Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hạt kê có lợi ích gì? Những ai không nên ăn hạt kê?

Ngày 31/03/2023
Kích thước chữ

Ở Việt Nam hạt kê được xem là loại thực phẩm “trường thọ” giúp lợi tiểu, ngừa sỏi thận, phòng tránh bệnh tiểu đường,... Tuy nhiên trên thực tế không phải bất cứ ai cũng nên ăn hạt kê, hãy cùng tìm hiểu những ai không nên ăn hạt kê qua bài viết dưới đây.

Hạt kê tuy không phải là loại ngũ cốc chính tại nước ta nhưng nó thường được sử dụng trong nhiều món ăn bởi giá trị dinh dưỡng cao. Tuy hạt kê được rất nhiều người yêu thích nhưng không phải ai cũng nên ăn hạt kê. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu xem những ai không nên ăn hạt kê qua bài viết dưới đây nhé!

Đặc điểm của hạt kê

Hạt kê là một loại ngũ cốc được rất nhiều người yêu thích vì có chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như tinh bột, protein, lipid, rất giàu hàm lượng khoáng chất canxi, photpho,... Đặc biệt trong hạt kê có hàm lượng sắt rất cao cùng các loại vitamin nhóm B như B1, B2 nên được rất nhiều người yêu thích sử dụng. Chính vì vậy việc ăn hạt kê thường xuyên rất tốt cho cơ thể, đặc biệt những người kém hấp thu hay những người mới ốm dậy. 

Những ai không nên ăn hạt kê 1Hạt kê là món ăn yêu thích của nhiều người

Những lợi ích của hạt kê không phải ai cũng biết

Ăn hạt kê mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhờ hàm lượng cao của protein, chất xơ, và chất chống oxy hóa, đồng thời không chứa gluten. Lợi ích chính bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, hỗ trợ chậm quá trình lão hóa cơ bắp, giảm đau bụng kinh, và cung cấp một nguồn chất chống oxy hóa mạnh mẽ, góp phần vào sức khỏe tổng thể tốt hơn. Ngoài ra hạt kê mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời khác cho sức khỏe của chúng ta như:

Giúp ổn định đường huyết

Hạt kê là loại hạt có chỉ số đường huyết thấp, với hàm lượng chất xơ cao hơn so với một số loại hạt ngũ cốc khác. Hạt kê giúp bổ sung đủ dinh dưỡng nhưng không gây đường huyết cao. Chính vì vậy món cháo kê là lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn phụ của những người mắc bệnh tiểu đường.

Hạt kê tốt cho hệ tiêu hóa

Hạt kê theo đĐông y có tác dụng kiện tỳ, ích vị do vậy nó được sử dụng cho những người có tình trạng tỳ vị hư làm ăn không ngon, hay nôn ói, tiêu chảy, ăn uống khó tiêu,kém hấp thu, suy dinh dưỡng,… Việc thường xuyên dùng hạt kê sẽ giúp cải thiện tình trạng tiêu hóa kém.

Giúp bổ máu

Bên cạnh rất nhiều thành phần tốt cho sức khỏe, hạt kê còn có hàm lượng sắt cao nên ưn hạt kê giúp bổ máu. Sắt là một thành phần quan trọng trong quá trình tạo ra hồng cầu rất tốt cho những người bị thiếu máu thiếu sắt, đặc biệt là phụ nữ mang thai và sau sinh cần bổ sung sắt cho cơ thể.

Hạt kê hỗ trợ điều trị suy nhược có thể

Hạt kê rất tốt cho những người thường xuyên bị mệt mỏi, gầy yếu, ăn ngủ kém hay vừa mới ốm dậy vì trong hạt kê có chứa hàm lượng sinh tố B và các chất vi lượng cần thiết đối với quá trình phục hồi sức khỏe.

Những ai không nên ăn hạt kê 2Lợi ích tuyệt vời của hạt kê đối với sức khỏe

Những ai không nên ăn hạt kê?

Tuy mang đến rất nhiều công dụng nhưng chất axit phytic làm cơ thể khó hấp thu magie, canxi, sắt, kali và kẽm từ hạt kê có thể làm suy giảm chức năng tuyến giáp và dễ gây ra bệnh bướu cổ nếu dùng quá nhiều hạt kê. Chính vì vậy những người bị suy giảm chức năng tuyến giáp, hay người bị bướu cổ không nên ăn hạt kê. Tuy vậy, bạn vẫn có thể giảm bớt các kháng chất này trong hạt kê bằng việc ngâm hạt kê với nước qua đêm hoặc để cho hạt kê nảy mầm trước khi sử dụng nhé.

Bật mí một số cách chế biến hạt kê

Hạt kê có thể được chế biến dưới nhiều hình thức khác nhau giúp tăng cảm giác ngon miệng và mang lại lợi ích cho sức khỏe như:

Cháo kê thịt gà

Hạt kê vo sạch ngâm trong khoảng 1 giờ cho mềm, thịt gà luộc chín tới, vớt gà ra cho khô rồi xé nhỏ và cho hạt kê đã ngâm vào nước luộc gà nấu lửa nhỏ. Bạn cần khuấy liên tục để tránh cháo bị cháy. Khi hạt kê chín thì bạn cho gà vào và nêm nếm gia vị vừa ăn. Cháo hạt kê thịt gà là món ăn vô cùng thơm ngon bổ dưỡng rất tốt cho người gầy yếu, mệt mỏi, chán ăn, phụ nữ sau sinh ít sữa...

Cháo kê khoai lang

Chuẩn bị hạt kê bỏ vỏ, khoai lang gọt vỏ thái lát và cho hai loại vào nấu cùng nhau tới khi chín, nêm nếm gia vị vừa đủ. Cháo kê khoai lang có thể dùng trong bữa sáng rất tốt cho người bị bệnh tiểu đường, tim to,...

Cháo kê với trúc diệp

Chuẩn bị hạt kê và một ít lá trúc diệp đã được thái nhỏ. Nấu trúc diệp lên sau đó lấy nước bỏ bã và cho hạt kê vào nước lá trúc diệp nấu lên thành cháo. Món ăn này rất tốt cho những người bị say nắng, say nóng, hồi hộp trống ngực...

Chè kê

Chuẩn bị khoảng 150gr kê, đường phèn khoảng 5-7a cục (50g). Hạt kê xát sạch vỏ, nấu cháo chín sau đó cho đường vào, đánh tan, đun sôi lên là được. Món này tốt cho những người lao động nặng nhọc, người hâm hấp nóng, ho, ra mồ hôi trộm, mất ngủ.

Hạt kê có lợi ích gì? Những ai không nên ăn hạt kê?Chè kê là một trong những món ngon được chế biến từ hạt kê

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về hạt kê và những ai không nên ăn hạt kê. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về loại hạt bổ dưỡng này.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.