Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hội chứng Quasimodo là gì? Biểu hiện của người mắc Quasimodo mà bạn nên biết

Ngày 24/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong thời buổi hiện nay, hội chứng Quasimodo ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt ở đối tượng nam nữ độ tuổi mới lớn. Hẳn nhiều người thắc mắc Quasimodo là gì? Làm sao để nhận biết người mắc hội chứng Quasimodo? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về chủ đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Người mắc hội chứng Quasimodo thường bị ám ảnh và phóng đại khuyết điểm về ngoại hình của bản thân. Bởi vậy, người bệnh dễ bị tự ti, mặc cảm và nhạy cảm đối với nhận xét của người khác về vẻ bề ngoài của mình. Người mắc Quasimodo thường chú ý tới vẻ bề ngoài, dành nhiều thời gian để nhận xét bản thân và tự cách ly bản thân khỏi thế giới bên ngoài.

Hội chứng Quasimodo là gì?

Hội chứng Quasimodo hay có tên tiếng Anh là body dysmorphic disorder, thường được viết tắt la BDD. Người mắc phải hội chứng này sẽ thường mặc cảm và tự ti về vẻ bề ngoài của bản thân.

Theo thống kê, trên thế giới có 2,4% dân số đã và đang mắc chứng Quasimodo. Hội chứng này có thể mắc phải ở đối tượng nam và nữ ở mọi đối tượng, tuy nhiên tỷ lệ nữ giới ở độ tuổi thanh thiếu niên thường chiếm phần trăm cao hơn.

Khi người bệnh mắc phải hội chứng này sẽ có nhiều suy nghĩ tiêu cực và đánh giá xấu về vẻ ngoài của bản thân. Họ thường ngắm nhìn bản thân trong nhiều nhiều giờ để tìm ra hoặc tưởng tượng và phóng đại các khuyết điểm của cơ thể mình như mũi to, có mụn hay tóc thưa.

Không những vậy, kể cả những khuyết điểm tạm thời cũng có thể khiến người bệnh căng thẳng thái quá, mặc cảm về bản thân và mất tự tin khi đối thoại, giao tiếp với người xung quanh. Sự lo lắng này thường đến từ sự phóng đại quá mức những khuyết điểm nhỏ trên cơ thể. Căng thẳng tinh thần không thực tế sẽ khiến bệnh nhân lập nên rào cản tâm lý với môi trường xung quanh.

Trong thời gian dài, người bệnh dễ bị suy giảm các chức năng xã hội, ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể tự cách ly khỏi thế giới bên ngoài, thậm chí là gia đình, bạn bè thân thiết.

Hội chứng Quasimodo là gì? Biểu hiện của người mắc Quasimodo mà bạn nên biết 1 Hội chứng Quasimodo phổ biến ở độ tuổi thanh thiếu niên

Nguyên nhân gây hội chứng Quasimodo

Hiện nay, chưa có nhiều nghiên cứu chứng minh được nguyên nhân chính xác hình thành nên hội chứng Quasimodo. Theo một số chuyên gia, hội chứng tâm lý đặc biệt này gây ra bởi sự rối loạn tinh thần dẫn tới mất cân bằng chất dẫn truyền thần kinh của hệ thần kinh trung ương.

Từ đó, tế bào não không thể hoạt động và dẫn truyền thông tin hiệu quả, gây nên hội chứng Quasimodo. Bên cạnh đó, tâm lý người bệnh khi bị tác động bởi môi trường bên ngoài cũng là yếu tố nguy cơ dẫn tới hội chứng kỳ lạ này.

Mặt khác, một số giả thuyết được đặt ra rằng một số yếu tố tâm lý có thể ảnh hưởng tới quá trình hình thành hội chứng, bao gồm:

  • Người bệnh có tuổi thơ nhiều cảm xúc hoặc từng đối mặt với chấn thương tâm lý, sự kiện gây tác động lớn tới tinh thần của họ.
  • Người bệnh có kỳ vọng quá lớn vào bản thân, đặt ra những tiêu chuẩn dựa trên sự hoàn hảo.
  • Bị chế giễu ngoại hình thường xuyên bởi mọi người xung quanh, thậm chí lời chê bai tới từ bố mẹ hay bạn bè thân cận.
  • Công việc hoặc sinh hoạt hàng ngày yêu cầu tiêu chuẩn ngoại hình cao.
Hội chứng Quasimodo là gì? Biểu hiện của người mắc Quasimodo mà bạn nên biết 2 Lời chê bai về ngoại hình khiến người bệnh hình thành hội chứng Quasimodo

Biểu hiện của hội chứng Quasimodo

Hội chứng Quasimodo có thể xảy ra ở mọi đối tượng, ở bất kỳ độ tuổi và vào bất cứ khoảng thời gian nào. Thông thường, thanh thiếu niên trong độ tuổi mới lớn chiếm tỷ lệ mắc cao. Bởi vì đây là nhóm tuổi nhạy cảm với môi trường xung quanh và về đánh giá của mọi người.

Triệu chứng của hội chứng Quasimodo rất đa dạng và khó xác định, tuy nhiên có một số biểu hiện đặc trưng có thể nhận biết. Tiêu chuẩn về hình thể hoàn hảo thường không thực tế và rất khó đạt được nhưng người mắc Quasimodo luôn đặt mục tiêu là sự hoàn hảo lên hàng đầu với mong muốn mang một vẻ đẹp không tì vết.

Từ đó, họ dần sinh ra sự ám ảnh và ghét bỏ đối với khuyết điểm dù là nhỏ nhất của bản thân. Người bệnh sẽ mang tâm lý tự ti, lo lắng về sự đánh giá của người xung quanh đối với hình thể của mình. Luôn mang tâm lý lo sợ rằng bản thân quá gầy, quá béo hay ngực quá nhỏ.

Bên cạnh đó, người mắc hội chứng Quasimodo thường dành nhiều thời gian trong ngày để tự vấn bản thân về khiếm khuyết trên cơ thể, đồng thời tìm kiếm thêm những khuyết điểm khác. Bởi vậy, họ hạn chế giao tiếp với người khác, sợ phải rời khỏi vùng an toàn của bản thân.

Một điều đáng lo ngại nữa là người mắc Quasimodo thường so sánh bản thân với người khác, đặc biệt trong thời đại công nghệ và truyền thông phủ sóng khắp nơi như bây giờ. Chính điều này đã gây nên sự căng thẳng tinh thần, stress, bực bội và lo lắng thường xuyên.

Hội chứng Quasimodo là gì? Biểu hiện của người mắc Quasimodo mà bạn nên biết 3 Người mắc Quasimodo dành nhiều thời gian để nhìn bản thân

Đặc điểm khác là người bệnh thường rất điệu đà và thường chăm chút quá mức cho vẻ bề ngoài. Nghiêm trọng hơn, họ có thể nghiện phẫu thuật thẩm mỹ khi đó là giải pháp nhanh chóng để “giải quyết” khiếm khuyết của bản thân.

Chính điều này sẽ khiến người mắc luôn mong muốn mọi người đánh giá về ngoại hình của mình để lấy lại tự tin, loại bỏ sự mặc cảm. Tâm lý trái ngược là họ lại rất sợ những đánh giá tiêu cực về vẻ ngoài của mình. Từ đó, họ có thể phản ứng quá thái trước những lời nhận xét, gây bất đồng với người xung quanh.

Hậu quả của hội chứng Quasimodo

Nếu người mắc Quasimodo không được điều trị sớm và điều chỉnh tâm lý của bản thân, điều này có thể gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống của người bệnh.

Nỗi lo sợ và sự mặc cảm thường trực trong tâm trí sẽ dễ khiến người bệnh bị khủng hoảng tinh thần, dễ cáu gắt. Kéo dài, tình trạng này sẽ khiến người bệnh giảm kỹ năng giao tiếp, khiến họ không có đủ tự tin để trò chuyện hay giao tiếp với người xung quanh.

Nghiêm trọng hơn, người bệnh sẽ tự cách ly bản thân khỏi thực tại và khỏi thế giới xung quanh, tăng nguy cơ dẫn tới trầm cảm. Điều này có thể gây ra những tâm lý bất thường ở người bệnh, thậm chí gây nguy hiểm cho chính họ và cho xã hội.

Hội chứng Quasimodo là gì? Biểu hiện của người mắc Quasimodo mà bạn nên biết 4 Người bệnh muốn tách mình khỏi xã hội

Trên đây là bài viết của Nhà thuốc Long Châu về hội chứng Quasimodo. Hy vọng với bài viết, bạn có thể biết được những thông tin cơ bản về chủ đề này. Người mắc Quasimodo thường chú ý quá mức về vẻ bề ngoài. Họ thường phóng đại những khuyết điểm của cơ thể họ và dễ cảm thấy tự ti, mặc cảm về ngoại hình. Điều này sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt và giao tiếp với người xung quanh nếu không được xử trí hiệu quả.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Medlatec.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm