Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp: Vị trí huyệt Côn Lôn và các cách tác động lên huyệt

Ngày 26/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Huyệt Côn Lôn nằm trên kinh bàng quang và mang trên mình nhiều công dụng hỗ trợ và điều trị nhiều chứng bệnh. Vậy huyệt Côn Lôn nằm ở đâu và có những cách nào để tác động lên huyệt?

Ứng dụng huyệt Côn Lôn vào trong các phương pháp điều trị một số chứng bệnh có thể đem lại lợi ích to lớn. Vì thế không thể phủ nhận tầm quan trọng của nó trong y học. Cùng khám phá vị trí cũng như các cách tác động lên huyệt Côn Lôn thông qua bài viết bên dưới nhé!

Huyệt Côn Lôn ở đâu?

Trên Kinh Bàng Quang tổng cộng có 60 huyệt đạo, một trong số đó là huyệt Côn Lôn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Ngoài cái tên quen thuộc là Côn Lôn, huyệt này còn được một số người gọi với những cái tên như Hạ Côn Lôn, Hạ Côn Luân, Côn Luân,...

Vậy huyệt Côn Lôn ở đâu? Huyệt Côn Lôn có vị trí được xác định nằm ở gót của bàn chân. Trông chúng có hình dạng như một ngọn núi. Để có thể định vị huyệt Côn Lôn một cách chính xác nhất, đầu tiên bạn cần tìm được điểm giao của bờ ngoài gót chân với một đường thẳng kéo dài xuất phát từ điểm cao nhất ở mắt cá chân. Cuối cùng, bạn cần tìm điểm nằm giữa khe hai gân cơ mác ngắn và dài, phía trước của gót chân và phía sau đầu dưới xương chày. Đây chính là vị trí huyệt Côn Lôn mà bạn đang tìm kiếm.

Nếu bạn gặp khó khăn với cách xác định vị trí huyệt Côn Lôn phía trên, hãy thử cách đơn giản hơn sau đây: Tại chỗ lõm giữa đỉnh mắt cá chân bên ngoài và bờ ngoài gót chân, xác định vị trí xuống một thốn. Vậy là bạn đã định vị được vị trí chính xác của huyệt Côn Lôn rồi đó! Thốn hay còn gọi là tấc, được tính bằng độ dài của đốt giữa ngón tay trỏ của chúng ta.

vị trí huyệt côn lôn Huyệt Côn Lôn ở đâu không phải ai cũng biết cách xác định

Tác dụng không ngờ đến của huyệt Côn Lôn

Côn Lôn huyệt được những người trong ngành y học, đặc biệt là giới y học Cổ Truyền đánh giá rất cao. Tác dụng chữa bệnh của loại huyệt này đóng vai trò cực kỳ to lớn và không thể phủ nhận. Khu phong, hóa thấp, thông lạc, bổ thận,... là một trong những công dụng điển hình mà huyệt Côn Lôn mang lại.

Cũng vì thế mà huyệt Côn Lôn sẽ được các bác sĩ y học Cổ Truyền ứng dụng trong việc điều trị các chứng bệnh sau đây:

  • Tác dụng tại chỗ: Các chứng bệnh sưng đau khớp cổ chân sẽ được huyệt Côn Lôn hỗ trợ điều trị và giảm nhẹ đi các triệu chứng nhanh chóng.
  • Tác dụng theo Kinh: Khả năng trị chứng đau rút lưng vai, đau thắt lưng, đau thần kinh hông, đau mỏi vai gáy, đau đầu, hoa mắt,... được ghi nhận hiệu quả cực kỳ đáng mong đợi. 
  • Tác dụng toàn thân: Có khả năng hỗ trợ điều trị chứng sanh khó, sót nhau ở phụ nữ hay chứng kinh giật ở trẻ nhỏ,...
huyệt côn lôn có ý nghĩa lớn trong y học Huyệt Côn Lôn có ý nghĩa rất lớn đối với nền y học.

Các cách tác động lên huyệt Côn Lôn

Có rất nhiều cách ứng dụng huyệt Côn Lôn vào trong việc điều trị các chứng bệnh lý như châm cứu huyệt hay bấm huyệt. Tuy nhiên, châm cứu luôn là phương pháp được sử dụng thường xuyên hơn là bấm huyệt.

Cách châm cứu huyệt Côn Lôn

Trước khi tiến hành thao tác châm cứu, các dụng cụ cần thiết và kim châm luôn được khử trùng và đảm bảo vệ sinh. Các bác sĩ sẽ để bệnh nhân tựa lưng hay nằm với tư thế thoải mái nhất. Sau đó, các bác sĩ sẽ tiến hành tìm vị trí của huyệt đạo. Cuối cùng là tiến hành châm cứu trong khoảng thời gian từ 5 - 10 phút.

Cách bấm huyệt Côn Lôn

Phương pháp bấm huyệt Côn Lôn khá đơn giản, thậm chí nhiều người có thể thực hiện được tại nhà nếu biết cách xác định được vị trí huyệt Côn Lôn. Để phương pháp bấm huyệt Côn Lôn có thể phát huy công dụng tối đa, người ta thường áp dụng bấm kết hợp các huyệt khác như huyệt Thừa Sơn, huyệt Tam Âm Giao hay huyệt Giải Khê,... Sau khi đã bấm huyệt bằng cách sử dụng ngón tay trong khoảng 3 - 5 phút, hãy tiến hành miết từ ⅓ cẳng chân đến vị trí gót chân để tăng thêm hiệu quả.

Mách nhỏ bạn rằng nên xoay khớp ở mắt cá chân theo chiều thuận và ngược kim đồng hồ xuyên suốt quá trình bấm huyệt. Bạn cũng nên kết hợp chà xát cả trong lẫn ngoài gót chân để máu được lưu thông tuần hoàn hơn.

Những lưu ý khi bấm và châm cứu huyệt Côn Lôn

Sau đây là những lưu ý trong quá trình bấm và châm cứu huyệt Côn Lôn mà bạn cần hết sức quan tâm:

  • Để có thể đả thông kinh mạch, tăng cường khí huyết chỉ nên sử dụng một lực bấm huyệt vừa đủ với độ sâu vừa phải và không nên quá mạnh.
  • Khi vị trí cần bấm huyệt và châm cứu huyệt có tổn thương hay xuất hiện vết lở loét thì bạn không nên thực hiện các phương pháp bấm hay châm cứu huyệt.
  • Không sử dụng các phương pháp đối với phụ nữ đang mang thai.
  • Không nên tự ý châm cứu tại nhà vì rất dễ rơi vào trường hợp xác định sai vị trí huyệt cũng như dụng cụ không đảm bảo.
  • Bấm huyệt và châm cứu nên được thực hiện ở các cơ sở y tế và bệnh viện uy tín.
châm cứu huyệt côn lôn Ứng dụng bấm huyệt, châm cứu huyệt Côn Lôn vào trong việc điều trị các chứng bệnh lý khác nhau.

Huyệt Côn Lôn có thể đem lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe cho con người ngoài khả năng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Bạn có thể ứng dụng các cách tác động lên huyệt Côn Lôn nhằm thư giãn, tăng cường lưu thông khí huyết cho cơ thể.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm