Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cần làm gì khi có dấu hiệu chuyển dạ sớm?

Ngày 25/01/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rất nhiều trường hợp mẹ bầu sinh con sớm hơn ngày dự kiến. Nếu không biết dấu hiệu của chuyển dạ và cách xử lý, người mẹ có thể đối diện với nhiều rủi ro khi sinh con sớm.

Khi mang thai hơn 37 tuần, người phụ nữ nên chuẩn bị tinh thần cho cuộc chuyển dạ sắp tới. Ngày dự sinh cũng chỉ là ngày dự đoán nên không hoàn toàn chính xác và luôn có sai số. Nếu không chuẩn bị kỹ những kiến thức cần thiết để đối phó, mẹ có thể sẽ đối mặt với những rủi ro do chuyển dạ sớm ngoài mong muốn.

Cần làm gì khi có dấu hiệu chuyển dạ sớm 1

Cần nhận biết dấu hiệu chuyển dạ sớm.

Dấu hiệu chuyển dạ bạn cần lưu ý

Theo số liệu thống kê, những phụ nữ có điều kiện kinh tế - xã hội thấp như sinh sống ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa có nguy cơ đẻ non cao hoặc chuyển dạ sớm hơn dự kiến. Nếu không kịp sắp xếp để chuyển đến bệnh viện hoặc trung tâm y tế, mẹ sẽ phải sinh nở tại nhà và đối diện với những biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Việc theo dõi tình trạng sức khỏe và nhận biết dấu hiệu chuyển dạ sớm là vô cùng cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho thai phụ. Thường thì mẹ bầu sẽ cảm nhận những thay đổi cơ thể rõ rệt nhất là từ trước ngày chuyển dạ 1 tuần. Dấu hiệu xuất hiện ở mỗi mẹ bầu có thể khác nhau và không theo quy luật, nhưng tựu trung lại thì những biểu hiện đặc trưng nhất gồm có:

  • Sa bụng bầu: Xảy ra khi thai nhi di chuyển xuống thấp gần xương chậu của người mẹ. Tình trạng này diễn ra khoảng 2 - 4 tuần trước khi sinh và đi kèm với triệu chứng tiểu nhiều.
  • Các cơn co thắt tử cung: Khi gần sinh, cổ tử cung hoạt động mạnh để tạo động lực cho cuộc chuyển dạ. Lúc này, mẹ bầu sẽ cảm nhận được những cơn đau ở vùng lưng, lan dần về phía bụng và lan ra phía đáy xương chậu. Những cơn co thắt này thường xuất hiện đều đặn, có tính chu kỳ và tần suất co thắt tăng dần.
  • Dịch âm đạo có lẫn máu: Khi dịch âm đạo tiết ra có lẫn máu đỏ, hồng hoặc nâu thì dây là dấu hiệu của cổ tử cung đang mở ra. Nếu máu ra quá nhiều thì thai phụ nên đến khám bệnh viện kể cả khi không cảm thấy đau đớn vì đây là một dấu hiệu nguy hiểm.
  • Vỡ ối: Khi thấy nước chảy ra từ âm đạo dù nhiều hay ít thì thai phụ vẫn nên đi bệnh viện. Đây là dấu hiệu cho thấy mẹ bầu sắp chuyển dạ.
  • Cổ tử cung mở rộng: Cơn co do chuyển dạ là để mở rộng cổ tử cung. Khi thăm khám, nếu nhận thấy cổ tử cung mở ra lớn hơn 2 cm thì điều này có nghĩa là mẹ bầu đã chính thức bước vào cuộc chuyển dạ.
  • Những dấu hiệu khác: Chuyển dạ sớm có thể đi kèm với những dấu hiệu như đau vùng thắt lưng, chuột rút, buồn nôn và tiêu chảy.

Cần làm gì khi có dấu hiệu chuyển dạ sớm 2

Các cơn co thắt tử cung là dấu hiệu của chuyển dạ.

Việc cần làm khi có dấu hiệu chuyển dạ

Khi những dấu hiệu chuyển dạ xuất hiện, có người mất từ 5 - 14 giờ để sinh, nhưng cũng có người sinh ngay sau đó. Nếu cảm thấy mình sắp sinh con, mẹ bầu nên thực hiện những biện pháp sau:

1. Giữ bình tĩnh

Khi xuất hiện dấu hiệu sắp sinh, mẹ bầu cần đánh giá tình trạng bản thân. Những cơn co thắt kéo dài cách nhau 5 phút, nước ối chảy ra và cảm giác muốn rặn để chính là dấu hiệu rõ rệt nhất của quá trình chuyển dạ.

Cần làm gì khi có dấu hiệu chuyển dạ sớm 3

Cơn co thắt kéo dài báo hiệu thời điểm sinh con sắp đến.

Nếu không kịp đến bệnh viện thì mẹ bầu cũng nên giữ bản thân bình tĩnh nhất có thể. Dấu hiệu chuyển dạ xảy đến cho thấy bé đã nằm ở vị trí lý tưởng để sẵn sàng di chuyển ra ngoài qua kênh sinh của mẹ.

2. Nhờ hỗ trợ

Nếu ở cùng người thân hoặc ai đó thân thiết, mẹ bầu nên nhờ họ giúp đỡ trong tình huống chuyển dạ sớm hơn dự kiến. Họ sẽ giúp gọi đến số 115, lắng nghe hướng dẫn và hỗ trợ mẹ bầu cho đến khi xe cấp cứu đến. Thậm chí có những tình huống người thân sẽ thực hiện biện pháp đỡ đẻ khuẩn cấp giúp đảm bào sức khỏe cho sản phụ.

Cần làm gì khi có dấu hiệu chuyển dạ sớm 4

Mẹ bầu nên nhờ sự hỗ trợ từ người thân khi sinh nở.

Nếu ở một mình, mẹ có thể xử lý bằng cách nằm ngửa, dang rộng hai chân và lót một chiếc khăn mềm bên dưới để giúp bé sinh ra thuận lợi. Đồng thời, dùng sức để rặn bé ra ngoài hoàn toàn. Sau khi sinh thành công, hãy lau hết nhớt trên miệng và lấy khăn ủ ấm cho bé.

3. Không tự ý cắt dây rốn

Ngay sau khi bé chào đời, người mẹ nên đặt con lên ngực và lau người bằng khăn mềm. Tiếp xúc cơ thể giúp bé gần gũi với mẹ và giữ ấm cho cơ thể bé. Đa phần trẻ sơ sinh có thể tự hô hấp mà không cần bất cứ sự hỗ trợ y tế nào.

Điều quan trọng nhất cần phải nhớ là không tự ý cắt dây rốn của bé, bởi vì hành động này làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Thay vào đó, người mẹ có thể dùng sợi chỉ để cột dây rốn giúp bé tránh được nguy cơ mất máu. Điều quan trọng nhất chính là cố gắng duy trì tiếp xúc cơ thể cho đến khi nhận được sự hỗ trợ từ chuyên gia.

Bác sĩ không khuyến khích việc tự sinh con tại nhà. Trên đây chỉ là gợi ý cách xử lý tạm thời khi không may mẹ bầu trở dạ sớm hơn dự kiến.

Uyên

Nguồn tham khảo: HelloBacsi

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm