Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp: Uống nước lá ổi hàng ngày có tốt không?

Ngày 17/02/2023
Kích thước chữ

Chắc ai cũng biết rằng ổi được xếp vào danh sách trái cây bổ dưỡng hàng đầu. Tuy nhiên, không chỉ trái mà lá ổi cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe đấy. Vậy lá ổi có công dụng gì, uống nước lá ổi hàng ngày có tốt không? Mời bạn cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau đây.

Trái ổi vô cùng giàu vitamin và chất xơ, tốt cho sức khỏe. Trong khi đó, lá ổi có nhiều hoạt chất berbagia công dụng kháng khuẩn, làm săn niêm mạc, cầm tiêu chảy rất hiệu quả. Bên cạnh đó, chiết xuất từ búp ổi non, lá non, vỏ rễ, vỏ thân... cũng mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Lá ổi có tác dụng gì?

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Một trong những lợi ích mà lá ổi mang lại đó là hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường. Nếu gia đình bạn có người có tiền sử tiểu đường, bạn có thể uống trà lá ổi để ngăn ngừa bệnh.

Tác dụng của trà lá ổi là làm giảm hàm lượng glucose trong cơ thể bằng cách giảm hoạt tính của enzym alpha-glucosidease. Nhờ đó, không chỉ lượng đường huyết mà còn không làm tăng sản xuất insulin trong cơ thể.

Giảm cholesterol

Uống nước lá ổi non rất tốt cho sức khỏe tim mạch nhờ công dụng làm giảm cholesterol xấu (không ảnh hưởng cholesterol tốt trong cơ thể). Theo nghiên cứu, chỉ cần một người mỗi ngày uống một tách trà lá ổi là có thể góp phần làm tăng sức khỏe tim mạch sau hai tháng.

Giải đáp: Uống nước lá ổi hàng ngày có tốt không? 2 Uống nước lá ổi non rất tốt cho sức khỏe tim mạch

Giúp phục hồi sau tiêu chảy

Lá ổi được nhiều người biết đến và vận dụng phổ biến vào trong lợi ích chữa tiêu chảy. Nhờ có chứa nhiều tanin mà lá ổi có khả năng làm săn niêm mạc ruột, giảm tiết dịch ruột cũng như nhu động ruột, kháng khuẩn.

Các chiết xuất từ lá ổi có thể khống chế vi khuẩn Staphylococcus aureus gây tiêu chảy phát triển. Mặt khác, uống trà lá ổi còn có tác dụng giảm đau bụng, kiểm soát phân lỏng và giúp phục hồi bệnh nhanh chóng.

Hỗ trợ giảm cân

Nhiều chị em chắc không biết rằng uống nước lá ổi sẽ rất tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là giúp hỗ trợ giảm cân nhanh chóng. Bổ sung nước lá ổi xay cùng với trái cây khác có tác dụng ngăn ngừa tinh bột nạp vào cơ thể và chuyển hóa thành đường, mang lại hiệu quả giảm cân rõ rệt.

Giải đáp: Uống nước lá ổi hàng ngày có tốt không? 3 Uống nước lá ổi giúp hỗ trợ giảm cân nhanh chóng

Điều trị dị ứng, tăng cường miễn dịch

Công dụng điều trị dị ứng, tăng cường miễn dịch của lá ổi có được là nhờ trong lá ổi có các hợp chất có khả năng ngăn ngừa sự giải phóng histamin - nguyên nhân chính gây ra tình trạng dị ứng. Bên cạnh đó, nước lá ổi còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho người uống, nhất là những người lớn tuổi.

Chữa cảm lạnh và ho

Tác dụng chữa cảm lạnh, ho của lá ổi có được nhờ trong lá ổi có chứa hàm lượng cao vitamin C và sắt, giảm ho và cảm lạnh vô cùng hiệu quả. Uống nước lá ổi giúp bảo vệ đường hô hấp, cổ họng và phổi.

Giải đáp: Uống nước lá ổi hàng ngày có tốt không? 1 Lá ổi chứa nhiều hoạt chất giúp giảm ho và cảm lạnh vô cùng hiệu quả

Uống nước lá ổi nhiều có tốt không?

Bên trên là những thông tin về những tác dụng của lá ổi đối với sức khỏe và làm đẹp. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc uống nước lá ổi hàng ngày có tốt không? Câu trả lời là uống nước lá ổi hàng ngày rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi uống về liều lượng cho phép được sử dụng, thời gian cũng như cách dùng sao cho hiệu quả, tránh những tác dụng phụ gây hại.

Một số điều sau đây bạn cần lưu ý khi sử dụng nước lá ổi: 

  • Có thể dùng nước lá ổi hỗ trợ điều trị tiêu chảy đối với phụ nữ đang mang thai nhưng tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
  • Nên hỏi ý kiến bác sĩ khi dùng lá ổi điều trị bệnh tiểu đường, phòng ngừa ung thư, chữa trị viêm khớp, hạ huyết áp. Chỉ có dùng lá ổi với liều lượng thích hợp mới giúp mang lại hiệu quả điều trị bệnh đạt được tối đa.
  • Nước lá ổi nấu chỉ nên sử dụng trong ngày, tránh việc để bị ôi thiu, không những mất tác dụng mà còn có thể gây hại cho sức khỏe.
Giải đáp: Uống nước lá ổi hàng ngày có tốt không? 4 Uống nước lá ổi hàng ngày có tốt không thì câu trả lời là tốt nhưng với liều lượng cho phép

Cách pha trà ổi đơn giản, tốt cho sức khỏe

Trà ổi có nhiều cách pha để vừa thơm ngon vừa mang lại hiệu quả tuyệt vời cho sức khỏe. Dưới đây là cách pha đơn giản mà lại vô cùng hữu dụng bạn có thể tham khảo:

  • Cho một muỗng cafe bột lá ổi vào ấm trà (hoặc một nắm lá ổi khô/tươi vào vẫn được).
  • Đổ nước sôi vào ấm, hãm trà trong thời gian từ 5 - 10 phút rồi lọc xác.
  • Có thể cho thêm một ít mật ong rừng tự nhiên nguyên chất để tăng hương vị trà.
  • Rót trà ra ly và thưởng thức khi còn ấm.

Lá ổi mang lại lợi ích sức khỏe tuyệt vời khi sử dụng. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, bạn phải uống đúng liều lượng và uống đúng cách mới giúp mang lại tác dụng điều trị bệnh tối đa cùng công dụng khác. Hy vọng qua bài viết này, nắm được những điều cần lưu ý, bạn có thể tận dụng những lợi ích của lá ổi vào trong phòng và trị bệnh một cách tốt nhất.

Phúc Khang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin