Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Giải đáp: Trẻ bị tiêu chảy có nên ăn thịt bò không?

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ

Tiêu chảy gây nên cảm giác mệt mỏi, kiệt sức và mất nước ở trẻ. Khi bé bị tiêu chảy, phụ huynh cần trang bị kiến thức dinh dưỡng nhằm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tại nhà, giúp trẻ nhanh chóng lấy lại sức. Trong thịt bò đặc biệt có rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho các hoạt động trong cơ thể người vừa ốm dậy. Vậy trẻ bị tiêu chảy có nên ăn thịt bò không?

Thịt bò là một trong những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao. Tuy nhiên, với những đối tượng trẻ em đang bị vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy, chức năng đường ruột đặc biệt yếu hơn bình thường. Vấn đề dinh dưỡng ngay lúc này là lúc mà các phụ huynh đang lo lắng.

Được gọi là tiêu chảy khi trẻ xuất hiện trạng thái đi ngoài phân lỏng nhiều lần trong một ngày và có thể kéo dài trong vài ngày đến 1 tuần tùy theo nguyên nhân nhiễm bệnh ở mỗi trẻ. Tiêu chảy có hai dạng: Cấp tính và mạn tính với nhiều nguyên nhân gây ra nhưng bệnh chủ yếu là do di nhiễm trùng đường ruột (vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc virus), do ảnh hưởng tác dụng phụ của một số loại thuốc đặc trị, mắc bệnh đường tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích hoặc bệnh Crohn

Biểu hiện của tiêu chảy ở trẻ

Bên cạnh các triệu chứng như đi ngoài phân lỏng, mệt mỏi… trẻ khi bị tiêu chảy thường xuất hiện các biểu hiện đặc điểm như sau:

  • Phân trẻ lỏng hoặc chỉ có nước, tần xuất đi hơn 3 lần mỗi ngày.
  • Trẻ bị đau bụng âm ỉ hoặc đau quặn bụng, quấy khóc.
  • Trẻ bỏ ăn.
  • dấu hiệu mất nước ở trẻ.
  • Buồn nôn và nôn.
  • Trẻ bị đau đầu.

Khi trẻ bị tiêu chảy, các chức năng của ruột bị rối loạn. Do vậy, vấn đề dinh dưỡng phù hợp sẽ hỗ trợ cải thiện những triệu chứng và giúp bệnh tiêu chảy chóng ngừng lại. Theo đó, trẻ khi bị tiêu chảy cần bổ sung dinh dưỡng hợp lý, đồ ăn mềm, dễ hấp thu, dễ tiêu hóa đồng thời hạn chế đồ ăn cứng và khó tiêu. Vậy trẻ bị tiêu chảy có nên ăn thịt bò?

Trẻ bị tiêu chảy có nên ăn thịt bò?1 Khi trẻ bị tiêu chảy, các chức năng của ruột có thể bị rối loạn

Trẻ bị tiêu chảy có nên ăn thịt bò không?

Đối với việc trẻ bị tiêu chảy có nên ăn thịt bò hay không, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thịt bò là một trong những thực phẩm chứa hàm lượng giá trị dinh dưỡng rất cao như: Protein, vitamin và các khoáng chất. Ăn thịt bò giúp cơ thể mau chóng hồi phục (sau ốm dậy), tăng cường sự phát triển cơ cũng như tăng cường hệ thống miễn dịch.

Với những trẻ bị tiêu chảy, đây là một trong những nguyên liệu nên được thêm vào thực đơn trong bữa ăn. Ngoài ra, người bị tiêu chảy cũng có thể ăn đa dạng phong phú các loại như thịt lợn, gà… Bên cạnh đó, hệ tiêu hóa của trẻ chưa thực sự ổn định. Khi gặp phải các bệnh về đường tiêu hóa như tiêu chảy, niêm mạc ruột lúc này dễ bị tổn thương làm cho cơ thể giảm khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng thiết yếu khiến cho trẻ mệt mỏi, gây nên tình trạng biếng ăn, thiếu chất và suy dinh dưỡng.

Nên lưu ý rằng, đạm trong thịt bò tương đối khó tiêu, do đó, thịt cần được nấu chín, mềm và nhừ. Điều này sẽ giúp hỗ trợ dạ dày và ruột hấp thu các chất dinh dưỡng dễ dàng và nhanh chóng hơn, nhằm đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết, giúp đường ruột ở trẻ sớm phục hồi.

Có rất nhiều các bà mẹ cho rằng thịt bò rất khó tiêu khiến cho hệ tiêu hóa gặp áp lực, phải làm việc quá tải và cơ thể mệt mỏi. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra khi các mẹ bổ sung không đúng lượng thịt bò cần thiết cho cơ thể trẻ. Thông thường, trong thịt bò không những có các tác dụng hỗ trợ điều trị tiêu chảy mà còn chứa hàm lượng protein lớn giúp người bệnh hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Do đó, các mẹ có thể chế biến các món ăn từ thịt bò khi bé bị tiêu chảy với một số lợi ích điển hình như sau:

  • Hàm lượng kẽm trong thịt bò có tác dụng kích thích cơ thể sản xuất kháng thể và các tế bào lympho chống lại tác nhân gây tiêu chảy. Kẽm còn giúp cải thiện sự hấp thụ nước và điện giải, làm giảm mất nước do tiêu chảy.
  • Protein có trong thịt bò cần thiết cho quá trình tái tạo niêm mạc ruột, giúp tạo ra các enzyme có tác dụng tiêu hóa thức ăn nhanh chóng hơn.
  • Hàm lượng chất sắt chứa trong thịt bò với nhiều tác dụng, tạo ra hồng cầu giúp vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy đến các cơ quan khác trong cơ thể, giúp cho sức khỏe của trẻ nhanh chóng hồi phục.
Trẻ bị tiêu chảy có nên ăn thịt bò?2 Trẻ bị tiêu chảy có nên ăn thịt bò?

Bé bị tiêu chảy ăn thịt bò như thế nào cho đúng?

Để cơ thể hấp thu tối đa dưỡng chất có trong thịt bò mà không gây ảnh hưởng tiêu cực đến đường ruột, cần chú ý một số điều sau:

  • Thịt bò nên được chế biến thành các món ăn đơn giản như cháo dễ tiêu và dễ hấp thu.
  • Không nên lạm dụng, ăn quá nhiều thịt bò có thể gây chướng bụng và khó tiêu.
  • Nên luân phiên xen kẽ thịt bò với các loại thịt khác nhằm đỡ nhàm chán và vẫn đảm bảo duy trì protein cho cơ thể.
  • Trẻ chỉ ăn thịt bò khi đã được nấu chín, mềm và nhừ. Không được ăn bò tái.
  • Các món ăn được chế biến từ thịt bò như: Cháo, soup, thịt bò hầm,… được xem là rất tốt cho trẻ đang bị tiêu chảy.
  • Mặc số trẻ đang bị bệnh ngoài da, cảm lạnh,… lưu ý không nên ăn thịt bò.
Trẻ bị tiêu chảy có nên ăn thịt bò?3 Thịt bò nên được chế biến thành các món ăn đơn giản như cháo dễ tiêu và dễ hấp thu

Một số thực phẩm tốt cho trẻ khi bị tiêu chảy

Bên cạnh thịt bò, bạn đọc có thể tham khảo một số loại thực phẩm dưới đây dành cho các bé yêu đang gặp các vấn đề tiêu chảy:

  • Thực phẩm giàu tinh bột như gạo tẻ là thực phẩm khuyến cáo nên bổ sung cho trẻ, dùng gạo tẻ chế biến các món cháo thơm ngon bổ dưỡng cho bé.
  • Một số loại trái cây như táo và đặc biệt chuối. Là những nguyên liệu dễ tiêu hóa và hàm lượng chất xơ tương đối thấp. Chuối “nổi tiếng” nhiều kali nhằm bổ sung điện giải. Chất xơ hòa tan – pectin có trong táo có khả năng làm giảm tình trạng tiêu chảy đáng kể.

Tóm lại, trẻ bị tiêu chảy có thể ăn thịt bò và các loại thịt bổ dưỡng khác giúp cho sức khỏe bé mau hồi phục. Tuy nhiên, cần đảm bảo thịt được chế biến sạch sẽ, an toàn vệ sinh thực phẩm. Tránh ăn món ăn nướng, chiên xào từ thịt bò vì có khả năng gây khó tiêu.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin