Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giãn dây chằng lưng có nên chườm nóng hay lạnh không?

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Giãn dây chằng lưng có nên chườm hay không là vấn đề mà không phải ai cũng biết. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Chườm nóng và chườm lạnh là phương pháp giảm đau hiệu quả. Chườm khi giãn dây chằng lưng có tác dụng và tác hại gì? Chườm khi giãn dây chằng lưng có hiệu quả không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc này nhé! 

Giãn dây chằng lưng là gì? 

Trước khi tìm hiểu: “Giãn dây chằng lưng có nên chườm không?”, người bệnh cần hiểu rõ về bệnh lý này. Giãn dây chằng lưng là thuật ngữ y tế dùng để chỉ tình trạng dây chằng liên kết giữa các khớp xương ở phần lưng dưới bị căng giãn quá mức. Điều này khiến cho các mô sợi liên kết này bị xước, thậm chí là đứt kèm theo cảm giác đau đớn. 

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người mà mức độ đau của bệnh sẽ khác nhau. Đau xuất hiện do tình trạng sưng viêm, tụ huyết và co cứng cơ. Trong một số trường hợp nặng, cột sống của người bệnh còn mất đi khả năng thăng bằng, bệnh nhân khó cử động và thực hiện các sinh hoạt bình thường. 

Giãn dây chằng lưng thường liên quan đến té ngã, do chuyển động đột ngột, khuân vác nặng quá mức hoặc tai nạn trong lao động. 

Giãn dây chằng lưng có nên chườm nóng hay lạnh không? 1 Giãn dây chằng lưng là căn bệnh phổ biến

Giãn dây chằng lưng có nên chườm đá không? 

Hầu hết các trường hợp giãn dây chằng lưng do té ngã, chuyển động thường ở mức độ nhẹ và có thể cải thiện rõ rệt nếu chăm sóc đúng cách tại nhà. Chườm đá là cách giảm đau hiệu quả được nhiều người áp dụng. 

Trong khi đó, dây chằng lưng khi bị căng giãn quá mức sẽ kích thích phản ứng viêm, chèn ép lên các mô xung quanh và gây đau đớn nghiêm trọng. Hơn nữa, tổn thương dây chằng còn gây vỡ mạch máu, khiến máu bầm bị đọng và hình thành nên các vết bầm tím lan rộng. Vì vậy, chườm đá là phương pháp sử dụng nhiệt độ thấp để xử lý các chấn thương trên cơ thể. Chườm đá có một số tác dụng như sau: 

  • Làm co mạch máu, giảm tuần hoàn máu đến khu vực bị tổn thương. Điều này giúp giảm ứ đọng dịch ở vùng bị thương, ngăn tình trạng bầm tím lan rộng. 
  • Làm tê liệt tạm thời hệ thống dây thần kinh ở khu vực chấn thương, ngăn chặn dẫn truyền thông tin đau nhức về trung ương thần kinh. Từ đó, người bệnh cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. 
  • Chườm lạnh làm giảm sưng viêm, đau nhức nhanh chóng và hỗ trợ đưa dây chằng về vị trí trung lập. 
Giãn dây chằng lưng có nên chườm nóng hay lạnh không? 2 Rất nhiều người bệnh thắc mắc “Giãn dây chằng lưng có nên chườm?”

Cách chườm lạnh khi giãn dây chằng lưng 

Để việc chườm đá trở nên có hiệu quả nhất, bạn nên tiến hành trong vòng 24 giờ đầu sau khi bị chấn thương và sau mỗi buổi phục hồi. Bạn không nên áp đá lạnh trực tiếp lên vết thương, mà nên sử dụng khăn lạnh hoặc gel lạnh. Cụ thể: 

  • Bước 1: Bọc 3-4 viên đá lạnh vào túi chườm hoặc khăn bông mềm. Bạn nằm sấp lên giường, dùng gối kê cao vùng ngực và lưng. 
  • Bước 2: Đặt túi đá lên vùng lưng bị giãn dây chằng, xoay nhẹ theo chiều kim đồng hồ trong khoảng 15-20 phút. 
  • Bước 3: Sau 4-5 tiếng, bạn chườm lại và áp dụng liên tục cho đến khi cơn đau thuyên giảm. 

Giãn dây chằng lưng có nên chườm nóng không? 

Tương tự như chườm lạnh, chườm nóng cũng là phương pháp giảm đau hiệu quả. Tuy nhiên, tính chất và cách thức hoạt động của hai phương pháp này là hoàn toàn khác nhau. 

Khi chườm nóng, bạn chỉ nên sử dụng nước ấm từ 40-70 độ C. Cách chữa này có tác dụng làm giãn tĩnh mạch, tăng lượng máu đi qua vùng tổn thương. Điều này giúp thúc đẩy quá trình chữa lành các mô, giảm đau nhức và tê buốt. Đồng thời, chườm nóng còn có khả năng làm thư giãn các khớp, cải thiện tình trạng co thắt và co cứng các khớp. 

Tuy nhiên, chườm nóng chỉ nên áp dụng sau chấn thương 3 ngày bởi nó làm tăng mức độ sưng viêm, gây tụ máu và tăng cảm giác đau nhức. Nhiệt độ quá cao còn khiến dây chằng lưng giãn nhiều hơn và khó trở lại vị trí ban đầu. 

Giãn dây chằng lưng có nên chườm nóng hay lạnh không? 3 Chườm nóng là phương pháp hiệu quả khi bị giãn dây chằng lưng

Cách chườm nóng khi giãn dây chằng lưng 

Người bệnh có thể chườm nóng bằng khăn ấm hoặc túi chườm nóng. Bạn nên thực hiện theo các bước sau: 

  • Bước 1: Đổ nước ấm 40-70 độ C vào túi chườm. Sau đó, đặt lên vùng chấn thương trong 15 phút. 
  • Bước 2: Khi cơn đau thuyên giảm, bạn nhấc túi chườm ra và massage nhẹ nhàng vùng lưng. Bạn thực hiện liên tục 2-3 lần/ngày thì sẽ thấy cơn đau thuyên giảm rõ rệt.

Lưu ý khi chườm giãn dây chằng lưng 

Dù chườm nóng và chườm lạnh đều có tác dụng cao, bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. Bạn nên áp dụng những quy tắc sau khi sử dụng phương pháp này: 

  • Không nên chườm quá 20 phút/lần, khoảng cách giữa các lần không quá 2 tiếng. 
  • Không chườm đá lạnh quá mức hoặc nước nóng quá mức làm tổn thương mô. 
  • Không nên chườm ở những vết thương hở để tránh nhiễm trùng. 
  • Bên cạnh chườm, bạn cũng nên áp dụng đồng thời chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để đạt hiệu quả tối đa. 
  • Nếu cơn đau không thuyên giảm sau khi chườm, bạn nên đến bệnh viện sớm nhất có thể để được xử lý kịp thời. 
Giãn dây chằng lưng có nên chườm nóng hay lạnh không? 4 Bạn nên đến thăm khám kịp thời để có cách chữa trị hợp lý

Giãn dây chằng lưng có nên chườm” là thắc mắc chung của nhiều người bệnh. Chườm nóng và chườm lạnh rất hiệu quả nhưng không nên lạm dụng quá nhiều. Hy vọng quá bài viết này, bạn đã tìm được phương pháp giảm đau do giãn dây chằng lưng hiệu quả cho mình. 

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm