Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hội chứng sợ ma là gì? Nguyên nhân, biểu hiệu và ảnh hưởng 

Ngày 30/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hội chứng sợ ma hay còn gọi Phasmophobia là sợ hãi, hoảng loạn cùng nỗi ám ảnh về sự tồn tại hoặc hiện diện của một con ma (mang tính chất nguy hiểm với con người). Vậy có cách nào hết sợ ma giúp bạn tận hưởng cuộc sống ngay cả khi ở nhà một mình hay đến những nơi hoang vắng không?

Phasmophobia là một trong những hội chứng sợ ma mãnh liệt, khi bạn mắc phải hội chứng này thì những vấn đề tâm linh, ma quỷ hay kinh dị đều có thể làm gia tăng nỗi sợ. Đôi khi sự ám ảnh trong đầu làm cho tình trạng diễn tiến nghiêm trọng hơn.

Những điều cần biết về hội chứng sợ ma

Hầu hết đối với mọi người hội chứng sợ ma sẽ biến mất khi bước vào độ tuổi thiếu niên. Tuy nhiên, không ít trường hợp, nỗi sợ vẫn còn, thậm chí có thể trở thành nỗi ám ảnh kinh niên khiến cơ thể suy nhược trầm trọng.

Nguyên nhân vì sao bạn sợ ma?

Đa số đều không thể tìm ra nguyên nhân ám ảnh nào khiến chúng ta có sự sợ hãi trong các giai đoạn cuộc đời. Một số đối tượng mắc phải hội chứng sợ ma chủ yếu bắt nguồn từ yếu tố di truyền hoặc đôi khi do tâm lý rối loạn lo âu và hình thành nỗi sợ ám ảnh.

Bên cạnh đó, hội chứng sợ ma cũng có thể xuất hiện khi bạn phải tận mắt chứng kiến hay phải trải qua chấn thương ảnh hưởng đến bộ não. Đa phần khi con người trưởng thành thì sẽ giảm dần cảm giác sợ hãi bởi giai đoạn này họ bắt đầu học cách đối diện chứ không trốn tránh nữa.

Hội chứng sợ ma là gì? Nguyên nhân, biểu hiệu và ảnh hưởng  1 Hội chứng sợ ma bắt nguồn từ di truyền hoặc lo âu quá độ

Biểu hiện của hội chứng sợ ma

Khi mắc phải hội chứng sợ ma thì trong đầu bạn sẽ luôn nghĩ đến và tưởng tượng mọi thứ tồn tại xung quanh cuộc sống. Chỉ cần một tiếng động nhỏ cũng khiến bạn lo lắng, thậm chí có thể tưởng tượng một thế lực siêu nhiên nào đó đa đang dẫn dắt mình. Hoặc có cảm nhận như một cái bóng hay hơi thở ai đó cứ lảng vảng, dõi theo.

Những cảm giác sợ hãi này tác động không hề nhỏ đến cuộc sống của bản thân bạn. Khi tình trạng cản trở hoạt động cá nhân thì bạn sẽ không dám đi vệ sinh vào buổi tối hay trằn trọc khó ngủ hoặc giấc ngủ chập chờn trong lo sợ.

Vì sao bạn bị ám ảnh trong các nỗi sợ

Đôi khi nỗi sợ của bạn không đến từ một nguyên nhân cụ thể nào đó mà do nhiều tác động khác nhau gây nên và từ đó dẫn đến chứng sợ thực thể. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, khi sợ lo sợ của bạn xuất hiện ở ban ngày thì khi đêm về sẽ thường xuyên gặp ác mộng. 

Từ đó, đã làm ảnh hưởng đến khả năng vận động của não bộ, đồng thời khiến cơ thể mệt mỏi mỗi khi thức dậy. Những ám ảnh này tạo ra sang chấn tâm lý khiến nỗi sợ tăng dần và ngày càng lún sâu hơn.

Hội chứng sợ ma là gì? Nguyên nhân, biểu hiệu và ảnh hưởng  2 Nỗi sợ gia tăng dần và sau đó trở thành ám ảnh sang chấn tâm lý

Các biểu hiện thường gặp của hội chứng sợ ma

Để có thể sớm giải quyết các vấn đề của hội chứng sợ ma bạn cần nắm rõ những dấu hiệu nhận biết người sống trong nỗi sợ là như thế nào. Cụ thể:

  • Luôn có cảm giác như bạn bị tấn công về mặt tâm lý.
  • Khó khăn và sợ hãi mỗi khi ngủ một mình.
  • Không dám đi vệ sinh vào mỗi tối.
  • Cảm giác như hội chứng sợ bị bỏ rơi, sợ hãi mỗi khi phải ở một mình.
  • Giấc ngủ không điều độ và bị đảo lộn về múi giờ.
  • Giảm khả năng về học tập, làm việc.

Những cơn hoảng loạn là một triệu chứng cho thấy bạn đang bị ám ảnh về hội chứng sợ ma. Từ đó, làm gián đoạn và bạn phải sống trong nỗi sợ vô căn cứ. Đồng thời, đa số các triệu chứng chẩn đoán được khi phát hiện cơ thể suy nhược. 

Vì vậy, liệu pháp tâm lý như hành lễ xua đuổi tà khí như cách để trấn an tinh thần. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá nhiều thì nguy cơ cao sẽ mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

Hội chứng sợ ma là gì? Nguyên nhân, biểu hiệu và ảnh hưởng 3 Hội chứng sợ ma khi bạn không dám ngủ một mình

Ảnh hưởng của hội chứng sợ ma 

Bạn không chỉ sợ mỗi khi có các lễ hội ma quái diễn ra mà nó có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, đặc biệt khi cơ thể không được khỏe. Bạn chắc chắn sẽ mắc hội chứng sợ ma nếu gặp một hay tất cả những điều sau đây:

  • Sợ bị bỏ rơi, sợ ngủ một mình: Có thể gây nên cảm giác khó chịu, lo âu khi bạn ở nhà một mình. Điều còn khó khăn hơn mỗi khi đêm về bởi bạn tin rằng ma sợ ánh sáng. Do đó, khi ngủ một mình trong căn phòng nào đó thì nỗi sợ càng gia tăng và ám ảnh tâm lý lâu dài hơn.
  • Sợ nơi tăm tối ở chính căn nhà của mình: Đôi khi ở những nơi tăm tối bạn xuất hiện nhiều tượng vô cùng kỳ quái. Tuy nhiên, điều này sẽ là bình thường nếu bạn còn nhỏ hay trong độ tuổi phát triển.
  • Ám ảnh tâm lý khi thấy phải điều kinh dị: Nỗi sợ sẽ xuất hiện khi bạn gợi nhớ ký ức không tốt đẹp nào đó, có thể là hình ảnh trên báo hoặc phim truyền hình. Bạn sợ hãi với những bộ phim trinh thám có nhiều tình tiết kịch tính, máu me,…
  • Trằn trọc khó ngủ mỗi đêm: Cảm giác khó ngủ khiến cơ thể bạn mệt mỏi và gia tăng nỗi sợ hãi, sau đó càng ngày càng khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn.

Vừa rồi là những thông tin chi tiết về hội chứng sợ ma được Nhà thuốc Long Châu tổng hợp và đánh giá. Hy vọng qua bài viết trên, có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng này. Đồng thời hãy học cách quản lý nỗi sợ để kiểm soát tinh thần, cải thiện tâm lý hiệu quả hơn nhé. 

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm