Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hình ảnh bệnh giang mai qua từng giai đoạn

Ngày 30/01/2023
Kích thước chữ

Việc nhận biết hình ảnh bệnh giang mai qua từng giai đoạn giúp người bệnh và bạn đọc nhận biết sớm các dấu hiệu cũng như mức độ của bệnh. Tại đó bạn sẽ nhận được những phương pháp điều trị hiệu quả, nhanh chóng, tránh những biến chứng nguy hiểm đe dọa trực tiếp đến tính mạng.

Mặc dù đã có thuốc đặc trị nhưng bệnh giang mai vẫn tiềm ẩn nguy cơ biến chứng cho người bệnh trong quá trình tiến triển. Do đó, việc phát hiện và điều trị sớm các bệnh xã hội là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bạn. Nhà thuốc Long Châu sẽ sớm cung cấp cho bạn những hình ảnh bệnh giang mai, để bạn nhận biết ngay căn bệnh nguy hiểm này nhé!

Nguyên nhân gây bệnh giang mai

Bệnh giang mai do vi khuẩn Treponema pallidum gây ra. Bạn có thể mắc bệnh giang mai do tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn Treponema pallidum trong vết loét giang mai khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng. Bạn có thể thấy vết loét trên hoặc xung quanh dương vật, âm đạo, hậu môn hoặc trực tràng, môi hoặc miệng. Bệnh giang mai có thể truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai. 

Bệnh giang mai do vi khuẩn Treponema pallidum gây ra Bệnh giang mai do vi khuẩn Treponema pallidum gây ra

Bệnh giang mai không lây sang người khác khi ngồi trên nhà vệ sinh, tay nắm cửa, hồ bơi, bồn tắm nước nóng, bồn tắm, dùng chung quần áo hoặc dụng cụ ăn uống.

Giang mai lây truyền qua các con đường nào?

Nếu quan sát hình ảnh bệnh giang mai sẽ thấy các vết săng giang mai thường xuất hiện ở bộ phận sinh dục, tay chân và nhiều bộ phận khác nhau. Đối tượng dễ mắc bệnh giang mai thường là những người có đời sống tình dục vô tội vạ, lối sống buông thả. Bởi vì bệnh lây truyền qua đường tình dục này thường lây lan theo những cách điển hình sau: 

  • Máu: Nếu bạn sử dụng kim tiêm, dao cạo râu hoặc các vật dụng khác có dính máu của người bệnh, xoắn khuẩn sẽ bị nhiễm bệnh. Chúng di chuyển từ đây đến cơ thể bạn. 
  • Quan hệ tình dục không an toàn: Nếu bạn quan hệ tình dục không dùng bao cao su với tình một đêm, gái mại dâm hoặc bạn tình đồng tính, bạn dễ bị nhiễm xoắn khuẩn hơn. Với nguy cơ mắc bệnh cao. 
  • Đường từ mẹ sang con: Theo nhiều nghiên cứu, người mẹ mang thai mắc bệnh giang mai rất dễ lây sang thai nhi qua dây rốn từ khi trẻ được 4 tháng tuổi.

Hình ảnh bệnh giang mai theo các giai đoạn

Cũng giống như nhiều bệnh xã hội khác, bệnh giang mai biểu hiện qua các triệu chứng khác nhau qua 4 giai đoạn của bệnh. Dưới đây là hình ảnh về các giai đoạn của bệnh giang mai với thông tin bổ sung: 

Hình ảnh bệnh giang mai giai đoạn 1 

Sau thời gian ủ bệnh từ 2 - 4 tuần, các xoắn khuẩn giang mai sẽ xuất hiện trên dương vật, bao quy đầu, bìu và rãnh quy đầu của nam giới. Ở phụ nữ, chúng nằm ở âm đạo, môi âm hộ, hậu môn và các bộ phận khác nhau. 

Các săng giang mai này thường to, có kích thước từ 0,3 - 3 cm, gốc màu đỏ tươi, viền rõ ràng và không gây nhiều đau đớn cho người bệnh. Sau 3 - 6 tuần tiếp theo, chúng sẽ từ từ biến mất, chỉ để lại những vết sẹo rất mỏng. 

Các săng giang mai này thường to, có kích thước từ 0,3-3 cm, gốc màu đỏ tươi, viền rõ ràng và không gây nhiều đau đớn Các săng giang mai có kích thước từ 0,3 - 3 cm không gây nhiều đau đớn

Đây chính là điều khiến người bệnh lầm tưởng mình chỉ mắc bệnh ngoài da thông thường và khỏi bệnh hoàn toàn. Nhưng thực tế là xoắn khuẩn giang mai không ngừng phát triển và nhân lên trong cơ thể.

Hình ảnh bệnh giang mai giai đoạn 2 chi tiết 

Khi bước sang giai đoạn 2, cơ thể người bệnh bắt đầu nổi những nốt ban rộng như quả đào, chính vì vậy mà nó còn được gọi là ban giang mai. Toàn bộ triệu chứng này kéo dài 2 - 12 tuần và phát ban bắt đầu biến mất như thể nó chưa từng xảy ra. 

Theo các chuyên gia, ban thường xuất hiện ở lưng, ngực, bụng, tay, chân và nhiều vị trí khác trên cơ thể người bệnh. Chúng thường có màu đỏ, đỏ hồng, hình cánh hoa đào và ẩn dưới da. 

Sau một thời gian, phát ban bắt đầu cứng lại và bề mặt trở nên nhẵn hơn. Một số trường hợp khác, chúng có thể lồi lên và gây lở loét trên da bệnh nhân. 

Khi bước sang giai đoạn 2, cơ thể người bệnh bắt đầu nổi những nốt ban rộng Khi bước sang giai đoạn 2, cơ thể người bệnh bắt đầu nổi những nốt ban rộng

Bạn có thể bị sốt cao từ 38 độ C trở lên do phát ban nghiêm trọng. Kèm theo đó là các triệu chứng đáng báo động như đau họng, đau cơ, đau khớp, rụng tóc, sưng hạch bạch huyết, sụt cân, rụng tóc thậm chí là đau đầu và căng cơ cổ.

Hình ảnh người bệnh giang mai giai đoạn 3 

Sau khi phát bệnh, xoắn khuẩn giang mai gia tăng trong cơ thể người bệnh. Đây cũng là lúc cơ thể người bệnh bước vào giai đoạn 3 hay còn gọi là giai đoạn tiềm ẩn có thời gian tiềm ẩn từ 5 đến 20 năm. 

Đây được gọi là giai đoạn tiềm ẩn vì lúc này bệnh nhân không có các triệu chứng điển hình. Điều này làm cho nó vô hình đối với bệnh nhân và các chuyên gia. Vì vậy, xoắn khuẩn giang mai chỉ được phát hiện bằng xét nghiệm máu tìm kháng thể giang mai. 

Nhưng lưu ý rằng trong số 100 bệnh nhân giang mai, chỉ có khoảng 20 - 30 người đạt đến giai đoạn 3. Chúng vẫn có thể lây nhiễm cho người lành nếu quan hệ tình dục không an toàn.

Hình ảnh bệnh giang mai giai đoạn 4

Ở giai đoạn cuối, giang mai gây ra những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể người bệnh. Ví dụ, khi giang mai tấn công não sẽ khiến người bệnh bị tâm thần phân liệt, hay quên và hay quên hoặc đau đầu dữ dội. 

Ở giai đoạn cuối, giang mai gây ra những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể người bệnh Ở giai đoạn cuối, giang mai gây ra những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể người bệnh

Ngoài việc xoắn khuẩn tấn công hệ thống tim mạch, mạch máu và giác mạc, các cơ quan nội tạng này cũng có nguy cơ bị tổn thương vĩnh viễn. Thậm chí, chúng có thể gây ra cái chết cho bệnh nhân bất cứ lúc nào. 

Tùy theo triệu chứng giang mai giai đoạn cuối mà người ta chia bệnh lý thành nhiều dạng khác nhau như giang mai lao, giang mai nướu, giang mai thần kinh, giang mai tim mạch, v.v. Triệu chứng của mỗi bệnh lý là khác nhau nên bạn không nên chủ quan mà hãy đến ngay bệnh viện nếu nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường nguy hiểm.  

Trên đây là những hình ảnh bệnh giang mai chi tiết mà Nhà thuốc Long Châu khuyên mọi người nên tránh. Nếu còn điều gì thắc mắc, hãy gọi ngay cho chúng tôi để được các chuyên gia hỗ trợ tận tình nhất.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin