Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Góc giải đáp: Bong gân ăn thịt gà được không? Cần lưu ý những gì?

Ngày 14/07/2022
Kích thước chữ

Bong gân có thể khỏi nhanh chóng nếu người bệnh được xử trí đúng cách và bổ sung dinh dưỡng khoa học. "Bị bong gân ăn thịt gà hàng ngày được hay không?" chính là thắc mắc chung của rất nhiều người bệnh đặt ra. Nếu người bị bong gân ăn thịt gà thì cần lưu ý những gì?

Bong gân là hiện tượng chấn thương thường gặp khi chơi thể thao, vận động hoặc do tai nạn. Tình trạng này tuy không nguy hiểm tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động của người bệnh. Bên cạnh việc nghỉ ngơi hợp lý, chế độ dinh dưỡng cũng đóng góp quan trọng đối với quá trình hồi phục. 

Thịt gà là một trong những thực phẩm phổ biến trong bữa ăn hàng ngày với giá trị dinh dưỡng cao. Đây cũng là loại thịt yêu thích của nhiều người. Thịt gà có thể chế biến được rất nhiều món từ gà luộc, gà nướng, thịt gà quay, gà tần, nộm gà, gà rán…

Tuy nhiên, không phải ai cũng thích hợp ăn loại thịt giàu dinh dưỡng này. Bởi nếu ăn nhiều thịt gà khi đang bị bệnh hoặc ăn thịt gà không đảm bảo vệ sinh sẽ đem lại những tác hại khôn lường cho sức khỏe. Vậy người bị bong gân ăn thịt gà có hại không và nên ăn như thế nào?

Cách xác định tình trạng bong gân

Bong gân có thể gặp ở mọi lứa tuổi khi vận động quá mạnh hoặc sai cách trong sinh hoạt, lao động, đặc biệt là chơi thể thao. Đây là tình trạng dây chằng bị căng quá mức hoặc bị rách dẫn đến giảm hoặc mất vận động khớp. Các vị trí bong gân rất hay gặp ở cổ chân, cổ tay… Nếu không điều trị kịp thời, bong gân có thể để lại những biến chứng lâu dài, ảnh hưởng đến khả năng vận động và chất lượng cuộc sống.

Góc giải đáp: Bong gân ăn thịt gà được không? Cần lưu ý những gì? Đau là dấu hiệu điển hình của bong gân

Để biết bong gân ăn thịt gà có được không, chúng ta cần xác định chính xác có phải người bệnh đang bị bong gân hay bị căng cơ, bởi 2 tình trạng này rất dễ nhầm lẫn. Sự khác biệt dễ nhận ra nhất của bong gân chính la tình trạng bầm tím xung quanh khớp bị ảnh hưởng, trong khi đó nếu bị căng cơ, phần cơ bị ảnh hưởng sẽ bị co thắt.

Bong gân thường có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng tùy vào mức độ của tổn thương, bao gồm:

  • Đau dữ dội ngay sau khi chấn thương, và đau âm ỉ sau đó, đặc biệt đau tăng khi đứng, vận động khớp, hoặc ấn vào vùng khớp bị tổn thương.
  • Sưng vùng tổn thương, dấu hiệu này có thể xuất hiện ngay hoặc sau vài giờ chấn thương.
  • Bầm tím xung quanh vùng bong gân, xảy ra sau khi các phần gân, cơ, dây chằng bị chấn thương và chảy máu bên trong.
  • Giảm vận động tại khớp bị tổn thương.

Người bị bong gân ăn thịt gà có sao không?

Thông thường nếu bong gân ở mức độ nhẹ, người bệnh không cần nằm viện mà có thể điều trị tại nhà bằng cách dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, kết hợp với các biện pháp giảm triệu chứng, hạn chế vận động, bổ sung dinh dưỡng… Việc bổ sung dinh dưỡng đúng và đủ sẽ giúp quá trình chữa lành vết thương diễn ra mạnh mẽ hơn. 

Có rất nhiều loại thực phẩm tốt cho việc hồi phục của người bị chấn thương, trong đó bong gân ăn thịt gà rất được yêu thích. Bởi, thịt gà là thực phẩm rất phổ biến, dễ ăn, ngon miệng và cung cấp nguồn dinh dưỡng vượt trội hơn các loại thực phẩm khác.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thịt gà thuộc top 10 loại thịt giàu giá trị dinh dưỡng nhất. Trong thịt gà có chứa rất nhiều protein, là nhóm chất cấu thành nên tế bào và ảnh hưởng đến sự phát triển về cân nặng, chiều cao và trí tuệ. Bổ sung protein thông qua thịt gà sẽ giúp săn chắc cơ, cũng như giúp vết thương nhanh hồi phục.

Góc giải đáp: Bong gân ăn thịt gà được không? Cần lưu ý những gì? 1 Bong gân ăn thịt gà rất phổ biến bởi thịt gà rất thơm ngon và bổ dưỡng

Ngoài ra, thịt gà còn là nguồn cung cấp vitamin A, E, C, B1 và các khoáng chất như canxi, sắt, phốt pho. Đồng thời, trong thịt gà chứa ít chất bé và hàm lượng omega 3 cao, rất tốt cho sức khỏe.

Trong Đông y, thịt gà có tính ôn và không có độc tố nên thường được sử dụng bồi bổ cho người bị bệnh, giúp bổ tỳ vị, bổ khí huyết… Chính vì thế, khi bị bong gân ăn thịt gà là rất tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh thịt gà, người bị bong gân cần bổ sung đa dạng các nhóm thực phẩm nhằm cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể như rau xanh, trái cây, các loại thực phẩm giàu sắt, canxi, magie và kali… Đồng thời, nạp nhiều thức ăn giàu protein như thịt, cá, trứng, sữa… và nhiều rau củ quả để tăng miễn dịch, giảm tình trạng viêm.

Những thực phẩm người bị bong gân nên hạn chế 

Cũng như các tình trạng tổn thương khác, bong gân cũng có thể nặng hơn nếu người bệnh nạp vào cơ thể những thực phẩm không phù hợp. Vậy ngoài thịt gà là thực phẩm có thể bổ sung, người bệnh nên hạn chế các nhóm thực phẩm sau:

  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ như thịt mỡ, xúc xích, món chiên xào… có thể khiến tăng mỡ máu. Thay vào đó chuyên gia khuyến cáo, bong gân ăn thịt gà hoặc các thực phẩm giàu protein sẽ giúp cơ nhanh chóng phục hồi.
  • Thực phẩm nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt... vì có thể làm tăng lượng đường trong máu dẫn đến giảm khả năng lưu thông máu khiến bệnh thêm trầm trọng. 
  • Đồ uống có cồn cũng là thực phẩm nên hạn chế vì có thể ảnh hưởng đến quá trình hồi phục. Ngoài ra, các chất kích thích như thuốc lá, cà phê cũng có thể khiến mức độ bong gân nặng và đau nhức hơn.
Góc giải đáp: Bong gân ăn thịt gà được không? Cần lưu ý những gì? 2 Rượu bia là đồ uống người bị bong gân nên tránh xa

Quá trình hồi phục nhanh hay chậm không chỉ phụ thuộc vào việc bong gân ăn thịt gà hay không mà còn bị ảnh hưởng bởi cách sơ cứu bong gân. Ngay khi bị bong gân, bạn nên hạn chế đi lại, giảm đau nhức bằng cách chườm đá lạnh tại vị trí bong gân trong khoảng 2 - 3 ngày sau chấn thương. Thực hiện vận động nhẹ nhàng sau khi cơn đau giảm, kết hợp xoa bóp để máu lưu thông tốt. Trong trường hợp tình trạng bong gân nghiêm trọng hoặc không thuyên giảm, bạn nên đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để có hướng xử trí phù hợp.

An An

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin