Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn tiết canh ngan có sao không? Đối tượng không nên ăn tiết canh ngan

Ngày 07/11/2022
Kích thước chữ

Tiết canh ngan là món ăn đã được người dân Việt Nam sử dụng từ thời xa xưa. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều người thắc mắc rằng ăn tiết canh ngan có sao không? Để biết được câu trả lời mời bạn tham khảo bài đọc sau.

Người Việt Nam ta rất thích dùng món tiết canh ngan. Thế nhưng liệu rằng ăn tiết canh ngan có sao không? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có một góc nhìn tổng quan nhất về món ăn này. Hãy đọc hết để không bỏ lỡ những kiến thức bổ ích cho bản thân bạn nhé!

Tiết canh ngan là gì?

Tiết canh ngan được biết đến là một món ăn dân dã của người dân Việt Nam. Nguyên liệu chính của món ăn này là sử dụng tiết sống của ngan, sau đó thêm vào chút nước mắm hoặc nước muối nhạt rồi trộn đều cùng phần lòng (nội tạng), sụn chín băm nhỏ. Mặc dù ở các nước phương Tây, có rất ít món ăn được chế biến từ huyết và nội tạng động vật như tiết canh, song vẫn có khá nhiều người nước ngoài tỏ vẻ lạ lẫm và thích thú khi dùng thử món ăn này.

Ăn tiết canh ngan có sao không?

Ăn tiết canh ngan có sao không? Theo ý kiến của nhiều chuyên gia dinh dưỡng, tiết canh ngan là một món ăn mang đến giá trị dinh dưỡng cho cơ thể chúng ta nhưng bệnh cạnh đó nó cũng tiềm ẩn nhiều tác hại khôn lường. Nếu bạn dùng món ăn này mà không được chế biến kỹ lưỡng, sạch sẽ, nó sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và khiến cho người dùng mắc phải nhiều bệnh lý cực kỳ nguy hiểm.

Liệu rằng ăn tiết canh ngan có sao không? 1 Ăn tiết canh ngan có sao không là thắc mắc chung hiện nay

Những quan niệm sai lầm cần tránh khi ăn tiết canh ngan

Đa phần do tin đồn thổi nên nhiều người có những thông tin sai lệch về món tiết canh ngan. Dưới đây là một số quan niệm không đúng, cần tránh cụ thể như:

Món ăn mang lại may mắn

Chúng ta đều biết rằng, theo dân gian màu đỏ là màu tượng trưng cho sự may mắn. Vì vậy, mà có người cho rằng tiết canh ngan sẽ giúp mình xả xui, giúp may mắn hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên, quan điểm trên hoàn toàn không có minh chứng thực tế mà chỉ đơn giản là một lời truyền miệng của người xưa.

Ăn tiết canh ngan chống lão hóa

Một số người nghĩ trong tiết canh có chứa nhiều photpholipit giúp làm tăng lượng axetyl choline hỗ trợ các tế bào da của cơ thể được liên kết chặt chẽ với nhau hơn, từ đó tăng cường sự đàn hồi cho da.

Phòng bệnh, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể

Có tin đồn cho rằng, trong tiết canh ngan có chứa hàm lượng sắt cao và dễ được hấp thụ vào cơ thể, việc ăn nhiều tiết canh ngan sẽ có lợi cho giai đoạn phát triển và sinh trưởng của trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

Chống được bệnh ung thư

Theo quan điểm của một số người thì những nguyên tố vi lượng trong tiết canh ngan có thể phòng ngừa sự sinh sản của các tế bào bệnh ung thư ác tính. Nhưng thực tế đây không phải là thông tin chính xác và chưa có sự xác thực từ các cơ quan y tế.

Giải độc đường ruột do bụi bẩn, nhiễm độc kim loại

Người ta tin rằng lượng protein có trong tiết canh ngan sau khi trải qua quá trình phân giải của dịch axit trong dạ dày sẽ sinh ra một loại chất có khả năng khử trùng ruột. Tuy nhiên đây chỉ là quan điểm dân gian và chưa được xác thực bởi khoa học.

Liệu rằng ăn tiết canh ngan có sao không? 1

   Có rất nhiều tin đồn sai sự thật về lợi ích của tiết canh

Hỗ trợ giảm béo

Đối với một số người đang trong quá trình giảm béo, chỉ cần nghe được những thông tin trôi nổi trên mạng nói rằng món tiết canh ngan là một thực phẩm hỗ trợ giảm cân rất tốt cũng đủ để họ phớt lờ những nguy cơ bệnh tật mà ngược lại còn cố gắng để đến với món ăn này.

Tác dụng mát và bổ máu

Nhiều người vẫn hay cho rằng "ăn gì thì bổ nấy", chính vì thế, ăn tiết canh sẽ giúp bổ máu và cung cấp thêm những chất cần thiết cho máu. Trên thực tế, tiết canh ngan hoàn toàn không phải là thực phẩm mang tính mát và không mang đến quá nhiều lợi ích cho hệ thống máu của cơ thể người.

Các trường hợp không nên ăn tiết canh ngan

Những đối tượng dưới đây cần hết sức chú ý khi sử dụng món tiết canh ngan:

  • Bà bầu không được ăn tiết canh ngan bởi vì khi mang thai, hệ miễn dịch của họ rất yếu nên nếu ăn tiết canh ngan sẽ dễ dẫn đến nguy cơ nhiễm bệnh.
  • Người có hệ tiêu hóa kém không nên ăn tiết canh vì trong nội tạng của gia cầm (ngan) sẽ thường chứa lượng rất lớn vi khuẩn và E. Coli. Các loại vi khuẩn này sẽ gây ra tiêu chảy, lỵ, tả,...
  • Những người mắc bệnh tim mạch và béo phì không được ăn tiết canh ngan vì trong tiết canh cũng có phần lớn chất béo không tốt cho cơ thể.

Giải độc đường ruột do bụi bẩn, nhiễm độc kim loại 3

 Mẹ bầu nên hạn chế ăn tiết canh để đảm bảo sự an toàn cho thai nhi

Vậy là bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc ăn tiết canh ngan có sao không. Tiết canh ngan mặc dù cũng có lợi cho cơ thể nhưng lại ẩn chứa quá nhiều tác hại nguy hiểm. Vì vậy chúng ta nên hạn chế sử dụng món ăn này.

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin