Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp: Uống thuốc điều kinh có thai được không?

Ngày 28/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thuốc điều hòa kinh nguyệt sẽ giúp bạn có kinh nguyệt đều đặn và hạn chế tối đa những hiện tượng như đau bụng kinh và một số triệu chứng khác. Vậy uống thuốc điều kinh có thai được không?

"Uống thuốc điều kinh có thai được không?" là một trong những vấn đề được khá nhiều chị em phụ nữ đề gặp mỗi khi gặp phải trường hợp mất kinh, phải sử dụng thuốc nhưng vẫn mong muốn mang thai. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Thuốc điều kinh là gì?

Thuốc điều hòa kinh nguyệt là loại thuốc giúp chị em phụ nữ ổn định chu kỳ kinh nguyệt nếu xuất hiện tình trạng chậm kinh, kinh nguyệt không đều. Đặc biệt hơn, chúng có thể ngăn ngừa một số triệu chứng bất thường như tới quá chậm, quá sớm, rong kinh, máu kinh có màu đậm nhạt,... Nhờ vào đó, tâm lý chị em ít lo lắng, thoải mái hơn và chuẩn bị tốt cho quá trình mang thai.

Đối với trường hợp sau 1 năm không sử dụng biện pháp tránh thai nào mà vẫn chưa mang thai thì cần có sự can thiệp. Lúc này, chị em nên thăm khám tại các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín về chuyên khoa để có hướng đi điều trị kịp thời và sử dụng thuốc đúng cách. 

Giải đáp: Uống thuốc điều kinh có thai được không? 1

Thuốc điều kinh giúp chị em ổn định chu kỳ kinh nguyệt

Uống thuốc điều kinh có thai được không?

Thuốc điều hòa kinh nguyệt với tác dụng chính bổ sung nội tiết tố đang thiếu hụt. Từ đó, các chị em có thể cân bằng nội tiết tốt giúp chu kỳ kinh nguyệt ổn định và đều đặn trở lại. Thế nhưng, trong quá trình sử dụng nhiều chị em thắc mắc rằng uống thuốc điều có thai được không? Theo thông tin chia sẻ từ bác sĩ khoa sản, thuốc điều kinh không phải là thuốc tránh thai nên vẫn có khả năng mang thai

Do đó, uống thuốc điều kinh vẫn có thể mang thai. Thế nhưng, thuốc điều kinh với những thành phần dược liệu có tính hoạt huyết, trục ứ nên sẽ không tốt cho thai nhi. 

Giải đáp: Uống thuốc điều kinh có thai được không? 2

Uống thuốc điều kinh vẫn có thể mang thai

Tác hại uống thuốc điều kinh khi đang mang thai

Theo những chuyên gia khoa sản, những phụ nữ mang thai không nên sử dụng bất kỳ loại thuốc nào tránh ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi, chỉ khi có chỉ định từ phía bác sĩ yêu cầu mới được sử dụng. Vì thế nên, mẹ không được lạm dụng thuốc bừa bãi kể cả thuốc điều kinh vì trong thuốc chứa nội tiết tốt khá cao gây ảnh hưởng sự phát triển thai nhi.

Sảy thai

Thuốc điều kinh mang đến những lợi ích hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt đều đặn cho chị em phụ nữ. Thế nhưng với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu thai nhi đang hình thành và phát triển thuốc sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của thai. Ngoài ra, nếu sử dụng thuốc điều kinh nhiều lần sẽ dẫn đến sảy thai.

Giải đáp: Uống thuốc điều kinh có thai được không? 3 Uống thuốc điều kinh trong lúc đang mang thai có thể gây ra tình trạng sảy thai

Dị tật bẩm sinh

Thuốc điều kinh sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến thai. Do đó có khả năng sẽ không tránh khỏi dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Vì thế nên, chị em nào đã từng sử dụng thuốc cần nên đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra siêu âm, thử máu, nước tiểu, xét nghiệm,... nhằm xác định chính xác tình trạng sức khỏe thai nhi có ổn định hay không.  

Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều kinh

Những đối tượng sau đây tuyệt đối không nên sử dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt:

  • Đối tượng đang nghi ngờ mang thai: Tuyệt đối không nên sử dụng.
  • Phụ nữ trên 40 tuổi: Đối tượng này nếu sử dụng thuốc điều kinh lâu rất dễ hình thành nên sỏi thận, gây rối loạn chức năng của gan,...
  • Phụ nữ béo phì: Sử dụng thuốc sẽ có thể gây tăng huyết áp, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Phụ nữ đang cho con bú.
  • Phụ nữ viêm gan, thận: Những thành phần trong thuốc sẽ được phân hóa ở gan khiến thận và gan làm việc vất vả. Điều này sẽ khiến tình trạng gan và thận trở nên tồi tệ và ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ, đặc biệt ở những người đang muốn có con. Vì thế nên, tuyệt đối không sử dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt trong trường hợp này. 
  • Người bệnh tiểu đường: Dùng thuốc điều kinh sẽ làm tăng lượng đường trong máu khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này. 

Ngoài những lợi ích thuốc điều kinh mang đến cho phụ nữ, chúng vẫn tồn tại một số rủi ro như sau:

  • Một vài đối tượng sẽ dị ứng thuốc với các thành phần có trong thuốc điều kinh.
  • Sử dụng thuốc điều kinh quá lâu khiến cơ thể tiếp nhận quá nhiều hormone, dẫn đến các bệnh lý liên quan đến nội tiết như buồng trứng bị teo dẫn đến tình trạng vô sinh ở nữ giới. 
  • Dùng thuốc điều hòa kinh nguyệt không đúng cách sẽ gây ra rối loạn di chuyển của trứng, có thể mang thai ngoài tử cung, điều này sẽ rất nguy hiểm đối với nữ giới. 
  • Dùng thuốc điều kinh lâu sẽ gây những tác dụng phụ như buồn nôn, chán ăn, nổi mụn,...

Tóm lại, chị em phụ nữ cần giữ tâm lý thoải mái, chế độ ăn khoa học, vệ sinh sạch sẽ và thăm khám sức khỏe định kỳ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình mang thai. Nếu xuất hiện dấu hiệu bất thường, bạn cần nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời, nhanh chóng. 

Giải đáp: Uống thuốc điều kinh có thai được không? 4 Phụ nữ trên 40 tuổi không nên sử dụng loại thuốc điều hòa kinh nguyệt

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về nội dung "uống thuốc điều kinh có thai được không?". Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hiểu biết hơn về thuốc điều kinh, không nên sử dụng thuốc điều kinh khi đang trong quá trình mang thai. Hãy thường xuyên thăm khám sức khỏe phụ khoa định kỳ để được tư vấn và điều trị bệnh kịp thời nhé!

Tuyết Trâm

Nguồn tham khảo: Vinmec

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm