Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Giải đáp thắc mắc: Thai 12 tuần siêu âm bụng hay đầu dò?

Ngày 02/07/2022
Kích thước chữ

Giai đoạn mẹ bầu mang thai 12 tuần được đánh giá là cột mốc rất quan trọng bởi đây là giai đoạn mà các bộ phận của trẻ cơ bản đã được hình thành. Vậy thai 12 tuần siêu âm bụng hay đầu dò thì tốt nhất? Đây là câu hỏi được khá nhiều các mẹ bầu quan tâm.

Để được lý giải về vấn đề “thai 12 tuần siêu âm bụng hay đầu dò”, bạn hãy theo dõi nội dung ở bài viết sau. 

Thế nào là siêu âm đầu dò?

Siêu âm đầu dò là phương pháp rất quan trọng đối với mẹ bầu trong những tháng đầu mang thai. Việc siêu âm đầu dò sẽ giúp cho bác sĩ kiểm tra được thai đã vào trong tử cung hay chưa, chẩn đoán mang thai ở giai đoạn sớm nhất có thể và mẹ đã mang thai hay chưa. Vào lần đầu mang thai, mẹ bầu sẽ được bác sĩ thực hiện phương pháp siêu âm đầu dò.

Giải đáp thắc mắc: Thai 12 tuần siêu âm bụng hay đầu dò?1 Siêu âm đầu dò là gì?

Thai 12 tuần siêu âm bụng hay đầu dò?

Vào thời điểm khi mới mang thai, bác sĩ sẽ chỉ định mẹ bầu thực hiện siêu âm đầu dò để có thể khám thai và kiểm tra kết quả của việc mang thai. Tuy nhiên khi thai đã được 12 tuần tuổi thì mẹ nên thực hiện siêu âm bụng hay đầu dò? Đây là vấn đề thắc mắc của không ít chị em. 

Thông thường, khi thai được 12 tuần thì bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện siêu âm bụng với siêu âm 3D hoặc 4D. Vào tuần thứ 12, thai nhi đã có chiều dài tầm 5.5 cm và cân nặng khoảng 15g. 

Việc siêu âm bụng sẽ giúp cho bác sĩ nhìn thấy rõ nhất hình thể của thai nhi và bắt đầu xem được vùng vai gáy. Cũng ở giai đoạn này, siêu âm bụng 3D, 4D sẽ giúp cho các bác sĩ kiểm tra rõ nhất các dấu hiệu bất thường xảy ra ở thai nhi như đột biến nhiễm sắc thể, dị tật bẩm sinh, các dị tật cơ hoành… Mặc dù thai nhi còn rất nhỏ nhưng cũng đã hình thành khá nhiều bộ phận như ruột phát triển, ngón tay, ngón chân tách dần, tim thai đập nhanh, xương cứng cáp dần…

Việc siêu âm không hề gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mẹ và thai nhi nên vào tuần thứ 12, mẹ nên thực hiện siêu âm bụng nhé.

Giải đáp thắc mắc: Thai 12 tuần siêu âm bụng hay đầu dò?2 Thai 12 tuần siêu âm bụng hay đầu dò?

Vì sao nên thực hiện siêu âm khi thai được 12 tuần?

Về cơ bản, khi thai đã được 12 tuần tuổi thì mẹ nên đi siêu âm thai. Việc siêu âm này sẽ giúp cho mẹ và các bác sĩ biết được rất nhiều thông tin quan trọng về thai nhi. 

Tuần thứ 12 là thời điểm siêu âm sẽ cho kết quả chính xác nhất về dự kiến ngày sinh. Những tuần trước đó, bác sĩ sẽ có thể phần nào dự đoán được ngày sinh cho mẹ nhưng cũng có thể có sự sai số nhất định. Tuy nhiên, khi thai được 12 tuần tuổi thì bằng phương pháp siêu âm bụng, bác sĩ sẽ có thể dự được ngày sinh chính xác nhất. Với những mẹ mang đa thai, việc siêu âm sẽ phát hiện được số lượng thai nhi thông qua đếm bánh nhau. 

Tuần thai thứ 12, bác sĩ đã có thể kiểm tra 40 - 50% khả năng bị dị tật của thai nhi. Mặc dù vậy, khi thai nhi lớn hơn thì việc khám dị tật sẽ mang lại kết quả chính xác hơn. Tuy nhiên, khi thai được 12 tuần tuổi, mẹ vẫn nên đi khám thai để có thể phát hiện ra những nguy cơ dị tật ở thai nhi. 

Ở tuần thai thứ 12, với hình thức siêu âm bụng, bác sĩ sẽ có thể kiểm tra những chỉ số liên quan để có thể chẩn đoán nguy cơ mẹ bị tiền sản giật. Từ đó sẽ hạn chế được nguy cơ sinh non ở mẹ và tình trạng kém phát triển ở thai nhi. 

Như vậy, khi thai được 12 tuần tuổi thì mẹ nhất định nên đi khám thai và thực hiện siêu âm. Đây là điều vô cùng quan trọng để có thể bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Khi nào thai 12 tuần nên thực hiện siêu âm đầu dò?

Ngoài phương pháp siêu âm bụng thì thai nhi khi được 12 tuần tuổi cũng sẽ được các bác sĩ chỉ định thực hiện siêu âm đầu dò khi:

  • Thai phụ gặp phải tình trạng chảy máu âm đạo bất thường.
  • Thai phụ bị viêm nhiễm, mắc các bệnh lý về phụ khoa.
  • Thai phụ có nguy cơ bị u hoặc ung thư cổ tử cung.
  • Thai phụ luôn bị đau nhức vùng xương chậu thường xuyên.
  • Nhịp tim thai có sự bất thường. 

Đối với những trường hợp này, bác sĩ sẽ khám thai và chỉ định thực hiện siêu âm đầu dò. Chính vì vậy, các mẹ không phải quá lo lắng về vấn đề thai 12 tuần nên siêu âm bụng hay đầu đò. Bởi tùy vào từng trường hợp, bác sĩ sẽ ra quyết định thay cho mẹ. Mẹ bầu chỉ nên làm theo sự chỉ định của các bác sĩ để có được kết quả khám thai chính xác nhất.

Giải đáp thắc mắc: Thai 12 tuần siêu âm bụng hay đầu dò?3 Mẹ bầu nên làm theo sự chỉ định của các bác sĩ

Như vậy, với những thông tin ở bài viết trên, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ được vấn đề “thai 12 tuần siêu âm bụng hay đầu dò” rồi chứ? Để thai nhi phát triển bình thường và khỏe mạnh, các mẹ hãy chú ý đến việc thăm khám và theo dõi thai nhi để có thể đưa ra hướng khắc phục kịp thời nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin