Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải thích hiện tượng nghiến răng khi ngủ ở trẻ em

Ngày 25/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ở một số bé có thói quen xấu khi ngủ đó là nghiến răng. Vậy nguyên nhân của thói xấu này là gì và cách điều trị nghiến răng khi ngủ ở trẻ em như thế nào? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bên cạnh các tật xấu khi ngủ như ngáy, mộng du, đái dầm,... thì nghiến răng cũng là một thói quen xấu thường gặp ở trẻ. Mặc dù tình trạng này không quá nghiêm trọng nhưng nghiến răng khi ngủ ở trẻ em sẽ dẫn đến một số rối loạn về thần kinh nếu không được chữa trị kịp thời.

Nguyên nhân dẫn đến nghiến răng khi ngủ ở trẻ em

Nghiến răng trong lúc ngủ thường xảy ra ở những người bị căng thẳng hoặc bị rối loạn thần kinh. Ngoài ra, các trạng thái cảm xúc như tức giận, đau lòng hay thất vọng cũng có thể dẫn đến tình trạng nghiến răng vào ban đêm.

Đối với tình trạng nghiến răng khi ngủ ở trẻ em, mặc dù không nghiêm trọng và không ảnh hưởng gì nhiều đến quá trình phát triển toàn diện ở trẻ nhưng nếu như tình trạng này kéo dài thì có thể khiến bé bị căng thẳng hoặc rối loạn về thần kinh. Do vậy, ngay từ lúc phát hiện trẻ nghiến răng khi ngủ thì cha mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân và nhanh chóng tìm giải pháp để điều trị kịp thời.

Giải thích hiện tượng nghiến răng khi ngủ ở trẻ em 1

Nghiến răng khi ngủ gây ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ của bé

Hiện nay vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân gây nên tình trạng nghiến răng khi ngủ ở trẻ em, tuy nhiên, một số yếu tố chủ quan và khách quan được cho là có ảnh hưởng đến tình trạng này như sau:

  • Tâm lý lo lắng: Trẻ em rất dễ bị tác động cảm xúc và trở nên căng thẳng, lo lắng. Đôi khi chính vì tâm lý này mà dẫn đến việc các bé nghiến răng khi ngủ, đây có thể xem như là một cơ chế để giúp cơ thể trẻ đối mặt với những cảm xúc tiêu cực.
  • Trẻ mọc răng: Trẻ em là độ tuổi đang mọc răng nên rất có thể đây cũng là nguyên nhân khiến bé nghiến răng khi ngủ. Việc nghiến răng có thể giúp bé giảm đau và thoải mái hơn khi đang mọc răng.
  • Trẻ bị sai lệch khớp cắn: Nếu trẻ bị sai lệch khớp cắn sẽ cảm thấy khó chịu khi cơ hàm khép lại, do vậy mà dẫn đến hiện tượng nghiến răng khi ngủ. Theo nghiên cứu, có khoảng 13% trẻ bị nghiến răng khi ngủ đồng thời với bị lệch khớp cắn, do vậy có thể thấy chúng có mối liên hệ mật thiết với nhau.
  • Trẻ bị nhiễm giun kim: Giun kim thường ký sinh trong cơ thể con người, chúng sẽ tiết ra một loại độc tố khiến cơ thể bị căng thẳng và có thể gây hình thành thói quen nghiến răng.
  • Trẻ bị dị ứng: Nguyên nhân gây nên tình trạng nghiến răng khi ngủ ở trẻ cũng có thể là do trẻ bị dị ứng, việc nghiến răng sẽ làm trẻ giảm cảm giác căng thẳng khó chịu trên cơ thể.
  • Trẻ có phản ứng thuốc: Nếu trẻ đang bị bệnh và đang dùng một số loại thuốc như thuốc chống loạn thần, thuốc chống trầm cảm thì đây cũng là nguyên nhân có thể khiến trẻ nghiến răng khi ngủ.

Dấu hiệu trẻ bị nghiến răng khi ngủ

Để có thể nhanh chóng phát hiện và điều trị kịp thời thì các bậc phụ huynh có thể tham kháo các dấu hiệu nghiến răng khi ngủ ở trẻ em như sau:

  • Răng của trẻ có dấu hiệu mài mòn và mẻ.
  • Trẻ thường kêu đau trán, đau tai.
  • Khi nhai trẻ bị đau hàm và việc nhai trở nên khó khăn.
  • Khi trẻ ngủ thường phát ra âm thanh ken két.

Giải thích hiện tượng nghiến răng khi ngủ ở trẻ em 2

Bé sẽ dễ bị đau tai khi có tật nghiến răng khi ngủ

Phương pháp điều trị nghiến răng khi ngủ ở trẻ em

Để giúp trẻ nhanh chóng không còn nghiến răng khi ngủ nữa thì các bậc phụ huynh cần phải tìm hiểu nguyên nhân nghiến răng khi ngủ ở trẻ và lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp theo nguyên nhân đó.

Nếu như nguyên nhân khiến bé nghiến răng lúc ngủ là do trẻ bị căng thẳng và vấn đề có liên quan đến học tập, bạn bè thì phụ huynh hãy giúp trẻ được thư giãn, cùng bé trò chuyện để giải quyết các vấn đề khiến trẻ bị căng thẳng. Trước khi đi ngủ cha mẹ cũng không nên tạo áp lực gì cho trẻ. Thay vào đó hãy trò chuyện hoặc kể chuyện cho trẻ nghe, từ đó khiến trẻ dễ đi vào giấc ngủ, ngủ sâu hơn và tránh tình trạng nghiến răng khi ngủ.

Giải thích hiện tượng nghiến răng khi ngủ ở trẻ em 3

Trò chuyện cùng con trước khi ngủ sẽ giúp bé giải toả căng thẳng

Nếu nghiến răng khi ngủ ở trẻ em bắt nguồn từ việc bé mọc răng đau nướu thì hãy chườm một túi nước ấm lên má của bé để giảm đau. Đặc biệt, cho bé dùng núm vú giả có thể giúp trẻ giảm được sự khó chịu trong thời gian mọc răng và như vậy trẻ sẽ hạn chế nghiến răng khi ngủ.

Còn nếu trẻ nghiến răng là do răng mọc không đều và gặp khó khăn trong việc khép miệng thì bậc phụ huynh hãy đưa trẻ đến gặp nha sĩ để giải quyết tình trạng này.

Ngoài ra, có thể cho trẻ sử dụng máng mặt nhai để hạn chế tình trạng nghiến răng, tuy nhiên, máng nhai cũng không phải là mang lại hiệu quả 100%. Chính vì thế, bên cạnh việc áp dụng đồng thời nhiều phương pháp điều trị nghiến răng thì cha mẹ cũng nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho bé, bổ sung đầy đủ canxi và magie trong thực đơn ăn hàng ngày vì khi thiếu các chất có thể làm cho trẻ bị nghiến răng.

Chứng nghiến răng khi ngủ ở trẻ em không phải là tình trạng quá nghiêm trọng và ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của bé nên các bậc phụ huynh cũng không cần phải quá lo lắng. Cách tốt nhất là cần đảm bảo trẻ không bị căng thẳng trong cuộc sống. Nếu như các biện pháp can thiệp của cha mẹ không đem lại hiệu quả thì hãy nhanh chóng đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên môn để được tư vấn chuẩn xác nhất.

Như Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm