Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hậu quả nghiêm trọng của tình trạng thừa cân, béo phì mà bạn không nhận ra

Ngày 30/05/2017
Kích thước chữ

Tình trạng thừa cân béo phì từ lâu đã được đánh giá là một trong những nguyên nhân dẫn đến rất nhiều bệnh lý nguy hiểm đe dọa đến cuộc sống và tính mạng con

Tình trạng thừa cân béo phì từ lâu đã được đánh giá là một trong những nguyên nhân dẫn đến rất nhiều bệnh lý nguy hiểm đe dọa đến cuộc sống và tính mạng con người.

1. Hậu quả nghiêm trọng của tình trạng thừa cân, béo phì mà bạn không nhận ra

Cholesterol cao

Một trong những biến chứng của tình trạng thừa cân là sự phát triển của hàm lượng cholesterol cao. Thừa cân béo phì làm tăng mức độ chất béo trung tính và cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể người bị. Mức độ LDL xấu cao và HDL tốt thấp là nguyên nhân chính gây ra bệnh xơ vữa động mạch, từ đó gây thu hẹp các mạch máu dẫn đến các bệnh lý về tim mạch.

Hậu quả nghiêm trọng của tình trạng thừa cân béo phì mà bạn không nhận ra
Hậu quả nghiêm trọng của tình trạng thừa cân béo phì mà bạn không nhận ra

Đau tim và cao huyết áp

Thừa cân béo phì cũng liên quan đến một số yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch và có thể là nguyên nhân gây đau tim. Nó khiến cholesterol trong máu tăng cao và được tích lại trong mạch máu, từ đó sẽ ức chế dòng máu và có thể dẫn tới đau tim, bệnh cao huyết áp, thậm chí là đột quỵ.

Gout

Một người thừa cân, béo phì có khả năng phát triển bệnh gout cao gấp 4 lần so với những người có cân nặng bình thường. Không chỉ do thừa cân làm tăng áp lực lên các cơ xương khớp mà khi bị thừa cân béo phì, nồng độ axit uric có trong máu tăng dẫn đến các khớp bị đau, viêm, sưng đỏ… dẫn tới bệnh Gout.

Hậu quả nghiêm trọng của tình trạng thừa cân béo phì mà bạn không nhận ra
Một người thừa cân, béo phì có khả năng phát triển bệnh gout cao

Tăng nguy cơ sinh non

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí của Hiệp hội Y học Mỹ phát hiện ra rằng, thừa cân béo phì làm tăng nguy cơ sinh non trong thai kì, đặc biệt là khi chỉ số khối của cơ thể mẹ là 35 hoặc cao hơn. Tác giả của nghiên cứu nói rằng, có quá nhiều chất béo sẽ có thể làm nóng và suy yếu các màng tử cung và cổ tử cung, tăng nguy cơ sinh non. Mà sinh non là nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ sơ sinh tử vong và tình trạng khuyết tật ở trẻ.

Tiểu đường type 2

Thừa cân béo phì khiến hormon insulin, do tuyến tụy tiết ra hoạt động không hiệu quả và từ đó không thể giúp tế bào của cơ thể hấp thu đường tốt. Lúc này, tuyến tụy sẽ cố gắng sản sinh nhiều insulin hơn cho cơ thể. Nếu tình trạng này kéo dài thì việc sản sinh insulin của tuyến tụy sẽ giảm đi, khi đó bệnh nhân dễ mắc bệnh tiểu đường type 2.

2. Chế độ dinh dưỡng dành cho người thừa cân béo phì

Nên lựa chọn thực phẩm giàu protein vào thực đơn trong tuần như: thịt ít mỡ, giò nạc, tôm, cua, cá, sữa đậu nành, đậu đỗ, trứng, sữa bột tách bơ và sữa chua làm từ sữa gầy…nhớ đa dạng khẩu phần ăn để tránh tình trạng chán ăn nhé.

Hậu quả nghiêm trọng của tình trạng thừa cân béo phì mà bạn không nhận ra
Nên lựa chọn thực phẩm giàu protein vào thực đơn trong tuần

Nên sử dụng những glucid có nhiều chất xơ như: bánh mì đen, ngũ cốc nguyên hạt và khoai củ.

Nên cung cấp đủ vitamin và muối khoáng: Những người áp dụng chế độ ăn kiêng thường có khẩu phần ăn dưới 1.200 Kcal/ngày. Chế độ ăn như vậy rất dễ bị thiếu hụt vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như canxi, sắt, axit folic và vitamin E. Chính vì thế, nếu bạn đang áp dụng các chế độ ăn kiêng, nhớ chú ý bổ sung thêm vitamin và khoáng chất hàng ngày nhé.

Nên bổ sung rau xanh và quả chín 500g/ngày: Mỗi ngày nên ăn các loại rau xanh như bắp cải, cải xoăn, bông cải xanh, chuối, cam, bưởi… Bạn có thể chế biến các món rau đa dạng dưới dạng luộc, nấu canh, làm nộm, rau trộn salad…

Nên hạn chế ăn muối: chỉ nên bổ sung dưới 6g muối/ngày, nếu có tiền sử tăng huyết áp thì bạn chỉ nên ăn 2-4g/ngày.

Đồng thời, người thừa cân béo phì nên sử dụng viên uống Meratrim: Meratrim với thành phần từ Proprietary Blend,Garcinia Mangostana Extract cùng Green Coffee Bean extract… giúp đánh tan mỡ tại những vùng khó giảm nhất như bụng, đùi, bắp tay và ngăn ngừa sự hấp thu chất béo, kiểm soát lượng calo chỉ sau 8 tuần sử dụng, cho thân hình cân đối và sức khỏe dẻo dai.

Nhiều người vẫn chưa lường hết được những hậu quả nghiêm trọng của tình trạng thừa cân béo phì đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Bởi vậy, từ bài viết các bạn hãy nhanh chóng điều chỉnh lại lối sống cũng như chế độ dinh dưỡng để giữ cho mình một cân nặng hoàn hảo và sức khỏe để phòng chống bệnh tật nhé.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin