Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách làm sữa chua phô mai béo mịn, núng nính ngon mê ly

Ngày 09/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hướng dẫn chi tiết cách làm sữa chua phô mai thơm ngon, hấp dẫn với các bước đơn giản, nhanh chóng dễ làm tại nhà. Click xem và cùng thực hiện ngay nhé!

Sữa chua phô mai còn được gọi là đặc sản Đà Lạt, món tráng miệng hấp dẫn bởi sự kết hợp của sữa chua và vị béo đặc trưng của phô mai. Với công dụng bổ sung các khoáng chất giúp cho cơ thể chống lại các loại bệnh, tăng sức đề kháng. 

Để có món sữa chua phô mai tại nhà là một chuyện hoàn toàn đơn giản. Bài viết dưới đây, Nhà thuốc Long Châu sẽ chia sẻ đến bạn cách làm sữa chua phô mai đơn giản ngay tại nhà để bạn áp dụng nhé.

Các thành phần trong sữa chua bao gồm những gì?

Sữa chua là sữa bò tươi hoặc sữa đặc được pha theo công thức lên men với chủng vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Quá trình này là sự chuyển hóa lactose thành đường glucose rồi chuyển thành acid pyruvic và cuối cùng là axit lactic.

Sữa chua phô mai có nhiều giá trị dinh dưỡng với sức khỏe

Sữa chua phô mai có nhiều giá trị dinh dưỡng với sức khỏe

Vì thế đây được xem là một trong những món tráng miệng có giá trị dinh dưỡng rất cao và tốt cho sức khỏe vì chứa các chất như:

  • Protein whey và casein giàu axit amin thiết yếu và tăng khả năng tiêu hóa tốt.
  • Chất béo bão hòa cung cấp tới 400 loại axit béo khác nhau.
  • Sữa chua chứa hàm lượng lớn vitamin và các loại khoáng chất như: Vitamin B12, canxi, photpho, riboflavin.
  • Probiotic giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm cholesterol và cải thiện hệ tiêu hóa.

Tác dụng của sữa chua đối với sức khỏe

Sữa chua có giá trị dinh dưỡng cao, chứa các chất protein, axit amin cần thiết đặc biệt là lisin, glucid, lipid, muối khoáng và vitamin nhóm A và B. Điểm đặc biệt của sữa chua có thể kể đến là ngoài giá trị dinh dưỡng còn có thể hỗ trợ chữa bệnh, cụ thể là bệnh về đường ruột. Sữa chua cung cấp cho cơ thể lượng lớn vi khuẩn có lợi, giúp bảo vệ hệ tiêu hóa và tăng sức đề kháng. 

Theo nghiên cứu, người ta thấy vi khuẩn sữa chua có thể sống trong ruột người và có lợi cho sức khỏe. Khi ăn sữa chua ta đưa vào cơ thể lượng vi khuẩn latic, vi khuẩn này sẽ phân giải lactoza thành axit lactic. Điều này có thể thay đổi pH của môi trường đường ruột, tăng khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn.

Ăn sữa chua giúp chị em có một làn da mịn màng

Ăn sữa chua giúp chị em có một làn da mịn màng

Bước sang tuổi 25 - 30, dưới tác động của ánh nắng, môi trường và chế độ dinh dưỡng,... cơ thể chị em bắt đầu xuất hiện dấu hiệu da khô, rám, lão hóa, kém mịn màng. Trường hợp này, sữa chua có thể giúp chị em chống lại sự lão hóa một cách tự nhiên nhất.

Cách làm sữa chua phô mai ngon tại nhà

Để có thể thưởng thức món sữa chua phô mai thơm ngon đúng vị mà không cần phải đi ra hàng quán vừa tốn thời gian và có thể không đảm bảo an toàn thực phẩm, bạn hãy thử ngay các cách làm sữa chua phô mai ngay tại nhà sau đây nhé!

Sữa chua phô mai truyền thống

Nguyên liệu làm sữa chua phô mai truyền thống:

  • Phô mai: 100g (6 miếng).
  • Sữa chua không đường: 200g (2 hộp).
  • Sữa đặc: 380g (1 hộp).
  • Sữa tươi không đường: 440ml.
  • Nước lọc: 400ml.

Hướng dẫn cách làm sữa chua phô mai đơn giản nhất:

Bước 1: Nấu phô mai.

Đầu tiên bạn có thể cho vào nồi 400ml nước lọc, 100g phô mai và đem đi nấu sôi, bạn có thể vừa nấu vừa khuấy đều để phô mai tan ra. Khi phô mai tan ra hết thì tắt bếp và lọc qua rây để phô mai mịn hơn. 

Bước 2: Khuấy sữa chua cái.

Bạn có thể cho vào nồi phô mai đã nấu lần lượt là: 1 lon sữa đặc, 440ml sữa tươi không đường, 2 hộp sữa chua cái và khuấy đều tay, tiếp đó đem hỗn hợp lọc qua rây cho mịn. Khi hỗn hợp đã sánh mịn và còn ấm nóng, bạn hãy cho vào các hũ đựng sữa chua.

Cách ủ sữa chua ngon chuẩn vị

Cách ủ sữa chua ngon chuẩn vị

Bước 3: Ủ sữa chua.

Để ủ sữa chua, bạn chuẩn bị một tấm khăn lớn, đặt cái nồi vào giữa khăn và đổ nước ấm vào. Tiếp theo, bạn cho các hũ sữa chua vào nồi, đậy nắp lại, phủ khăn lên và ủ từ 6 - 8 tiếng là được.

Thành phẩm: Sữa chua phô mai sánh mịn, ăn vào là có thể cảm nhận được vị chua nhẹ của sữa chua, hòa vào vị béo thơm của phô mai. Sữa chua ngon nhất là khi ăn lạnh, đây chắc chắn là một món tráng miệng cực hấp dẫn.

Cách làm sữa chua phô mai vàng

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Phô mai cam: 10g.
  • Sữa bò không đường: 1,2 lít.
  • Sữa đặc: 380g.
  • Sữa chua không đường: 200g.
  • Đường: 3 muỗng.

Các bước chế biến sữa chua phô mai vàng:

Bước 1: Nấu hỗn hợp sữa.

  • Cho 1.2 lít sữa bò vào nồi, nấu sôi với lửa vừa, dùng phới khuấy liên tục để tránh dính đáy. Sau khi sôi nấu thêm 5 phút có thể tắt bếp. 
  • Cho 1 lon sữa đặc vào khuấy đều, để sữa chua thơm ngậy bạn cho thêm 100ml Whipping cream vào nồi.
  • Chén đựng 10g phô mai, bạn thêm 30ml sữa từ hỗn hợp đang nấu và trộn tan hết phô mai, sau đó cho vào hỗn hợp sữa trong nồi và tiếp tục khuấy đều. 
  • Cuối cùng, thêm vào 3 muỗng đường và khuấy đều cho đường tan ra.

Nấu hỗn hợp sữa chua đơn giản

Nấu hỗn hợp sữa chua đơn giản

Bước 2: Khuấy sữa chua cái.

Bạn để hỗn hợp sữa nguội 47oC rồi cho 2 hũ sữa không đường ở nhiệt độ phòng vào, khuấy nhẹ và kỹ để men với sữa có thể hòa vào nhau.

Bước 3: Ủ sữa chua.

Bạn hãy cho hỗn hợp sữa vào hũ đựng khi còn ấm, sau đó đem đi ủ ở thùng xốp hoặc thùng đá và dùng giấy đậy lên hũ sữa chua. Bạn đổ nước sôi vào nồi hoặc dụng cụ đựng có nắp vừa với khoảng trống bên trong, sau đó, cho vào thùng, đậy nắp lại, phủ thêm khăn và ủ trong 12 tiếng.

Thành phẩm: Sữa chua phô mai vàng sau khi làm xong mềm mịn vô cùng, màu vàng lạ mắt. Sữa chua béo ngậy và thơm lừng, đây là món tráng miệng thơm ngon mà cả nhà bạn sẽ cực kỳ thích đấy.

Lưu ý khi làm sữa chua phô mai

Một số điều bạn cần lưu ý để có được thành phẩm sữa chua phô mai thật thơm ngon chuẩn vị như sau:

  • Cũng như các loại sữa chua thường, khi đun sữa đặc, sữa tươi với phô mai bạn chỉ đun ấm thôi nhé, đừng đun nóng quá vì sau đó có thể thêm men sữa chua vào, nếu nóng quá khuẩn lên men có thể bị chết và sữa chua không thành được.
  • Nếu bạn lỡ để hỗn hợp quá nóng thì bạn cần chờ nguội bớt rồi cho sữa chua vào.
  • Khi ủ sữa chua, bạn nhớ bịt kín thùng xốp này nhé.
  • Trước lúc bắt đầu thực hiện, bạn cần lấy sữa chua ra khỏi tủ lạnh nhưng không quá 2 tiếng bên ngoài nhiệt độ phòng, vì nếu lâu hơn thời gian này thành phẩm sẽ bị nhớt.

Bạn cũng có thể ủ sữa chua bằng nồi cơm điện

Bạn cũng có thể ủ sữa chua bằng nồi cơm điện

Sữa chua phô mai là thực phẩm bổ dưỡng với nhiều dưỡng chất có lợi cho đường ruột và sức khỏe. Sữa chua không chỉ thơm ngon, giải nhiệt mà còn giúp đẹp da và giữ dáng cho chị em. Trên đây, Nhà thuốc Long Châu vừa chia sẻ đến bạn cách làm sữa chua phô mai tại nhà. Mời bạn tham khảo và thử bắt tay vào thực hiện nhé! Chúc bạn thành công!

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm