Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp thắc mắc: Tiết canh có chất gì và ăn tiết canh có tốt không?

Ngày 20/11/2022
Kích thước chữ

Tiết canh là món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, chính vì đặc điểm của món ăn này mà nhiều người đặt ra câu hỏi ăn tiết canh có tốt cho cơ thể hay không? Hãy xem bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Gần đây, có rất nhiều cảnh báo về tác hại của việc ăn tiết canh. Thực tế đã có hàng trăm bệnh nhân nhập viện vì thói quen ăn tiết canh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đặt câu hỏi ăn tiết canh có tốt không?

Tiết canh là món ăn như thế nào? Ăn tiết canh có tốt cho sức khỏe hay không? Tiết canh là món ăn như thế nào? Ăn tiết canh có tốt cho sức khỏe hay không?

Tiết canh là món ăn như thế nào?

Tiết canh được biết đến là món ăn dân dã, quen thuộc với người dân Việt Nam từ xa xưa. Ngoài ra, nhiều người còn coi tiết canh là món ăn thần dược có thể điều trị các bệnh liên quan đến sức khỏe do có nhiều lợi ích về mặt dinh dưỡng. Tuy nhiên, ăn tiết canh có thực sự tốt không?

Theo công thức của món ăn này, tiết canh chủ yếu được làm từ máu sống của các loại gia súc, gia cầm, chủ yếu là các loại động vật: Gà, vịt, ngan, lợn, bò... Ở phương Tây ít người ăn món này vì nó được làm từ máu và nội tạng động vật. Vì vậy, người phương Tây coi món ăn này là một món ăn kinh dị và không thể ăn được.

Ăn tiết canh có tốt cho sức khỏe hay không?

Trong suy nghĩ của mọi người, tiết canh là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao và có tác dụng chữa bệnh. Tuy nhiên, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Ăn tiết canh không có tác dụng trị bệnh, ngược lại sẽ mang đến bệnh tật cho cơ thể. Bộ Y tế khuyến cáo không nên ăn tiết canh vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tiết canh nếu ăn mà không được xử lý đúng cách có thể mang theo nhiều mầm bệnh nguy hiểm từ những loài động vật gây bệnh. Các bác sĩ khẳng định, nguy cơ tử vong rất cao nếu ăn tiết canh sống từ động vật nhiễm giun sán, liên cầu lợn, viêm màng não mô cầu, bệnh đường tiêu hóa.

Một số quan niệm sai lầm về ăn tiết canh

Chống lão hóa

Nhiều người lầm tưởng rằng ăn tiết canh có thể làm tăng hàm lượng axetyl cholin và giúp cơ thể liên kết các tế bào nhanh hơn. Từ đó, da sẽ tăng độ đàn hồi và ngăn ngừa quá trình lão hóa.

Nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa các bệnh cơ thể

Nhiều người cho rằng ăn tiết canh lợn sẽ giúp cơ thể tăng cường hàm lượng sắt và dễ hấp thụ vào cơ thể. Những người đang trong độ tuổi trưởng thành nên ăn tiết canh để hỗ trợ cơ thể, tuy nhiên điều này là hoàn toàn sai lầm.

Ăn tiết canh để nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa các bệnh cơ thể là quan niệm sai lầm Ăn tiết canh để phòng ngừa các bệnh cơ thể là quan niệm sai lầm

Ngăn ngừa ung thư

Nhiều người cho rằng ăn tiết canh sẽ chứa các nguyên tố vi lượng, có thể ngăn ngừa các yếu tố gây ung thư.

Hỗ trợ giảm béo

Với những người thích giảm cân, việc nghĩ ăn tiết canh lợn có thể giảm cân nhanh chóng là hết sức sai lầm và phản khoa học.

Bổ cho máu

Mọi người thường quan niệm rằng ăn gì bổ nấy và ăn tiết canh mới tốt cho máu. Tuy nhiên, không có một nghiên cứu nào chứng minh đây là quan niệm đúng.

Trên đây là quan niệm sai lầm về việc ăn tiết canh. Việc hấp thụ thực phẩm này không chỉ gây hại cho sức khỏe mà thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Một số tác hại bạn nên biết khi ăn tiết canh

Bệnh sán lợn gạo

Sán lợn gạo là do sán dây trưởng thành ở trong cơ thể người. Chúng thường ký sinh ở ruột, đối với những con sán già thì đốt của chúng sẽ bị rụng dần dần và theo phân ra ngoài với trứng.

Lợn vô tình ăn phải trứng sán, sau khi vào cơ thể lợn sẽ trở thành ấu trùng hình hạt gạo sống tại các bắp thịt lợn như: Gân, mỡ, thịt nạc vai... Nếu chẳng may ăn phải tiết canh của lợn nhiễm loại sán này, người ăn sẽ mắc bệnh trong vòng vài tháng.

Khi ấu trùng sán đi vào ruột, chúng sẽ bám vào niêm mạc ruột và phát triển thành các loại sán trưởng thành. Ấu trùng sán phát triển trong cơ thể người bệnh cũng giống như ở cơ thể của lợn, gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Bạn có thể bị bệnh sán lợn gạo nếu ăn phải tiết canh của lợn nhiễm loại sán này Bệnh sán lợn gạo nếu ăn phải tiết canh của lợn nhiễm loại sán này

Bệnh liên cầu lợn

Vi khuẩn liên cầu lợn xâm nhập vào máu, nó sẽ nhân lên nhanh chóng và giải phóng độc tố vào cơ thể. Đây chính là nguyên nhân khiến người bệnh có các biểu hiện như đau đầu, sốt cao, ù tai, xuất huyết.

Nhiều người ăn tiết canh lợn bị hoại tử do xuất huyết dưới da, xuất huyết tiêu hóa. Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị ngộ độc nặng kèm theo các triệu chứng như tụt huyết áp, suy hô hấp, trụy tim mạch, có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Bệnh giun xoắn

Bộ Y tế vừa cảnh báo loại giun xoắn nguy hiểm gấp nhiều lần so với các loại giun thông thường. Đây cũng là loại giun duy nhất gây sốt cao kéo dài ở người bệnh. Chúng thường ký sinh chủ yếu ở ruột non của động vật, chủ yếu là lợn. Ấu trùng giun thường đi khắp cơ thể và trú ngụ trong các cơ dưới dạng kén, sống rất dai.

Bệnh nhân mắc bệnh giun xoắn chủ yếu ăn tiết canh lợn nhiễm giun xoắn mà không được chế biến kỹ, đặc biệt là món lòng luộc và tiết canh. Bệnh giun xoắn được biết là bệnh khó điều trị và có khả năng tử vong rất cao.

Hy vọng thông qua bài viết đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc ăn tiết canh có tốt không. Bạn không nên giữ thói quen ăn tiết canh đặc biệt là những loại tiết canh không rõ nguồn gốc vì chúng không được làm chín nên chứa nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, để tránh bị lây nhiễm những căn bệnh nguy hiểm, bạn nên hạn chế ăn món ăn này nhé.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin