Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

[Góc giải đáp] Thế nào là nút nhầy cổ tử cung?

Ngày 15/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rất nhiều người bày tỏ thắc mắc về khái niệm nút nhầy cổ tử cung. Đặc biệt, khi chúng ta bị bung nút nhầy cổ tử cung thì đó là điềm báo của dấu hiệu gì? Tất cả sẽ được giải đáp ngay dưới bài viết sau đây, hãy đón đọc nhé!

Đối với những phụ nữ đang mang thai thì nút nhầy cổ tử cung được xem là một cấu trúc cực kỳ quan trọng. Đây chính là lớp bảo vệ, ngăn chặn mọi sự tấn công và xâm nhập của các tế bào vi khuẩn có hại đối với bào thai của các mẹ. Tuy nhiên, thực sự không nhiều người hiểu rõ về các vấn đề liên quan đến nó. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Nút nhầy cổ tử cung là gì?

Với những phụ nữ mang thai thì dường như đã quá quen thuộc tới khái niệm nút nhầy cổ tử cung. Trong quá trình thăm khám, chắc chắn các bác sĩ cũng đã nói về cụm từ này và những vấn đề liên quan đến nó. Từ đó có thể giúp cho các mẹ bầu hiểu rõ được tầm quan trọng đặc biệt mà nút nhầy ở cổ tử cung mang lại.

Dành cho những ai chưa biết thì nút nhầy cổ tử cung là một tập hợp mà tại đó có rất nhiều chất thải dạng đặc, sệt. Nút nhầy cổ tử cung được đánh giá có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc giúp các mẹ bảo vệ thai nhi trong buồng tử cung.

Không chỉ vậy, nút nhầy cổ tử cung còn là những niêm mạc có bề dày lớn, giúp ngăn chặn việc cổ tử cung bị mở ra trong quá trình mang thai. Ngoài ra, nó còn có khả năng bảo vệ màng ối trong cổ tử cung của người mẹ. 

Bởi vì giữa nút nhầy cổ tử cung và dịch âm đạo có vài nét tương đồng với nhau, thế nên, không ít các mẹ hiểu lầm hai khái niệm này. Nhưng điều này là hoàn toàn sai lầm, thông thường thì nút nhầy sẽ có dạng đặc và keo hơn. Thậm chí, nó còn có hình dạng trông giống như thạch và pha một chút máu đỏ tươi.

[Góc giải đáp] Thế nào là nút nhầy cổ tử cung? 1 Nút nhầy cổ tử cung là tập hợp chất thải dạng đặc, sệt 

Bong nút nhầy cổ tử cung là báo hiệu điều gì?

Một vấn đề tiếp theo xoay quanh đến nút nhầy cổ tử cung đó chính là việc bị bong nút nhầy. Nếu mọi người đã tìm hiểu từ trước thì khi sắp chuyển dạ, cổ tử cung thường sẽ có dấu hiệu mềm và mỏng hơn rất nhiều. Đó cũng là dấu hiệu mà cơ thể chuẩn bị cho quá trình vượt cạn của các mẹ.

Ngoài ra, hiện tượng bong nút nhầy ở cổ tử cung là một việc hết sức bình thường và là điều không thể thiếu trong quá trình mang thai. Nó sẽ giúp cho các đường trong tử cung được thông ra để em bé có thể dễ dàng chui ra ngoài.

Thời điểm xảy ra bong nút nhầy sẽ vào khoảng 3 tháng cuối cùng của thai kỳ. Tuy nhiên, một số người vẫn có thể bị bung sớm hơn, đa phần thì các trường hợp này sẽ rơi vào tình trạng thai phụ sinh non.

Hơn thế nữa, một khi các mẹ gặp phải các vấn đề như đau lưng, đau bụng khó chịu cùng với bung nút nhầy cổ tử cung thì hãy ngay lập tức đến thăm khám bác sĩ kịp thời. Bởi vì có nguy cơ rất lớn các bạn sẽ bị chuyển dạ sớm hơn so với dự kiến. Do đó, để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé thì các bạn cần phải đến bệnh viện phụ sản để kịp thời xử lý nếu thấy bất cứ bất thường nào.

Ngày nay nhiều người nghĩ rằng nếu bị bung nút nhầy cổ tử cung chỉ đơn giản là dấu hiệu của việc chuyển dạ. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận xét rằng hiện tượng này không hẳn là dấu hiệu rõ nét cho việc chuyển dạ.

[Góc giải đáp] Thế nào là nút nhầy cổ tử cung? 2 Bung nút nhầy cổ tử cung báo hiệu cho thấy mẹ bầu sắp sinh

Nên làm gì khi có dấu hiệu bị bung nút nhầy cổ tử cung?

Khi nhận thấy có dấu hiệu của việc bị bung nút nhầy cổ tử cung thì các mẹ và gia đình đừng quá lo lắng. Trước hết, không cần phải ngay lập tức nhập viện mà hãy tự theo dõi thêm một vài ngày, để biết chắc rằng mình có dấu hiệu chuyển dạ rõ rệt nào hay chưa. 

Tiếp theo đó, nếu chưa tới ngày dự sinh thì hằng ngày, các mẹ nên xem thử sắc tố của dịch nhầy chuyển biến như thế nào. Cùng với đó là theo dõi thêm một số vấn đề khác chẳng hạn như: lượng dịch tiết ra, có máu đi kèm hay không và có mùi khó chịu ra sao, tất cả những điều này cũng sẽ giúp cho các mẹ dự đoán được tình trạng sức khỏe của mình.

Tuy nhiên, lời khuyên tốt nhất tại thời điểm này chính là các mẹ vẫn nên chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết để chuẩn bị cho cuộc vượt cạn được diễn ra một cách suôn sẻ.

[Góc giải đáp] Thế nào là nút nhầy cổ tử cung? 3 Mẹ bầu nên chuẩn bị tâm thế sẵn sàng khi có dấu hiệu bung nút nhầy cổ tử cung

Các vấn đề liên quan đến nút nhầy cổ tử cung như thế nào đã được chia sẻ đến các bạn đọc. Bởi vì những điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả mẹ và bé, thế nên, mọi người hãy bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách thăm khám định kỳ để không xảy ra các tình huống đáng tiếc nhé!

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm