Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp thắc mắc: Tiết canh ngan có sán không? 

Ngày 29/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tiết canh ngan, vịt,.. là một trong những món nhậu được nhiều người lựa chọn. Bên cạnh đó, trong dân gian cũng truyền tai nhau về tác dụng chữa bệnh của tiết canh ngan. Nhưng thực tế tiết canh ngan có tốt như lời đồn, tiết canh ngan có sán không thì không phải ai cũng biết.

Tiết canh ngan có sán không, những tác hại nguy hiểm của tiết canh ngan có thể gây ra là gì? Ở bài viết sau, chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết cụ thể về vấn đề này.

Tiết canh ngan có sán không?

Tiết canh ngan là món khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt những hôm thời tiết oi bức. Một số người cho rằng ăn tiết canh ngan sẽ bổ máu và làm mát cơ thể nên có thể giải nhiệt. Tuy nhiên, trên thực tế, tiết canh ngan không hề tốt mà ngược lại khi ăn loại thực phẩm này, bạn có thể gặp phải một số tác hại nguy hiểm cho sức khỏe.

Giải đáp thắc mắc: Tiết canh ngan có sán không? 1  Tiết canh ngan có sán không là vấn đề thắc mắc của nhiều ngườ

Với câu hỏi tiết canh ngan có sán không, câu trả lời là có. Vì lợi nhuận, nhiều cửa hàng tiết canh ngan chỉ sử dụng một lượng tiết ngan và trộn lẫn với tiết canh của các loại động vật khác như chó, heo,... Ngoài ra, trong thành phần của mỗi bát tiết canh, người bán cũng sẽ bỏ các tạng động vật hoặc cuống họng, đầu, cổ, cánh, được xử lý chưa chín kỹ, sau đó mang trộn với tiết đã được hãm với nước mắm,… không an toàn cho sức khỏe. Bên cạnh đó, cũng không thể loại trừ các mầm bệnh điển hình như cúm gia cầm, vi khuẩn bị nhiễm từ ngoài vào, có các loại ký sinh trùng như sán máng, sán dây. Việc trộn các loại tiết với tiết canh ngan sẽ khó kiểm soát được mầm bệnh, gây ra những ảnh hưởng nhất định cho cơ thể, trong đó có cả sán. 

Biểu hiện của nhiễm nang sán rất đa dạng, tùy thuộc vào vị trí mà các nang sán cư ngụ. Ấu trùng sán có thể di chuyển trong bất kỳ cơ quan nào trên cơ thể. Nhưng chúng thường tập trung nhiều nhất ở cơ, mắt và não. Một số triệu chứng điển hình mà người bệnh có thể gặp phải đó là đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, mất ngủ, giảm trí nhớ, liệt,... Trong thời gian đầu, các triệu chứng có thể bị nhầm lẫn với các bệnh thông thường nên rất khó phát hiện. Một số trường hợp chỉ được phát hiện ra bệnh khi nang sán đã phát triển mạnh và làm tổn thương nghiêm trọng các bộ phận, gây khó khăn cho quá trình điều trị. 

Cảnh báo những hiểm họa khó lường từ tiết canh ngan 

Ăn tiết canh ngan có sao không? Mặc dù đã có những cảnh báo về tác hại của tiết canh ngan, nhưng nhiều người vẫn chưa từ bỏ được thói quen này. 

Máu tươi của gia súc, gia cầm chứa nguồn protein lớn nên cung cấp các dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây hại sống và phát triển. Tiết canh chính là máu sống chế biến cùng các loại thịt, xương nên không thể tiêu diệt các loại vi khuẩn, ký sinh trùng, nhất là máu của ngan, vịt... đang có mầm bệnh. 

Không chỉ vậy, khâu làm tiết canh cũng chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh. Khi cắt tiết canh, những vi khuẩn hay trứng giun sán dính trong lông, da của động vật sẽ rơi vào bát hãm tiết canh rồi truyền bệnh cho người ăn. Những người chế biến tiết canh bằng tay, chân bị xước khi tiếp xúc với dịch, máu của động vật bị bệnh cũng sẽ dễ bị lây nhiễm. 

Ăn tiết canh ngan không đảm bảo vệ sinh có thể dẫn tới một số tác động tiêu cực tới sức khỏe như giun sán, viêm màng não mủ và nhiễm trùng máu. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tình trạng suy gan, suy thận, thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng. 

Giải đáp thắc mắc: Tiết canh ngan có sán không? 2 Ăn nhiều tiết canh có thể gây giun sán

Những lưu ý khi ăn tiết canh ngan 

Dưới đây là một số lưu ý khi ăn tiết canh ngan bạn cần quan tâm để ngăn chặn những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe:

  • Không ăn quá nhiều, chỉ ăn tiết canh ngan ở những địa chỉ uy tín hoặc tự chế biến.
  • Phụ nữ có thai và đang cho con bú không nên ăn tiết canh ngan vì có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa 
  • Những đối tượng có hệ miễn dịch yếu như người già, trẻ nhỏ, người đang điều trị bệnh, người nhiễm HIV, người bị ung thư cũng không nên ăn tiết canh ngan
  • Nếu có các triệu chứng bất thường sau khi ăn tiết canh ngan, bạn cần đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.
Giải đáp thắc mắc: Tiết canh ngan có sán không? 3 Nếu có các triệu chứng bất thường, bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ vừa rồi đã giúp bạn tìm được câu trả lời cho câu hỏi ăn tiết canh ngan có sán không? Nhìn chung, để bảo vệ bản thân khỏi những căn bệnh nguy hiểm, bạn nên hạn chế và dần dần loại bỏ thói quen ăn tiết canh ngan. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm