từ quá trình này.

Với các vận động viên chuyên nghiệp, quá trình trao đổi chất khi nghỉ ngơi chiếm 60 - 75% tổng lượng calo được đốt cháy mỗi ngày và thay đổi rất khác nhau tùy mỗi người. 

Tuy không phổ biến nhưng trong một vài trường hợp hiếm hoi, những người có tỷ lệ trao đổi chất tự nhiên cao có thể ăn nhiều hơn mà không bị tăng cân, nhờ có khả năng đốt cháy calo với tốc độ nhanh hơn. Nhóm người nằm trong nhóm người đặc biệt này sẽ đốt cháy hàng trăm calo mỗi ngày một cách tự nhiên mà không cần phải thực hiện một động tác thể dục nào. Tuy nhiên, để thúc đẩy tốc độ trao đổi chất trong trạng thái nghỉ là rất khó. 

Vận động và quá trình trao đổi chất

Lối sống lười vận động có thể làm giảm đáng kể lượng calo đốt cháy hàng ngày.

Những người phải ngồi nhiều, lười vận động sẽ có sự ảnh hưởng tiêu cực lên sự trao đổi chất và sức khỏe.

Không nhất thiết phải tập thể dục, chơi thể thao, mọi hoạt động thể chất như đi đứng, dọn dẹp, lau nhà, leo cầu thang, nấu ăn... đều có thể giúp bạn đốt cháy calo. Loại hoạt động này được gọi là sự sinh nhiệt của các vận động không từ tập luyện.

Tuy nhiên, tập thể dục được biết có tác dụng cải thiện tình trạng sức khỏe. Các bài tập vận động, đặc biệt là bài tập được thực hiện vào buổi sáng giúp điều hòa nhịp tim và giúp đốt cháy calo hiệu quả hơn, từ đó thúc đẩy sự trao đổi chất và duy trì trọng lượng phù hợp.

Lười vận động làm giảm quá trình trao đổi chất 2 Mọi hoạt động thể chất như nấu ăn đều đốt cháy năng lượng

Lợi ích của vận động

Khi vận động, mỗi người đã kích thích hàng loạt những phản ứng có lợi cho cơ thể gồm:

  • Bơm máu nhiều hơn đến các cơ quan, giúp cải thiện quá trình trao đổi chất.
  • Não sẽ sản sinh ra Endorphin và Oxytocin, những Hormone có lợi cho cơ thể giúp tinh thần phấn chấn hơn.
  • Tăng tính đàn hồi và tăng cường sức mạnh cho cơ bắp.
  • Củng cố xương, nuôi dưỡng các khớp xương nhờ dịch khớp tiết ra.
  • Cơ quan tiêu hóa được kích thích, cải thiện hệ thống miễn dịch, tăng cường bài tiết độc tố...
  • Khoảng 37,2 nghìn tỷ tế bào cơ thể sẽ được kích thích hoạt động, tuần hoàn và trao đổi chất khi chúng ta vận động. Đồng thời, vận động còn có rất nhiều những lợi ích khác khi chúng ta có một chế độ tập luyện phù hợp và đều đặn.

Làm thế nào để tăng cường trao đổi chất?

Theo đề nghị của bộ Y tế, người trưởng thành nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày. 

Tập luyện cơ bắp giúp tăng cường trao đổi chất

Cơ thể chúng ta liên tục đốt cháy calo, thậm chí trong khi ta không hoạt động. Đối với những người có cơ bắp, quá trình đốt cháy calo lại càng diễn ra nhanh hơn. Chỉ để duy trì hoạt động, mỗi 450g cơ bắp tiêu thụ khoảng 6 calo/ngày, trong khi mỗi 450g mỡ chỉ đốt được 2 calo/ngày.

Sau mỗi buổi luyện tập thể lực, bạn đã kích hoạt các cơ bắp toàn cơ thể, từ đó thúc đẩy quá trình chuyển hóa hàng ngày. Do đó, bạn nên tăng cường trao đổi chất bằng cách thực hiện các bài tập luyện cơ bắp.

Nâng cao những bài thể dục

Các bài tập Aerobic có thể không giúp bạn tăng cường cơ bắp nhưng giúp tăng sự trao đổi chất sau luyện tập. Đặc biệt, các bài tập cường độ cao sẽ giúp quá trình chuyển hóa diễn ra mạnh mẽ và kéo dài hơn.

Vì thế, nếu muốn đạt được kết quả rõ rệt, bạn hãy thử tham gia một khóa tập gym nâng cao hoặc tập thêm những bài chạy bộ ngắn bên cạnh thói quen đi bộ hàng ngày.

6 cách để đốt cháy calo trong 15 phút

Leo cầu thang

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, leo cầu thang nằm trong nhóm các hoạt động thể chất cường độ cao, đốt cháy nhiều calo mỗi phút. Cụ thể, leo cầu thang bộ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn 8 - 9 lần so với ngồi và gấp 7 lần so với đi thang máy. Ước tính, trung bình mỗi bước trèo lên một người sẽ đốt cháy ít nhất là 0,1 calo và mỗi bước đi xuống là 0,05 calo.

Do đó, bằng cách đi bộ lên xuống cầu thang trong 10 phút, bạn có thể đốt cháy được khoảng 100 calo. Đây là cách giảm cân đơn giản, dễ thực hiện và hiệu quả để đánh tan mỡ toàn thân, cho đôi chân săn chắc và đốt cháy năng lượng.

Chỉ cần vận động leo thang bộ 15 phút mỗi ngày là đủ.

Lười vận động làm giảm quá trình trao đổi chất 3 Leo cầu thang đốt cháy nhiều lượng calo

Bơi lội

Đây là hình thức vận động giúp cơ thể cân đối và tăng cường sức khỏe, sự dẻo dai và sức bền của cơ, khớp cổ, vai, hông và các chi. 

Bơi lội là hình thức vận động giảm cân rất hiệu quả, thậm chí còn giúp tiêu hao lượng calo nhiều hơn cả đi bộ hoặc chạy bộ. Đây cũng là một môn thể thao giúp cho người tập đốt cháy calo tổng thể. Tuy nhiên, số lượng calo bạn đốt cháy bằng cách bơi lội còn phụ thuộc vào cường độ thực hiện bài tập mỗi ngày.

Tốc độ bơi bình thường khoảng 50 thước một phút sẽ đốt cháy khoảng 625 calo mỗi giờ. Tốc độ bơi của vận động viên chuyên nghiệp khoảng 75 thước trong một phút sẽ đốt cháy hơn 750 calo một giờ. Để giảm 1 kilogam, cần đốt cháy khoảng 7.000 calo. Vì vậy, nếu bạn bơi trong 1 giờ, 6 lần một tuần sẽ giảm được 1 kilogam trong 2 tuần với điều kiện giữ nguyên chế độ ăn uống hiện tại.

Nhảy dây

Nhảy dây là một bài tập dễ dàng nhưng lại giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn so với bất kỳ hình thức tập luyện nào khác. Bạn nên tập nhảy dây khoảng 15 phút mỗi buổi sáng. Đây là bài tập giúp vận động toàn thân, kết hợp tay chân lại với nhau để tác động lên những vùng nhiều mỡ ở vùng bụng, dưới cánh tay và đùi. Nếu bạn chưa đủ sức nhảy dây liên tục trong khoảng 15 phút, hãy vừa nhảy vừa nghỉ 30 giây, sau đó nhảy tiếp. Chỉ cần 15 phút nhảy dây sẽ giúp bạn đốt cháy 250 calo.

Tập tạ

Không cần đến phòng tập, bạn có thể chọn các loại dụng cụ tập thể dục tại nhà như tạ, xà đơn - xà kép, ghế tập bụng... Tập tạ đòi hỏi sự tham gia của các cơ bắp với cường độ mạnh và khi đã quen bạn sẽ thấy đơn giản. Với 15 phút tập tạ mỗi ngày, các bắp thịt nhiều mỡ sẽ được thay thế bằng thân hình 6 múi, cơ bắp săn chắc cho bạn, giúp định hình khung cơ thể hiệu quả nhất.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm