Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hay bị ợ hơi và xì hơi nhiều liên tục là dấu hiệu của bệnh lý gì?

Ngày 09/01/2022
Kích thước chữ

Ợ hơi là hiện tượng sinh lý bình thường nhưng nếu ợ hơi liên tục trong nhiều ngày có thể là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề. Vậy hay bị ợ hơi và xì hơi nhiều liên tục là dấu hiệu của bệnh lý gì?

Ợ hơi và xì hơi là những phản ứng sinh lý bình thường mà hầu hết ai cũng đều trải qua. Tuy nhiên, nếu hay bị ợ hơi và xì hơi nhiều, ợ chua xì hơi liên tục thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy có thể bạn đang mắc phải một bệnh lý nào đó. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây nhé!

1. Hiện tượng ợ hơi và xì hơi

Ợ hơi là cách mà cơ thể thải ra không khí dư thừa từ đường tiêu hóa. Đây có thể coi là một hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể. Thông thường, chúng ta có thể hay bị ợ hơi và xì hơi khoảng 30 lần/ngày.

Hay bị ợ hơi và xì hơi nhiều liên tục là dấu hiệu của bệnh lý gì 1

Ợ hơi là cách mà cơ thể thải ra không khí dư thừa từ đường tiêu hóa

Hiện tượng ợ hơi xảy ra do sự tích tụ của không khí bên trong dạ dày do nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi đó, lượng không khí này có thể tiếp tục đi vào trong dạ dày qua ruột non, sau đó truyền qua trực tràng hoặc bị ợ ngược lên trên. Đó là hiện tượng ợ hơi.

Xì hơi là hiện tượng khí bị đẩy ra ngoài thông qua trực tràng. Nếu lượng hơi bị tích tụ ở phần trên và bên phải trực tràng có thể khiến cơ thể phải chịu cảm giác như đau sỏi mật. Lượng khí tích tụ phía bên trái của trực tràng có thể gây ra cảm giác đau ngực. Lượng khí đó sinh ra từ hoạt động lên men những carbohydrate mà cơ thể không tiêu hóa được và khí nuốt vào từ miệng. Hơi thoát ra từ trực tràng thường có khí sunfua nên có mùi hôi.

2. Nguyên nhân dẫn đến hay bị ợ hơi và xì hơi

Nguyên nhân hay bị ợ hơi và xì hơi nhiều (còn gọi là ợ hơi trung tiện nhiều) là do nuốt quá nhiều không khí dư thừa. Bạn có thể sẽ nuốt nhiều không khí nếu ăn hoặc uống quá nhanh, nói chuyện trong khi ăn, nhai kẹo cao su, ngậm kẹo cứng, uống thức uống có gas hoặc hút thuốc…. Một số trường hợp nuốt không khí nhiều khi tập thể dục thể thao dẫn tới ợ hơi xì hơi.

Hiện tượng ợ hơi và xì hơi nhiều cũng có thể gây ra do quá trình tiêu hóa thức ăn. Việc ăn nhiều thực phẩm có chứa nhiều carbohydrate như măng tây, bắp cải, súp lơ trắng, đậu đen, hành tây, nước táo ép… khiến cơ thể không tiêu hóa được. Từ đó sẽ gây ra tình trạng xì hơi nhiều hơn bình thường. Những người mắc chứng không dung nạp lactose từ sữa cũng sẽ bị ợ hơi xì hơi khi sử dụng nhiều sữa và chế phẩm từ sữa.

Hay bị ợ hơi và xì hơi nhiều liên tục là dấu hiệu của bệnh lý gì 2

Nguyên nhân dẫn đến hay bị ợ hơi và xì hơi do quá trình tiêu hóa thức ăn

Một trong số những nguyên nhân khác dẫn đến trường hợp hay bị ợ hơi xì hơi nhiều chính là sự tăng trưởng của vi khuẩn trong đường ruột. Khi số lượng lợi khuẩn trong ruột non tăng lên nhiều sẽ làm tăng lượng khí trong ruột non và gây ra hội chứng ruột kích thích. Chúng sẽ làm tăng tình trạng xì hơi và ợ hơi, đôi khi là ợ chua xì hơi.

3. Những bệnh lý gây ợ hơi và xì hơi liên tục

Nếu bạn hay bị ợ hơi và xì hơi liên tục thì đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý như:

  • Viêm loét dạ dày: Nguyên nhân là do các yếu tố như vi khuẩn, stress, thức ăn… làm tổn thương dạ dày. Việc bị viêm loét dạ dày sẽ khiến axit trong dạ dày tăng lên bất thường và gây ra các cơn đau, hay bị ợ hơi và xì hơi liên tục, đôi khi còn đi kèm với triệu chứng như ợ chua, nóng rát, đau tức ngực… 
  • Viêm niêm mạc dạ dày: Nguyên nhân là do lớp niêm mạc dạ dày bị tổn thương. Viêm niêm mạc dạ dày khiến dạ dày sẽ có nguy cơ bị thiếu máu và tăng chứng ợ hơi xì hơi nhiều. Ngoài ra còn có đi kèm với một số triệu chứng như  đầy bụng, khó tiêu, đau thượng vị, ợ hơi đi ngoài ra máu…
  • Trào ngược dạ dày thực quản: Có đến khoảng 70% nguyên nhân gây tình trạng hay ợ hơi và xì hơi, ợ chua và xì hơi là do bệnh lý này gây ra. Khi bạn bị mắc trào ngược dạ dày thực quản, lượng axit trong dạ dày luôn ở mức rất cao. Chúng gây áp lực cho cơ thắt thực quản dưới khiến cơ quan này hoạt động kém hiệu quả hơn.

Hay bị ợ hơi và xì hơi nhiều liên tục là dấu hiệu của bệnh lý gì 3

Những bệnh lý gây ợ hơi và xì hơi liên tục

4. Cách giảm ợ hơi và xì hơi

Nếu bạn hay bị ợ hơi và xì hơi khiến bạn cảm thấy khó chịu và gặp nhiều bất tiện trong cuộc sống thì có thể áp dụng một số phương pháp sau để làm giảm tình trạng này:

  • Thay đổi thói quen ăn uống: Thói quen ăn uống thiếu khoa học sẽ gây ra tình trạng ợ hơi và xì hơi nhiều. Để cải thiện tình trạng này, bạn nên tập thói quen ăn đúng bữa, chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày…
  • Theo dõi thực phẩm đã dùng để điều chỉnh: Một số thực phẩm có thể dẫn tới tình trạng ợ chua xì hơi. Do đó, bạn nên theo dõi các thực phẩm đã ăn để hạn chế sử dụng chúng. Thay vào đó, bạn nên ăn các thực phẩm tốt cho tiêu hóa và dạ dày như mật ong, nghệ, dưa chuột,…và theo dõi phản ứng của cơ thể.
  • Tránh soda, bia và đồ uống có gas: Các loại đồ uống này có thể sẽ khiến bạn nuốt nhiều không khí vào bụng hơn. Bạn nên hạn chế sử dụng chúng thường xuyên.
  • Tập thể dục nhẹ: Các bài thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Nhờ thế, tình trạng khí tích tụ trong bụng gây ợ hơi và xì hơi liên tục sẽ giảm bớt.
  • Ăn và uống chậm lại: Thói quen ăn uống chậm, nhai kỹ rất tốt cho dạ dày. Bởi khi nhai kỹ, dạ dày sẽ tiêu hóa thức ăn nhanh hơn, tránh tình trạng đầy bụng, khó tiêu.
  • Uống nhiều nước hơn giữa các bữa ăn: Uống nhiều nước sẽ giúp bạn ngăn ngừa tình trạng táo bón và đầy bụng. Thay vì uống một ngụm nước lớn, bạn nên chia nhỏ nước và uống trong ngày.
  • Sử dụng các enzyme tiêu hóa: Dùng các enzyme tiêu hóa sẽ hỗ trợ hoạt động cho hệ tiêu hóa giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra nhanh hơn. Điều đó sẽ giúp hạn chế tình trạng ợ hơi xì hơi.

Hy vọng những chia sẻ về vấn đề nguyên nhân hay bị ợ hơi và xì hơi nhiều cũng như cách khắc phục trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

>> Xem ngay: Thuốc Gaviscon - Bí quyết giữ gìn sức khỏe dạ dày và thực quản của bạn.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin
Chủ đề:đầy hơi