Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Hạt hướng dương bao nhiêu calo? Lưu ý khi sử dụng hạt hướng dương

Ngày 13/09/2022
Kích thước chữ

Trong cuộc sống hiện nay, hạt hướng dương là một thực phẩm rất phổ biến không ai mà không biết đến và cũng là một món ăn vặt không thể thiếu của rất nhiều người. Hạt hướng dương có một nguồn dinh dưỡng vô cùng phong phú, giàu chất khoáng và vitamin. Vậy hạt hướng dương bao nhiêu calo? Đây là vấn đề thắc mắc của rất nhiều người.

Tuy rằng hạt hướng dương được coi là đồ ăn vặt nhưng nó cũng chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe con người. Bài viết dưới đây sẽ được Nhà thuốc Long Châu làm rõ về vấn đề hạt hướng dương bao nhiêu calo và gồm những thành phần dinh dưỡng nào.

Thế nào là hạt hướng dương?

Hạt hướng dương là loại hạt có từ cây hướng dương. Khi hoa hướng dương nở ra bên trong nhuỵ hoa sẽ thấy quả mọc lên có hình dáng giống hạt nên gọi là “hạt hướng dương”. Sau khi hoa hướng dương đã nở hết hạt hướng dương được tách từ đó. Người ta ước tính rằng trung bình một nhuỵ hoa hướng dương có khoảng 2000 hạt hướng dương.

Hạt hướng dương là loại hạt cứng có vỏ màu đen, màu trắng hoặc màu đen xen lẫn màu trắng. Hạt hướng dương có vị béo ngậy, hương vị nhẹ, thơm và nó thường được rang hoặc sấy trước khi ăn.

Hạt hướng dương bao nhiêu calo? Lưu ý khi sử dụng hạt hướng dương 1 Hạt hướng dương được lấy từ hoa hướng dương

Dựa vào mức độ béo ngậy và đặc điểm khác nhau đã chia ra hạt hướng dương thành 2 loại:

  • Hạt hướng dương tạo dầu: Có vỏ màu đen tuyền và cứng.
  • Hạt hướng dương để ăn: Có vỏ sọc trắng hoặc màu đen nhám xen lẫn sọc trắng.

Các thành phần dinh dưỡng của hạt hướng dương

Hạt hướng dương tuy là một loại hạt nhỏ nhưng đây là một loại hạt giàu chất dinh dưỡng, cung cấp nhiều chất khoáng cũng như vitamin. Mỗi một thành phần dinh dưỡng đều có những lợi ích đối với sức khỏe con người.

  • Vitamin E: Đây không phải là một loại vitamin E đơn. Đó là một nhóm các hợp chất hoà tan trong chất béo cộng thêm khả năng chống oxy hoá mạnh mẽ. Vitamin E trong hạt hướng dương có tác dụng trung hòa các gốc tự do nhằm chống lại sự viêm sưng, đồng thời bảo vệ màng tế bào não; hỗ trợ điều trị chứng rụng tóc, thúc đẩy sự trẻ hoá đối với làn da. Bên cạnh đó, nó còn giúp giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch về mức thấp.
  • Selen: Là một loại khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Đây cũng là loại khoáng chất rất quan trọng và cần thiết để sản sinh và tổng hợp DNA. Theo nghiên cứu, selen có công dụng chống oxy hoá, giúp giảm viêm sưng trong cơ thể, là thành phần quan trọng trong quá trình chuyển hoá hormon tuyến giáp. Đặc biệt, selen có chức năng sửa chữa DNA trong các tế bào bị hư hỏng.
  • Folate: Đây là thành phần có khả năng tăng cường sức khỏe từ giai đoạn sơ sinh đến lúc về già. Folate có tác dụng chuyển hóa homocysteine - chất làm rối loạn tim mạch, thành chất methionine - một loại axit amin thiết yếu. Ngoài ra, folate còn giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện vấn đề tim mạch, chống ung thư.
  • Vitamin B3: Còn được gọi là Niacin. Thành phần này giúp sửa chữa ADN, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giảm cả cholesterol toàn phần.
  • Vitamin B6: Đây là loại vitamin tan trong nước giúp cơ thể tạo ra được norepinephrine và serotonin, đồng thời giúp tạo ra các hoá chất tạo ra tín hiệu não. Bên cạnh đó, vitamin B6 còn giúp giảm các biểu hiện của hội chứng PMS (hội chứng tiền kinh nguyệt).
  • Chất xơ: Việc thiếu chất xơ trong quá trình tiêu hoá sẽ ảnh hưởng đến sự bài tiết của cơ thể gây ra táo bón, bệnh trĩ. Chất xơ trong hạt hướng dương giúp cải thiện chức năng hoạt động của tiêu hoá. Nó còn làm giảm cholesterol, điều hòa lượng đường trong máu, hỗ trợ giảm cân.
  • Protein: Đây là loại dinh dưỡng được coi là đội ngũ xây dựng tế bào trong cơ thể. Protein có tác dụng tạo, duy trì, sửa chữa các mô trong cơ thể bao gồm: Xương, máu, cơ bắp, làn da, sụn.
  • Sắt: Là một loại chất khoáng vi lượng để tạo ra các tế bào hồng cầu, giúp ngăn ngừa thiếu máu, giúp cơ thể tràn đầy năng lượng.
  • Magie: Thành phần giúp tâm trạng trở lên thoải mái. Magie này là thành phần tạo ra magnesium sulfate giúp chống bệnh trầm cảm, bệnh tâm thần. Theo nghiên cứu, magie còn hỗ trợ sức khỏe về vấn đề tim mạch, làm giảm căng thẳng.
  • Axit pantothenic: Thành phần dinh dưỡng này giúp chuyển hoá chất béo, cards, protein trong cơ thể thành năng lượng; đồng thời thúc đẩy quá trình làm lành vết thương, giảm lượng cholesterol.
  • Phytosterol: Thành phần giúp bảo vệ tim mạch, tăng cường nồng độ cholesterol khoẻ mạnh, làm giảm mảng bám xuất hiện trong động mạch, mạch máu.
Hạt hướng dương bao nhiêu calo? Lưu ý khi sử dụng hạt hướng dương 2 Sắt trong hạt hướng dương giúp tạo ra các tế bào hồng cầu

Hạt hướng dương bao nhiêu calo?

Theo nghiên cứu, thành phần lượng calo trong hạt hướng dương có:

  • ¼ bát hạt hướng dương sống sẽ có lượng calo là 204kcal. 100g hạt hướng dương sống lượng calo là 584kcal.
  • ½ bát hạt hướng dương có thể ăn được vở có lượng calo là 67kcal.
  • ¼ bát hạt hướng dương rang khô có lượng calo là 186kcal. 100g hạt hướng dương rang khô lượng calo là 582kcal.
  • ¼  bát hạt hướng dương rang trong dầu có lượng calo là 200kcal. 100g hạt hướng dương rang trong dầu có lượng calo là 592kcal.
Hạt hướng dương bao nhiêu calo? Lưu ý khi sử dụng hạt hướng dương 3 Hạt hướng dương bao nhiêu calo?

Lưu ý về tác dụng phụ và cách ăn hạt hướng dương

Mặc dù có tác dụng nhiều đối với sức khỏe con người tuy nhiên vẫn có một số tác dụng phụ như: Các vấn đề liên quan đến thận, phát ban gây mệt mỏi do có chất hiếm như selen, gây tăng cân do có lượng calo cao trong hạt hướng dương, gây tăng huyết áp, phân rắn. Do đó, cần phải ăn có mức độ, ăn vừa phải không nên ăn quá mức và phải phù hợp với từng người.

Cách ăn hạt hướng dương: Khi ăn các loại salad nên cho thêm hạt hướng dương vào; có thể cho vào bột yến mạch khi ăn sáng, ăn cùng với sinh tố; có thể cho thêm hạt hướng dương khi ăn với sữa chua, kem, trái cây tươi; nướng hạt cùng với các loại bánh mì; xay nhuyễn để tạo ra bơ hạt hướng dương; chế biến hạt hướng dương thành các vị khác nhau như: Hạt hướng dương vị dừa, hạt hướng dương vị caramel, hạt hướng dương vị óc chó…

Cần tránh những loại hạt hướng dương đã hết hạn, tìm hiểu những nơi chất lượng, uy tín để mua.

Hạt hướng dương bao nhiêu calo? Lưu ý khi sử dụng hạt hướng dương 4 Hạt hướng dương nướng cùng với các loại bánh

Như vậy, hạt hướng dương là một loại thực phẩm có nhiều tác dụng dinh dưỡng đối với sức khỏe con người. Bên cạnh đó, bài viết còn giúp mọi người biết hạt hướng dương bao nhiêu calo? Từ đó mỗi người có những mức độ ăn phù hợp, vừa phải để tránh những tác dụng phụ của hạt hướng dương. Hy vọng bài viết trên giúp mọi người có thêm được những thông tin bổ ích về loại hạt hướng dương cũng như lượng calo của mỗi loại hạt hướng dương.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin