Long Châu

Góc giải đáp: Ăn phô mai nhiều có tốt không?

Ngày 17/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phô mai chắc hẳn không còn là cái tên xa lạ với tất cả chúng ta. Bên cạnh hương vị béo ngậy thơm ngon, thực phẩm này còn có những lợi ích nhất định về sức khỏe. Tuy nhiên, "ăn phô mai nhiều có tốt không?" thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là những thông tin bạn không nên bỏ qua để có chế độ ăn loại thực phẩm này một cách hợp lý nhất.

Hiện nay, phô mai là một nguyên liệu phổ biến ở nhiều quốc gia, có nhiều loại và được sử dụng để chế biến nhiều món ăn khác nhau. Không chỉ thơm ngon, giàu dinh dưỡng phô mai còn có nhiều lợi ích về sức khỏe và rất được yêu thích.

Phô mai là gì?

Phô mai (tên gọi tiếng Anh là cheese) là một trong những thực phẩm được chế biến từ các loại sữa như: Sữa bò, sữa dê, sữa cừu hoặc một số động vật có vú khác bằng phương pháp kết đông và lên men. Đây là chế phẩm từ sữa có nguồn gốc từ các quốc gia phương Tây. Nhờ chứa hàm lượng canxi, protein, chất béo và photpho lớn nên các loại phô mai thường được dùng phổ biến trong nấu ăn và làm bánh.

Phô mai có rất nhiều loại với những màu sắc, hương vị cũng như độ cứng mềm khác nhau. Ví dụ như: Phô mai sử dụng trực tiếp không qua chế biến, phô mai chỉ dùng để làm bánh, phô mai dùng riêng để nấu ăn…

Góc giải đáp ăn phô mai nhiều có tốt không?

Phô mai là thực phẩm được làm từ sữa chứa giá trị dinh dưỡng cao

Phô mai có tác dụng gì?

Là thực phẩm được yêu thích nên ăn phô mai nhiều có tốt không là thắc mắc của rất nhiều người. Trước khi tìm hiểu vấn đề trên cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu những lợi ích của loại chế phẩm từ sữa này nhé.

Giúp xương chắc khỏe

Phô mai là thực phẩm chứa hàm lượng vitamin D, canxi cao, cùng các khoáng chất như: Vitamin A, B2, B12, K2 và acid folic… Nhờ đó, tăng cường bảo vệ xương chắc khỏe và tránh được tình trạng loãng xương thường gặp ở người lớn tuổi.

Phòng ngừa sâu răng

Theo các nghiên cứu, các sản phẩm từ sữa nói chung và phô mai nói riêng có thể bảo vệ răng của bạn khỏi sâu răng. Lượng lớn canxi có trong phô mai có tác dụng bảo vệ men răng và giúp răng chắc khỏe hơn. Mặt khác, việc ăn phô mai sẽ kích thích sản xuất ra nước bọt trong miệng, giúp loại bỏ các thức ăn dính trên răng, nướu làm cho răng bạn trở nên sạch sẽ hơn.

Ngăn ngừa ung thư

Trong phô mai có chứa acid linoleic và sphingolipid - các hoạt chất có đặc tính chống oxy hóa và khả năng phòng ngừa ung thư hiệu quả. Bên cạnh đó, vitamin B trong phô mai còn có tác dụng duy trì quá trình trao đổi chất, ngăn ngừa bệnh suy nhược thần kinh và giúp cơ thể khỏe mạnh.

Góc giải đáp ăn phô mai nhiều có tốt không?

Trong phô mai có chứa hoạt chất giúp ngăn ngừa oxy hóa và ung thư

Giảm căng thẳng

Tryptophan - một loại acid amin thiết yếu được tìm thấy trong phô mai có tác dụng hỗ trợ sản xuất serotonin. Từ đó có tác dụng điều chỉnh cân bằng tâm trạng và làm dịu mức độ lo lắng của bạn.

Thành phần phô mai còn giàu omega 3, omega 6 cùng các acid amin có thể cải thiện chức năng não bộ và thần kinh. Vì vậy, hãy bổ sung thường xuyên phô mai vào khẩu phần ăn để giữ tâm trí hoạt động tốt hơn. 

Ăn phô mai nhiều có tốt không?

Giàu dưỡng chất là vậy nhưng liệu ăn phô mai nhiều có tốt không? Câu trả lời là “Không”.

Bất kỳ thực phẩm nào, dù tốt đến đâu nếu lạm dụng đều có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Trên thực tế, ngoài những lợi ích kể trên, phô mai còn có một số tác hại như sau:

  • Các nhà khoa học khuyến cáo không nên ăn quá nhiều phô mai vì chúng có chứa nhiều natri, muối và chất béo bão hòa. Những chất này tích tụ sẽ tăng nồng độ cholesterol xấu ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Vì vậy, nếu sử dụng nhiều sẽ tăng nguy cơ gây bệnh thận, đau tim, đột quỵ, tăng huyết áp và bệnh loãng xương.
  • Sử dụng nhiều phô mai có thể gây thiếu hụt lactose. Nguyên nhân là vì trong phô mai chứa lactose ít hơn hẳn với các sản phẩm từ sữa khác. Điều này thường khiến bạn bị đầy hơi, khó tiêu khi ăn phô mai do cơ thể không được nạp lactose cần thiết.
  • Nếu là người có vấn đề về tiêu hóa bạn cũng không nên ăn nhiều phô mai vì việc này không hề tốt cho sức khỏe. Sử dụng nhiều phô mai có thể khiến cho các chứng bệnh tiêu hóa có khả năng trầm trọng hơn, dễ dẫn tới dị ứng do cơ thể phản ứng mạnh mẽ hơn.
  • Ngoài ra, ăn phô mai quá nhiều cũng sẽ có khả năng cao dẫn tới bệnh tiểu đường đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Các bé thường có sở thích ăn đồ ngọt và béo ngậy nên phô mai là sự lựa chọn yêu thích. Do đó, các bậc phụ huynh phải hết sức chú ý cho trẻ ăn uống điều độ và không nên ăn quá nhiều phô mai.

Góc giải đáp ăn phô mai nhiều có tốt không?

Ăn phô mai quá nhiều sẽ gây ra nhiều tác động xấu với sức khỏe

Vậy là bạn đã biết được ăn phô mai nhiều có tốt không rồi đấy. Tóm lại, để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe, bạn nên ăn phô mai ở mức độ vừa phải và có chừng mực, không nên lạm dụng quá nhiều.

Nên ăn bao nhiêu phô mai mỗi ngày?

Do phô mai nhiều calo và chất béo, nên mức tối đa được khuyến cáo sử dụng là 30g một suất/mỗi ngày. Khối lượng này tương đương một thỏi phô mai kích cỡ bằng 2 ngón tay hoặc 1/4 cup phô mai bào cho lên soup, pasta, đồ nướng…

Các loại phô mai lành mạnh nhất bạn nên lựa chọn là: Mozzarella, Swiss Cheese, Brie, Feta, Cheddar, Gouda. Đây đều là các loại phô mai giàu protein, giàu canxi nhưng không chứa quá nhiều muối. Phô mai với thành phần chính là sữa và men càng tự nhiên thì càng tốt. Tránh mua và sử dụng những loại phô mai chế biến công nghiệp hay thêm các hóa chất (thành phần bao gồm các hóa chất có tên bắt đầu bằng chữ “E”).

Có nhiều cách sử dụng phô mai như: Dùng để chế biến món ăn, làm sữa chua phô mai… Bên cạnh đó bạn có thể ăn kèm trực tiếp thực phẩm này với bánh mì nâu, bánh ngũ cốc hoặc ăn thêm với một vài quả khô như: Quả sung khô, mơ khô, mận khô… cũng rất hợp và bổ dưỡng.

Góc giải đáp ăn phô mai nhiều có tốt không?

Chỉ nên bổ sung lượng phô mai vừa đủ mỗi ngày để tránh sức khỏe bị ảnh hưởng

Những thông tin trên đây chắc hẳn đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “Ăn phô mai nhiều có tốt không?”. Phô mai là một thực phẩm lành mạnh nên có trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Tuy nhiên bạn không nên ăn quá nhiều để tránh những hậu quả không mong muốn. Hãy tập thói quen ăn phô mai lành mạnh để vừa có thể tận hưởng hương vị thơm ngon vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe nhé.

Minh QA

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm