Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Siêu thực phẩm có thực sự tồn tại không?

Ngày 24/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chúng ta thường nghe nói đến thuật ngữ “siêu thực phẩm” vậy định nghĩa này thực chất là gì và những siêu thực phẩm này có thực sự tồn tại?

Thuật ngữ "siêu thực phẩm" được sử dụng để chỉ các mặt hàng thực phẩm có hàm lượng cao các chất dinh dưỡng như chất chống oxy hóa, vitamin hoặc khoáng chất và các lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, bằng chứng khoa học ủng hộ những lợi ích sức khỏe thực sự của siêu thực phẩm hầu như không có kết quả.

Siêu thực phẩm là gì?

Không có định nghĩa nào được khoa học chấp thuận cho siêu thực phẩm. Thực phẩm được gắn nhãn là "siêu thực phẩm" khi được tuyên bố rằng nó cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe hoặc giúp ngăn ngừa bệnh tật.

Siêu thực phẩm trở nên phổ biến vào đầu thế kỷ 20 khi công ty United Fruit Company sử dụng thuật ngữ này như một chiến lược tiếp thị. Công ty tích cực quảng cáo những lợi ích sức khỏe của chuối. Họ khuyến khích mọi người bổ sung các loại trái cây này vào bữa ăn hàng ngày với lý do rẻ, dễ mua, bổ dưỡng, dễ tiêu hóa.

Sau đó, có ý tưởng cho rằng chuối là một loại siêu thực phẩm trở nên phổ biến hơn khi các bác sĩ bắt đầu sử dụng loại quả này để điều trị các tình trạng bệnh lý nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh celiac và tiểu đường. Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cũng xác nhận chuối là loại thực phẩm tiêu thụ hàng ngày.

Siêu thực phẩm có thực sự tồn tại không? 1 Siêu thực phẩm là cụm từ được sử dụng để xác định các mặt hàng thực phẩm có hàm lượng cao các chất dinh dưỡng

Nghiên cứu chỉ ra rằng khi một mặt hàng thực phẩm được gọi là siêu thực phẩm, điều này được chuyển thành siêu bán hàng. Điều này đặt ra câu hỏi là liệu những siêu thực phẩm này có thực sự mang lại lợi ích dinh dưỡng hay chỉ là một biện pháp thúc đẩy bán hàng hay không.

Cách làm phong phú chế độ ăn uống hàng ngày với các siêu thực phẩm?

Trong khi lựa chọn các chất dinh dưỡng cho chế độ ăn uống, điều quan trọng cần nhớ là không có thực phẩm đơn lẻ nào có khả năng cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cuộc sống khỏe mạnh. Tập trung quá nhiều vào siêu thực phẩm có thể đánh lừa một số người và chuyển hướng sự chú ý của họ sang các loại thực phẩm lành mạnh khác được bổ sung nhiều dinh dưỡng hơn.

Theo Hướng dẫn Chế độ ăn uống của Hoa Kỳ, để có một chế độ ăn uống lành mạnh, người ta nên đưa vào bữa ăn các chất dinh dưỡng thiết yếu từ nhiều nhóm thực phẩm, đồng thời quan tâm đến giới hạn lượng calo. Một số mô hình ăn kiêng nhất định đã cho thấy những lợi ích sức khỏe đáng kể trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

'siêu thực phẩm' được sử dụng để xác định các mặt hàng thực phẩm có hàm lượng cao các chất dinh dưỡng 2 Siêu thực phẩm có thực sự là một sản phẩm của việc bán hàng?

Mặc dù hầu hết các loại siêu thực phẩm đều được quảng cáo quá mức, nhưng một số thực phẩm nhất định phải được thừa nhận một cách riêng biệt về những lợi ích sức khỏe và giá trị dinh dưỡng của chúng. Sau đây là danh sách các loại thực phẩm có thể cung cấp những lợi ích này:

  • Quả mọng - có nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng chống lại những loại bệnh tật.
  • Cá - nguồn cung cấp protein và axit béo omega-3, rất tốt cho tim mạch.
  • Các loại rau lá xanh - chứa nhiều chất xơ, vitamin và các chất phytochemical.
  • Các loại hạt như hạt phỉ, hạt điều, hồ đào, hạnh nhân và quả óc chó, là những nguồn cung cấp protein và axit béo không bão hòa tốt cho tim mạch.
  • Dầu ô liu - là một nguồn cung cấp vitamin E, polyphenol và axit béo không bão hòa.
  • Ngũ cốc nguyên hạt - nguồn cung cấp chất xơ, vitamin B, khoáng chất và các chất phytochemical.
  • Sữa chua - chứa nhiều canxi, protein và probiotics.
  • Các loại đậu - đậu tây, đậu nành và đậu Hà Lan, là nguồn cung cấp protein thực vật, chất xơ và folate tốt.

Thuật ngữ "siêu thực phẩm" được chứng minh như thế nào?

Siêu thực phẩm có thực sự tồn tại không? 2 Một bữa ăn dinh dưỡng phải cân bằng các nhóm chất đến từ nhiền nguồn thực phẩm khác nhau

Một số nghiên cứu đã đánh giá lợi ích về sức khỏe của siêu thực phẩm. Các peptide có trong các loại cây lương thực khác nhau như ngô, đậu, rau dền, hạt diêm mạch và hạt Chia, được biết là có nhiều đặc tính, bao gồm hạ huyết áp, chống viêm, chống cholesterol, chống ung thư và chống oxy hóa. Do đó, những thực phẩm này được coi là siêu thực phẩm.

Ngược lại, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng định nghĩa siêu thực phẩm thường được sử dụng quá nhiều và dữ liệu khoa học khẳng định đặc tính ngăn ngừa bệnh tật hầu như không nhất quán và không thể kết luận được.

Một điều quan trọng khác cần nhớ khi tiêu thụ siêu thực phẩm là kiểm tra kỹ lưỡng hàm lượng chất dinh dưỡng của nó. Nếu bạn bị một chứng rối loạn cụ thể và đang dùng thuốc để điều trị, bạn nên thảo luận với bác sĩ về chế độ ăn của mình.

Kết luận rằng có thể khẳng định một số thực phẩm được dán nhãn là siêu thực phẩm có khả năng mang lại lợi ích cho sức khỏe nếu được tiêu thụ đúng cách và kết hợp cùng với các loại thực phẩm bổ dưỡng khác. Nên luôn nhớ rằng một kế hoạch ăn uống lành mạnh không nên chỉ bao gồm những loại siêu thực phẩm, thay vào đó là sự kết hợp hài hòa của các loại thực phẩm khác nhau.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: News Medical

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm