Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau khớp di chuyển thường gặp ở những bệnh lý nào?

Ngày 23/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau khớp di chuyển là một trong số các tình trạng thường liên quan đến các vấn đề về xương khớp. Tuy nhiên, đối với một số người, đau khớp di chuyển là một khái niệm tương đối xa lạ.

Vậy đau khớp di chuyển là gì và những bệnh lý nào thường xuất hiện triệu chứng này? Bạn đọc hãy theo dõi nội dung dưới bài viết sau.

Đau khớp di chuyển là gì?

Đau khớp di chuyển chính là những triệu chứng của viêm khớp như sưng, đau, cứng và đỏ ở khớp/ xung quanh khớp di chuyển từ khớp này sang khớp khác.

Khi mắc chứng viêm khớp di chuyển, một hoặc rất nhiều khớp sẽ bị ảnh hưởng ở trong một khoảng thời gian nhất định. Tiếp theo đó là giai đoạn thuyên giảm tại những khớp đó và rồi lại các triệu chứng lại xuất hiện ở các khớp khác (thông thường là những khớp không đối xứng). Có thể nói rằng, sự khởi phát của chứng viêm khớp di chuyển thường rất nhanh.

Đau khớp di chuyển thường gặp ở những bệnh lý nào?1 Đau khớp di chuyển thường gặp ở những bệnh lý nào?

So với đau khớp không liên tục thì đau khớp di chuyển luôn có nhiều điểm khác nhau. Đối với chứng đau khớp không liên tục, những triệu chứng thường xuất hiện ở trong một khoảng thời gian giới hạn rồi sau đó mới hết hoàn toàn. Đến khoảng thời gian sau, tình trạng viêm lại xuất hiện tại những khớp khác mà trước đó những khớp đó chưa từng bị viêm.

Đau khớp di chuyển cũng có những đặc điểm khác với đau khớp tiến triển. Đau khớp tiến triển là các khớp cũ vẫn bị viêm trong khi những khớp mới bắt đầu viêm tiếp.

Đau khớp di chuyển thường gặp ở những bệnh lý nào?

Có thể nói rằng, đau khớp di chuyển thường có sự liên quan đến tình trạng sức khỏe tiềm ẩn ở bên trong. Theo đó, một số bệnh lý thường gặp có các biểu hiện của đau khớp di chuyển đó là:

Viêm khớp nhiễm trùng

Nguyên nhân dẫn đến viêm khớp nhiễm trùng là do ảnh hưởng của các mầm bệnh như nấm, vi rút, vi khuẩn tấn công vào trong khớp. Những mầm bệnh này có thể xâm nhập qua mũi, da, tai, cổ họng hoặc các vết thương hở rồi tác động đến các khớp. Viêm khớp nhiễm trùng cũng có khả năng phát triển sau khi một dạng nhiễm trùng có ở trong cơ thể đi đến một khớp nào đó.

Viêm khớp lậu cầu

Không chỉ tấn công vào bộ phận sinh dục mà bệnh lậu còn tấn công vào các khớp. Do đó, viêm khớp lậu cầu chính là một dạng biến chứng của những bệnh nhân mắc bệnh lậu do không được điều trị. Căn bệnh này do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra.

Thấp khớp

Thấp khớp là một dạng bệnh viêm thường ảnh hưởng đến da, não, khớp và tim. Thấp khớp được coi giống như một biến chứng do nhiễm trùng tụ cầu tan huyết Streptococcus thuộc nhóm A gây ra. Thấp khớp thường gây bệnh lý tại đường hô hấp trên như bệnh sốt tinh hồng nhiệt, viêm họng do Strep.

Đau khớp di chuyển thường gặp ở những bệnh lý nào?2 Thấp khớp

Viêm khớp phản ứng

Viêm khớp phản ứng là một bệnh lý về thoái hóa cột sống cấp tính. Đây là một loại viêm khớp thường xảy ra giống như một loại phản ứng đối với căn bệnh nhiễm trùng tại nơi khác ở trong cơ thể. Bên cạnh sự liên quan đến khớp, viêm khớp phản ứng cũng có mối liên hệ đến viêm đường tiết niệu và viêm mắt.

Lupus ban đỏ hệ thống

Lupus ban đỏ hệ thống là một căn bệnh mãn tính, có tính chất viêm và tự miễn dịch. Căn bệnh này thường gây ảnh hưởng đến các bộ phận như thận, da, khớp, phổi, hệ thống thần kinh và những cơ quan khác. Lupus ban đỏ có thể gây ra tình trạng giả giữa các loại thấp khớp và viêm khớp. Do đó, việc chẩn đoán bệnh trở nên rất khó khăn.

Bệnh viêm ruột (IBD)

Những căn bệnh mãn tính thuộc đường ruột, bệnh Crohn và viêm đại tràng kết loét… thường được xếp vào trong nhóm bệnh viêm ruột bởi chúng thường có các triệu chứng tương đương nhau mặc dù chúng có sự khác nhau về ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Theo đó, viêm khớp chính là biến chứng ở ngoài ruột phổ biến nhất có liên quan tới IBD.

Sarcoidosis

Sarcoidosis là một căn bệnh hệ thống thường biểu hiện ở trên toàn cơ thể nhưng thường gây ảnh hưởng nhất đến da, hạch bạch huyết hoặc phổi. Đối với Streptococcus, tình trạng viêm thường gây ra các loại u hạt, khối u và hình thành nên các mô ở trong cơ thể, trong đó có các khớp.

Bệnh Lyme

Lyme là một căn bệnh truyền nhiễm thường gây ra bởi một loại xoắn khuẩn có tên gọi là Borrelia burgdorferi. Thông thường, xoắn khuẩn Borrelia burgdorferi thường cư trú ở trong vi khuẩn và có thể lây lan sang người nếu như bị ve cắn. Ở giai đoạn lan truyền rộng của căn bệnh Lyme, sự nhiễm trùng thường lây lan tới phần còn lại của cơ thể ở trong vài tuần sau khi bị cắn và có thể gây ra nhiều vấn đề khác, trong đó bao gồm cả đau khớp.

Theo đó, sự nhiễm trùng ở giai đoạn cuối sau khi khởi phát từ vài tháng đến nhiều năm có thể gây ra chứng viêm khớp mãn tính. 

Viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn

Viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn thường xảy ra khi các loại vi trùng xâm nhập vào trong mô tim thông qua đường máu. Chứng bệnh này có thể khiến cho van tim bị hỏng. Viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn thường có mối liên quan tới nhiều triệu chứng, trong đó bao gồm cả chứng đau khớp.

Đau khớp di chuyển thường gặp ở những bệnh lý nào?3 Viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn

Trên đây là những thông tin về chứng đau khớp di chuyển. Để giúp bạn phát hiện chính xác bệnh lý và điều trị kịp thời, bạn hãy thực hiện việc thăm khám ngay sau khi phát hiện ra các triệu chứng nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Đau khớp