Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hội chứng sợ người khác nhìn mình: Biểu hiện và cách điều trị

Ngày 20/11/2022
Kích thước chữ

Hội chứng sợ người khác nhìn mình được xem là có liên quan đến những trải nghiệm tiêu cực đã từng có trong quá khứ hoặc theo gen di truyền từ gia đình.

Hội chứng sợ người khác nhìn mình là một căn bệnh tâm lý phổ biến ở nhiều người Việt Nam khi họ luôn có cảm giác bị ám ảnh, hoảng loạn, thậm chí sợ hãi cùng cực khi bắt gặp có ánh mắt đang nhìn về phía mình, đây là một vấn đề cần được can thiệp điều trị sớm để cải thiện đời sống tinh thần cho người mắc bệnh, xem ngay qua bài viết dưới đây để cùng tìm hiểu về hội chứng này.

Hội chứng sợ người khác nhìn mình là gì?

Hội chứng sợ người khác nhìn mình hay còn gọi là hội chứng Scopophobia được mô tả bằng cảm giác sợ hãi khi có ai đó đang nhìn chằm chằm vào họ, đây là hội chứng được xếp vào nhóm rối loạn lo âu và ám ảnh xã hội và đã được nhắc đến từ khoảng năm 400 TCN nhưng vẫn chưa có sự xác nhận cụ thể về các biểu hiện.

Người mắc hội chứng này sẽ luôn trong trạng thái hoảng loạn, lo lắng khi biết có ai đó đang nhìn họ, hoặc thậm chí chỉ thoáng qua trong mắt họ nhưng người đó vẫn có cảm giác bản thân đang bị nói xấu, bị nhìn,… Có thể người ngoài nhìn vào sẽ thấy vô lý nhưng bản thân người bệnh cũng không kiểm soát được hành động của mình và sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tinh thần của họ.

Dấu hiệu nhận biết hội chứng sợ người khác nhìn mình

Các biểu hiện của hội chứng Scopophobia sẽ có nhiều dấu hiệu khác nhau tùy theo mức độ của căn bệnh ở mỗi người, và sẽ càng có mức độ tăng lên theo thời gian nếu không được can thiệp sớm, nếu mức độ nặng sẽ có cảm giác hoảng loạn, căng thẳng tột độ khi ở những nơi đông người, rộng lớn,…

Người mắc hội chứng sợ người khác nhìn mình cũng sẽ tự giới hạn môi trường mà mình tiếp xúc, luôn trốn tránh việc giao tiếp và đặc biệt luôn tránh những ánh mắt nhìn về phía mình, họ không muốn gặp gỡ, giao tiếp với những người không quen biết,… Điều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tinh thần và mối quan hệ xã hội của người mắc bệnh.

Các biểu hiện điển hình của hội chứng Scopophobia, có thể kể đến như:

  • Cảm thấy lo lắng, hoảng sợ khi bị người khác nhìn mình, chỉ muốn chạy trốn khỏi ánh mắt đó.
  • Cố gắng tránh né rơi vào những nơi đông người qua lại vì sợ người khác sẽ nhìn mình.
  • Khi giao tiếp có xu hướng cúi mặt xuống, không nhìn thẳng vào mắt người đối diện.
  • Không thể đứng thuyết trình, trình bày một vấn đề nào đó trước lớp hoặc công ty.
  • Nếu biết có ai đó đang nhìn mình, bản thân sẽ tự cảm thấy xấu hổ, đỏ bừng mặt, khó thở, căng thẳng, hồi hộp, run rẩy, muốn chạy trốn.
  • Điểm đặc trưng ở hội chứng Erythrophobia đó là sự đỏ mặt một cách thái quá do cảm giác sợ hãi gây ra.
Hội chứng sợ người khác nhìn mình: Biểu hiện và cách điều trị 1 Hội chứng sợ người khác nhìn mình khiến bạn không tự tin nói trước đám đông

Làm sao để cải thiện hội chứng sợ người khác nhìn mình?

Để giảm thiểu cảm giác sợ hãi của hội chứng sợ người khác nhìn mình, người bệnh cần được can thiệp và điều trị càng sớm trước khi bệnh diễn biến nặng hơn, việc điều trị có thể kéo dài tùy theo mức độ bệnh, dưới đây là 3 hướng giúp người bệnh tự tin hơn, cải thiện kỹ năng giao tiếp trước đông người.

Hội chứng sợ người khác nhìn mình: Biểu hiện và cách điều trị 2 Làm sao để giảm thiểu cảm giác sợ người khác nhìn mình?

Can thiệp từ bác sĩ tâm lý

Trị liệu tâm lý là biện pháp không thể thiếu trong các bệnh có xu hướng về thần kinh, bác sĩ điều trị sẽ giúp người bệnh khắc phục sự sợ hãi bằng cách giải thích tận tình nguồn gốc nỗi sợ của bệnh nhân là gì, vì sao lại xuất hiện cảm giác này và nên khắc phục các biểu hiện từ đâu, từ đó người bệnh sẽ biết được mình cần làm gì để trở nên tự tin hơn và làm sao để học cách đối diện với những người xung quanh.

Điều trị bằng thuốc

Thuốc không có ý nghĩa sẽ điều trị tận gốc căn bệnh tâm lý này mà sẽ giúp người bệnh ổn định tinh thần hơn, giảm bớt sự căng thẳng, lo âu. Tuy nhiên để sử dụng thuốc, bệnh nhân cần có sự tham khảo ý kiến từ các bác sĩ chuyên khoa để tránh các tác dụng phụ không mong muốn xảy ra, ngoài ra thì cũng cần có sự kết hợp của nhiều phương pháp khác để hướng đến hiệu quả tốt nhất.

Tập thiền để giữ cho tinh thần thoải mái

  • Tập yoga hoặc thiền là một cách tăng sức đề kháng cho tinh thần được nhiều người lựa chọn để loại bỏ những tiêu cực trong cuộc sống.
  • Tự tạo niềm tin cho chính mình, tin vào sự có mặt của bản thân trên cuộc đời là một điều tuyệt vời nhất, không nên nghĩ về những tổn thương đã qua mà phải lấy đó làm động lực hướng đến những điều tốt đẹp phía trước.
  • Học cách làm bạn, tự nói chuyện với bản thân, nên rèn luyện bằng cách than gia các cộng đồng quy mô từ nhỏ đến lớn, chương trình tình nguyện tăng tính tương tác xã hội,…
  • Trao đổi và duy trì thăm khám với bác sĩ tâm lý thường xuyên cho đến khi hoàn toàn ổn, không nên để bản thân căng thẳng,…
  • Nếu cảm thấy sợ hãi, hãy tự trấn an bản thân bằng cách hít thật sâu và thở ra từ từ khi đứng ở nơi đông người.
Hội chứng sợ người khác nhìn mình: Biểu hiện và cách điều trị 3 Yoga là một cách để hấp thụ năng lượng tiêu cực

Hội chứng sợ người khác nhìn mình là một căn bệnh tâm lý phổ biến hiện nay ở nhiều người, để có kết quả điều trị tốt hơn, gia đình nên có sự quan tâm đến người bệnh và nên đưa bệnh nhân đến các cơ sở trị liệu tâm lý càng sớm càng tốt.

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin