Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp: Xông tinh dầu chanh sả có tốt không?

Ngày 04/03/2023
Kích thước chữ

Xông tinh dầu là phương pháp phòng và chữa bệnh dân gian được nhiều người áp dụng. “Xông tinh dầu chanh sả có tốt không?” là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Xông tinh dầu chanh sả được rất nhiều các spa ưa chuộng, không chỉ bởi hương thơm dịu nhẹ mà còn bởi những lợi ích tuyệt vời mà phương pháp này mang lại. Hiện nay, nhiều bà nội trợ cũng có ý định áp dụng cách xông tinh dầu để nâng cao sức khỏe gia đình. Vậy xông tinh dầu chanh sả có tốt không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

Xông tinh dầu chanh sả có tốt không? 

Tinh dầu sả chanh được làm từ những nguyên liệu đơn giản là sả và chanh nên vô cùng phổ biến. Công dụng của tinh dầu sả chanh cũng đã được Bộ Y tế kiểm chứng là rất tốt cho sức khỏe con người. Vì vậy, thay vì thắc mắc: “Xông tinh dầu chanh sả có tốt không?”, hãy đọc ngay về những lợi ích tuyệt vời của sản phẩm này, đó là: 

Giải tỏa căng thẳng 

Đây chính là nguyên nhân vì sao nhiều spa thường xuyên đặt các lọ tinh dầu chanh sả trong phòng. Chỉ cần ngửi mùi hương dịu nhẹ từ tinh dầu, tâm trí bạn sẽ được thả lỏng, cảm giác lo lắng và căng thẳng sẽ được xua tan nhanh chóng. Bằng cách này, bạn có thể cải thiện phần nào căn bệnh trầm cảm

Tinh dầu chanh sả không gây ra bất cứ dị ứng nào cho da, nên bạn cũng có thể nhỏ 1 - 2 giọt tinh dầu vào dầu dưỡng, kem dưỡng và massage toàn bộ cơ thể. Ngoài ra, uống trà có chứa tinh dầu chanh sả cũng rất tốt cho sức khỏe của bạn. 

Tăng cường hệ miễn dịch 

Tinh dầu chanh sả chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất thiết yếu, giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, hấp thụ tinh dầu chanh sả thường xuyên sẽ làm giảm các cytokine gây ra tình trạng viêm nhiễm. Từ đó, chống lại các bệnh vặt như: Cảm cúm, cảm lạnh,...

Giải đáp: Xông tinh dầu chanh sả có tốt không? 2Bạn có thể tăng cường hệ miễn dịch bằng cách xông tinh dầu chanh sả 

Tốt cho da 

Xông tinh dầu chanh sả có tốt không? Câu trả lời là có. Sản phẩm này rất tốt cho da, giúp da trở nên sáng màu hơn và ngăn ngừa tắc lỗ chân lông. Chính vì vậy, tinh dầu chanh sả được các bác sĩ da liễu coi là loại toner tự nhiên cho làn da của con người. 

Cải thiện hệ tiêu hóa 

Với những người có hệ tiêu hóa yếu, xông tinh dầu chanh sả chính là cách chữa bệnh cấp tốc. Trong thành phần của dầu sả có chất aldehydes nên chỉ cần ngửi mùi tinh dầu, bạn có thể cải thiện hiệu quả tình trạng rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày và chướng bụng, đầy hơi. 

Chống oxy hóa 

Thành citral có trong tinh dầu quả thực vô cùng “kỳ diệu”, có khả năng chống gốc tự do, chống oxy hóa. Dưỡng chất này đi qua đường xông hơi vào cơ thể sẽ phá hủy nhanh chóng các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư da

Giải đáp: Xông tinh dầu chanh sả có tốt không? 3Xông tinh dầu chanh sả có thể ức chế oxy hóa gây lão hóa da 

Các công dụng khác của tinh dầu chanh sả 

Trên thực tế, tinh dầu chanh sả còn có rất nhiều tác dụng khác. Không khó để hiểu tại sao tinh dầu chanh sả lại điều nhiều bà nội trợ yêu thích đến thế! 

Khử mùi

Khi nấu nướng, dọn dẹp hay làm việc, các phân tử gây mùi khác nhau sẽ phát tán mùi khó chịu, gây hại cho sức khỏe con người. Trong khi đó, tinh dầu chanh sả có hàm lượng chất citral cao, có khả năng kháng khuẩn và kháng nấm rất mạnh. Vì vậy, người ta thường đặt một lọ nhỏ chứa loại tinh dầu này trong phòng ngủ, phòng bếp, nhà vệ sinh,... Cách làm này vừa giúp bạn ngăn mùi, vừa tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả. 

Giải đáp: Xông tinh dầu chanh sả có tốt không? 1Xông tinh dầu chanh sả có tốt không? Tinh dầu chanh sả giúp bạn bảo vệ đường hô hấp 

Xua đuổi côn trùng 

Côn trùng, đặc biệt là ruồi, muỗi rất có thể gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm như: Sốt xuất huyết, sốt rét, viêm não Nhật Bản, nhiễm khuẩn đường ruột,... Nhờ có hàm lượng chất citral và geraniol cao nên tinh dầu chanh sả không chỉ có tác dụng khử khuẩn mà còn có thể xua đuổi côn trùng. 

Tốt nhất, bạn nên xịt trực tiếp tinh dầu lên da hoặc quần áo. Nếu muốn xua đuổi bọ chét ở thú cưng, bạn hãy pha loãng tinh dầu chanh sả với nước và xịt lên lông của chúng. 

Lưu ý khi xông tinh dầu chanh sả 

Xông tinh dầu chanh sả có tốt không? Tinh dầu chanh sả mang lại nhiều tác dụng đối với cơ thể con người. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, bạn cũng không thể bỏ qua những lưu ý quan trọng sau: 

  • Chỉ xông một lượng nhỏ tinh dầu, từ 3 - 4 giọt để tạo hương thơm nhè nhẹ, dễ chịu, không quá nồng và gắt. 
  • Nên sử dụng những loại tinh dầu có nguồn gốc rõ ràng, được làm từ các nguyên liệu tự nhiên. 
  • Nên sử dụng đèn xông để tinh dầu lan tỏa đều khắp phòng. 
  • Nếu xông tinh dầu trong lúc ngủ, bạn nên giảm ánh sáng đèn xông và để ở góc khuất để không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. 
  • Để tinh dầu xông tránh xa tầm tay trẻ em. 
  • Nên bảo quản tinh dầu chanh sả ở những nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp. 
  • Chú ý hạn sử dụng của tinh dầu trước khi dùng.
Giải đáp: Xông tinh dầu chanh sả có tốt không? 4Bạn cần chú ý một số lưu ý khi sử dụng tinh dầu chanh sả nhé 

Bài viết này đã giúp bạn giải đáp chi tiết thắc mắc: “Xông tinh dầu chanh sả có tốt không?”. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết thêm một cách hữu ích để tăng cường sức khỏe cho bản thân và gia đình. 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.