Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giãn dây chằng lưng có nguy hiểm không? Và cách điều trị hiệu quả

Ngày 01/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dây chằng lưng bị kéo giãn thường gây nên cơn đau thắt lưng dữ dội. Nhiều người mắc phải cơn đau này thắc mắc rằng giãn dây chằng lưng có nguy hiểm không và cách để khắc phục tình trạng này nhanh chóng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay qua các thông tin sau đây nhé!

Giãn dây chằng lưng là một tình trạng phổ biến. Mặc dù nhiều trường hợp tình trạng này có thể phục hồi hoàn toàn sau thời gian điều trị. Tuy nhiên, một số khác sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý cột sống. Vậy giãn dây chằng lưng có nguy hiểm không? Hãy cùng theo dõi lời giải đáp ngay trong các thông tin sau đây!   

Giãn dây chằng lưng diễn ra như thế nào? 

Trước khi tìm hiểu giãn dây chằng lưng có nguy hiểm không bạn nên nắm rõ về cấu tạo của dây chằng và chức năng của nó. Dây chằng lưng nhất là lưng dưới là bộ phận nối các xương với nhau tại khớp và đóng vai trò quan trọng trong chức năng nâng đỡ trọng lượng của cơ thể. 

Vì phải chịu áp lực cao và đóng vai trò kết nối các xương với nhau mà mô dây chằng được cấu tạo từ các sợi collagen cứng và dai. Chỉ khi có tác động lực mạnh hoặc các tác động kéo dài mới dẫn đến kéo giãn dây chằng. Một số trường hợp tổn thương dây chằng nặng còn dẫn đến rách mô. 

Cách nhận biết đau thắt lưng do giãn dây chằng lưng 

Đau thắt lưng dữ dội là một trong các triệu chứng nổi bật của giãn dây chằng lưng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhận biết tình trạng này thông qua các dấu hiệu sau đây: 

  • Cơn đau lưng do giãn dây chằng có thể đặc biệt dữ dội hơn khi thực hiện các bê vật nặng, ngồi lâu, ho hoặc hắt hơi. 
  • Cơn đau có thể lan từ lưng đến mông nhưng lưu ý sẽ không lan đến chân. 
  • Co cứng cơ lưng và khối cơ cạnh cột sống.
  • Cột sống bị lệch vẹo và mất đi đường cong sinh lý vốn có. 
  • Đau nhức mỏi toàn thân khiến cả người mệt mỏi và cả tinh thần cũng bị ảnh hưởng trở nên uể oải, thiếu năng lượng.

giãn dây chằng lưng có nguy hiểm không 1

Giãn dây chằng lưng là nguyên nhân chủ yếu gây đau dữ dội ở thắt lưng

Giãn dây chằng lưng có nguy hiểm không? 

Để trả lời cho câu hỏi giãn dây chằng lưng có nguy hiểm hay không thì còn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng này. Nếu giãn dây chằng lưng nhẹ, gần như 90% trường hợp bệnh nhân đều tự khỏi trong vòng một tháng tích cực điều trị. 

Nhưng nếu dây chằng lưng bị kéo giãn nặng nề hoặc liên tục có tác động vào dây chằng lưng gây đau đớn thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến hoạt động thường ngày. Ngoài ra, giãn dây chằng lưng không được điều trị đúng cách còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh cột sống thắt lưng như thoát vị đĩa đệm hay thoái hóa cột sống. 

Giãn dây chằng lưng có thể chữa khỏi hoàn toàn không? 

Bên cạnh câu hỏi “giãn dây chằng lưng có nguy hiểm không” nhiều người bệnh lo lắng rằng dây chằng không thể phục hồi hoàn toàn sau chấn thương. Thực chất, hiện nay không có phương pháp điều trị đặc hiệu cho tình trạng giãn dây chằng. Nhưng dây chằng có thể được phục hồi hoàn toàn trong trường hợp phát hiện sớm và chữa trị đúng cách.

Chữa trị ở đây là các phương pháp giúp làm đau và tăng cường sức mạnh của dây chằng cũng như cơ lưng. Cụ thể gồm: 

  • Sử dụng các thuốc giảm đau không kê đơn, thuốc giãn cơ trong trường hợp đau nhẹ và trung bình. 
  • Tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng tại các phòng khám chuyên nghiệp có nhân viên hướng dẫn và hỗ trợ. 
  • Sử dụng các liệu pháp kích thích bằng điện, bằng sóng siêu âm và các liệu pháp khác như châm cứu, massage,...

giãn dây chằng lưng có nguy hiểm không

Giãn dây chằng lưng có nguy hiểm hay không còn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương

Những lưu ý khi điều trị giãn dây chằng lưng

Sau khi bị chấn thương lưng hay giãn dây chằng, bạn nên ngừng các hoạt động thường ngày và nghỉ ngơi ngay. Nên nằm ngửa và thả lỏng cơ thể để lưng được nghỉ ngơi và hạn chế tác động vào dây chằng ở lưng, nhất là lưng dưới. 

Trường hợp đau lưng khó chịu, có thể uống các thuốc giảm đau không kê đơn và thuốc giãn cơ. Chúng có thể tạm thời giải quyết các triệu chứng đau nhẹ đến trung bình do giãn dây chằng lưng. Ngoài ra, chườm lạnh hoặc nóng sẽ giúp giảm đau và sưng khi bị chấn thương dây chằng.

Lưu ý trong vòng 48 giờ sau chấn thương, chỉ nên chườm lạnh mà không nên chườm nóng. Đồng thời không chườm trực tiếp đá lạnh lên lưng mà phải bọc qua một miếng khăn hoặc chườm bằng túi gel lạnh. 

giãn dây chằng lưng có nguy hiểm không

Giãn dây chằng lưng sẽ được kiểm soát tốt bằng chế độ tập luyện phù hợp

Ngoài ra, bác sĩ cũng khuyến khích bạn nên có chế độ tập luyện phù hợp sau khi bị giãn dây chằng lưng. Đi bộ, bơi lội, đạp xe và yoga là những bộ môn được khuyến khích trong quá trình phục hồi sau giãn dây chằng lưng. Kết hợp với đó là một chế độ dinh dưỡng cân đối và hợp lý, bổ sung các dưỡng chất để đảm bảo sức khỏe tốt nhất. 

Hy vọng các thông tin trên đây có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng giãn dây chằng lưng. Từ đó, giải đáp được câu hỏi giãn dây chằng lưng có nguy hiểm không và cách để ứng phó khi mắc phải tình trạng này nhé! 

Vi Quỳnh 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm