Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hạt lanh làm món gì? Gợi ý 4 món ngon từ hạt lanh

Ngày 14/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngày nay, mọi người thường lựa chọn các thực phẩm từ thực vật và tốt cho sức khỏe, một trong số đó là hạt lanh. Hãy cùng đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “Hạt lanh làm món gì?”

Hạt lanh là một loại thực phẩm không còn xa lạ với những người đang ăn kiêng hoặc theo chế độ giảm cân nhờ lượng chất xơ và nguồn dinh dưỡng dồi dào. Hạt lanh không chỉ có tác động tốt tới sức khỏe con người mà còn giúp cải thiện vẻ bề ngoài. Vậy hạt lanh làm món gì? Còn chần chừ gì mà không tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây. 

Giá trị dinh dưỡng của hạt lanh

Trước khi trả lời câu hỏi “Hạt lanh làm món gì?”, chúng tôi sẽ cung cấp cho độc giả những kiến thức bổ ích về giá trị dinh dưỡng có trong hạt lanh. Hạt lanh là một loại hạt có kích thước nhỏ như hạt vừng, có màu vàng hoặc nâu. Trên thị trường hiện nay, loại hạt này được sản xuất với đa dạng hình thức như: Hạt, dầu, bột, viên nén,...

Hạt lanh thường được mệnh danh là “siêu thực phẩm” bởi chúng chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất với hàm lượng lớn như: Protein, chất xơ, vitamin B1, B6, axit béo Omega-3, canxi, sắt,... Đây đều là những dưỡng chất có lợi cho cơ thể, đặc biệt là đối với sức khỏe tim mạch, sức khỏe tiêu hóa, hệ tuần hoàn, hệ thần kinh,...

Hạt lanh làm món gì? Gợi ý 4 món ngon từ hạt lanh 1 Dầu hạt lanh thường được sử dụng trong nấu ăn

Lợi ích “thần kỳ” của hạt lanh đối với sức khỏe 

Hạt lanh là lựa chọn tuyệt vời cho thực đơn ăn kiêng của nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết được những lợi ích của chúng đối với cơ thể. Một số tác dụng đặc biệt của hạt lanh đối với sức khỏe con người có thể kể đến như: 

Cải thiện cân nặng

Hạt lanh là loại thực phẩm giàu chất xơ. Theo một số nghiên cứu, trong 100g hạt lanh có chứa tới gần 40g chất xơ, bao gồm: Chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Chúng có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa, tạo cảm giác no lâu, hạn chế mỡ thừa trong cơ thể. Vì vậy, hạt lanh thường được thêm vào thực đơn ăn kiêng của nhiều người mắc chứng thừa cân, béo phì.

Giảm mức cholesterol

Hàm lượng axit béo Omega-3 trong hạt lanh rất cao, giúp người dùng kiểm soát mức cholesterol. Từ đó, làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Đặc biệt, một báo cáo mới đây tại Đức đã chỉ ra rằng: Phụ nữ mãn kinh có thể giảm tổng lượng cholesterol xuống 7% và giảm 10% lượng cholesterol xấu nếu sử dụng 30g hạt lanh mỗi ngày. 

Hạt lanh làm món gì? Gợi ý 4 món ngon từ hạt lanh 2 Hạt lanh rất tốt cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ mãn kinh

Ngăn ngừa nguy cơ ung thư

Đến nay, có rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh tác dụng của hạt lanh trong chống ung thư, đặc biệt là một số bệnh ung thư ở phụ nữ như: Ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung,... Nguyên nhân là vì hạt lanh chứa nguồn lignan lớn nhất thế giới. Chất này khi kết hợp với các vi khuẩn đường ruột sẽ chuyển đổi thành enterolactone và enterodiol, giúp cân bằng hormone trong cơ thể, ngăn ngừa sự hình thành của các tế bào ung thư.

Đẩy lùi quá trình lão hóa

Trong hạt lanh chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa, đó là polyphenol. Chất này khi được đưa vào cơ thể sẽ thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, giúp bạn có làn da khỏe mạnh, chống chọi được với các tác nhân gây mụn và viêm. Nhiều người còn sử dụng dầu hạt lanh để dưỡng ẩm. Vì vậy, hạt lanh chính là thực phẩm tuyệt vời cho một làn da căng bóng và một mái tóc chắc khỏe.

Hạt lanh làm món gì ngon? 4 món dễ làm từ hạt lanh

Hạt lanh là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Vì vậy, hầu hết các bà nội trợ đều muốn đưa hạt lanh vào thực đơn của gia đình. Tuy nhiên, “Hạt lanh làm món gì?”, cách chế biến loại hạt này sao cho ngon và dễ ăn nhất vẫn luôn là nỗi băn khoăn của nhiều người.

Hạt lanh làm món gì? Gợi ý 4 món ngon từ hạt lanh 3 Hạt lanh làm món gì là thắc mắc của nhiều người

Dưới đây chính là 4 công thức chế biến hạt lanh dễ làm và phù hợp với mọi lứa tuổi:

Sữa hạt lanh 

Khi tìm kiếm “Hạt lanh làm món gì?” trên mạng, bạn có thể nhận được hàng ngàn kết quả, và món dễ làm nhất trong số đó chính là sữa hạt lanh. Đây chính là thức uống dinh dưỡng mà bạn không thể bỏ qua.

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Sơ chế và ngâm 100g hạt lanh với nước lạnh trong 8 tiếng để hạt mềm.
  • Bước 2: Xay hạt lanh với 1 lít nước trong 2 phút để hỗn hợp thật mịn.
  • Bước 3: Lọc riêng phần nước và bã từ hỗn hợp vừa xay.
  • Bước 4: Đun trên lửa nhỏ, khi sữa ấm thì cho thêm 5 quả chà là và 1 muỗng cà phê vani để tạo độ ngọt dịu tự nhiên.
  • Bước 5: Lọc một lần nữa để sữa mịn hơn khi sử dụng.

Salad hạt lanh

Ngoài dùng để chế biến đồ ăn nhẹ và các món nóng, hạt lanh có thể được sử dụng như một nguyên liệu của món salad. Hạt lanh kết hợp với các loại rau tươi giúp bổ sung cho cơ thể chất xơ và nhiều dưỡng chất khác.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Sơ chế và cắt nhỏ rau xà lách, dưa chuột, cà chua bi.
  • Bước 2: Trộn hỗn hợp sốt salad gồm: 4 thìa dầu oliu, nước cốt nửa quả chanh, ½ thìa muối, ½ thìa hạt tiêu.
  • Bước 3: Rang chín 50g hạt lanh.
  • Bước 4: Trộn salad với nước sốt và rắc hạt lanh lên trên. 
Hạt lanh làm món gì? Gợi ý 4 món ngon từ hạt lanh 4Món salad hạt lanh nhiều màu sắc và giàu chất dinh dưỡng

Súp hạt lanh

Đây là một món ăn gồm nhiều nguyên liệu khác nhau nhưng vô cùng dễ nấu và giàu chất dinh dưỡng. Bạn có thể dùng món súp này để khai vị trong mỗi bữa ăn, chắc chắn sự ngọt dịu từ các loại rau củ và hạt lanh sẽ “chiều lòng” vị giác của các thành viên trong gia đình bạn đó!

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rang chín 100g hạt lanh rồi xay nhuyễn thành bột.
  • Bước 2: Sơ chế và cắt nhỏ cà rốt, ngô ngọt, nấm hương.
  • Bước 3: Nấu các nguyên liệu đã chuẩn bị trong 20 phút.
  • Bước 4: Khi các nguyên liệu đã chín mềm, thêm 1 quả trứng gà và khuấy nhẹ để món súp có vị béo ngậy.
  • Bước 5: Pha 2 thìa bột bắp với nước lạnh rồi khuấy đều.
  • Bước 6: Đổ từ từ hỗn hợp bột bắp vào nồi để súp có độ sệt là có thể thưởng thức. 

Pancake hạt lanh

Pancake hạt lanh là một món ăn không chỉ ngon mà còn dễ làm. Đặc biệt, món ăn này rất phù hợp cho bữa sáng hoặc bữa xế của các bạn nhỏ. Các mẹ hãy tham khảo ngay cách làm sau đây nhé!

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Sơ chế và xay nhuyễn 50g hạt lanh hoặc thay thế bằng bột hạt lanh.
  • Bước 2: Trộn đều hỗn hợp gồm bột hạt lanh, bột yến mạch, sữa tươi không đường cho đến khi sệt lại.
  • Bước 3: Cho một lớp bơ lên chảo nóng rồi đổ bột vào. Khi mặt bánh se lại thì lật bánh.
  • Bước 4: Hai mặt bánh vàng đều là bánh đã chín. Bạn có thể ăn cùng mật ong hoặc chuối.
Hạt lanh làm món gì? Gợi ý 4 món ngon từ hạt lanh 5 Món pancake hấp dẫn với vị ngọt bùi và hương thơm tự nhiên từ hạt lanh

Hy vọng, bài viết trên đây đã giúp các bạn hiểu được giá trị dinh dưỡng của “siêu thực phẩm” này đối với sức khỏe đồng thời có câu trả lời cho thắc mắc: “Hạt lanh làm món gì?”. Còn chần chừ gì mà không thêm ngay những món ăn này vào bữa ăn hàng ngày của bản thân và gia đình!

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm