Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hồi chuông cảnh báo về ​​xâm hại tình dục ở trẻ em

Ngày 14/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xâm hại tình dục thường gây ra hậu quả nặng nề về mặt thể chất và tâm lý đối với người bị xâm hại tình dục. Đặc biệt các bé gái là đối tượng dễ rơi vào cạm bẫy của bọn “yêu râu xanh" nhất. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tham khảo bảo viết dưới đây để có thêm kiến thức bảo vệ con trẻ trước vấn nạn xâm hại tình dục nhức nhối này!

Hiện nay, vấn nạn xâm hại tình dục đang ngày càng được quan tâm khi mà trên các trang mạng xã hội không ngừng lan truyền những câu chuyện đau lòng về các nạn nhân bị xâm hại về tình dục. Các bé không chỉ mang một bóng ma tâm lý dai dẳng đến suốt đời mà còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất.

Hành vi nào được coi là xâm hại tình dục?

Xâm hại tình dục không đơn giản chỉ là hành vi dụ dỗ, lôi kéo và ép buộc quan hệ tình dục (còn được gọi là cưỡng dâm, hiếp dâm), xâm hại về tình dục còn là khái niệm dùng để chỉ những hành vị như sau:

  • Nhìn vào vùng kín (thị dâm).
  • Nói chuyện về hoạt động quan hệ tình dục và bộ phận sinh dục (khẩu dâm).
  • Ôm, hôn, đụng chạm các bộ phận trên cơ thể, đặc biệt là vùng kín khi không được cho phép (quấy rối tình dục).
  • Ép buộc đối phương quan hệ tình dục qua đường âm đạo, miệng, hậu môn…

Hồi chuông cảnh báo về ​​xâm hại tình dục ở trẻ em1

Người bị xâm hại tình dục có thể bị ảnh hưởng cả thể chất lẫn tinh thần

Xâm hại tình dục bằng cách ép buộc quan hệ tình dục có giao cấu được xem là hành vi nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe thể chất, tinh thần cho nạn nhân, thậm chí còn gia tăng nguy cơ bị lây nhiễm các bệnh tình dục, đặc biệt là HIV/AIDS.

Nên làm gì khi bị xâm hại tình dục?

Xâm hại tình dục là là chuyện ngoài ý muốn, tuy nhiên nếu không may bạn là nạn nhân thì bạn cần phải tỉnh táo để bảo vệ chính mình.

Nếu bạn dưới 18 tuổi

Đây là đối tượng rất dễ bị xâm hại về tình dục, thường ở độ tuổi từ 13 – 18 tuổi, tuy nhiên gần đây độ tuổi này đã giảm xuống 5 – 13 tuổi, thậm chí còn nhỏ hơn. Nếu bạn ở trong các nhóm tuổi này hãy lưu ý:

Tránh xa kẻ xâm hại tình dục

Kẻ xâm hại có thể là người lạ mặt, hàng xóm hoặc thậm chí là người thân trong nhà. Do đó khi phát giác bản thân bị xâm hại tình dục, bạn hãy cố gắng tránh xa kẻ này càng xa càng tốt, đồng thời tìm đến cha mẹ, công an hoặc người lớn đáng tin cậy để tìm sự giúp đỡ.

Báo cho người lớn biết sau khi bị xâm hại

Chẳng may bị xâm hại tình dục, bạn cần bình tĩnh mà tìm gặp được người thân hoặc những người đáng tin cậy để nói rõ những điều xảy ra với mình hoặc làm mình lo sợ như có người theo dõi, bị đụng chạm, sờ mó, cưỡng hiếp… Người lớn sẽ giúp bạn kiểm tra, đánh giá mức độ nghiêm trọng và tìm cách bảo vệ bạn.

Bạn tuyệt đối không được giữ im lặng và chịu đựng vì xâm hại tình dục có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Thậm chí điều này có thể khiến kẻ xâm hại thích thú mà tiếp tục giở trò đồi bại với bạn.
Chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc với người bạn tin cậy

Lúc này là lúc bạn cần được an ủi nhiều nhất và cần được hỗ trợ trên nhiều phương diện. Do đó, khi gặp bất kỳ khó khăn nào về mặt sức khỏe, tinh thần, bạn nên chia sẻ tâm sự với người bạn tin tưởng để được xử lý kịp thời.

Hồi chuông cảnh báo về ​​xâm hại tình dục ở trẻ em2

Các em nên mạnh mẽ mà chia sẻ và tâm sự với người lớn

Nếu bạn đã trên 18 tuổi

Lúc này bạn đã ở độ tuổi trưởng thành, tuỳ vào mức độ nghiệm trọng của hành vi xâm hại tình dục mà bạn cần có phương pháp xử lý phù hợp.

Đảm bảo bản thân an toàn

Khi bị xâm hại, trước tiên bạn cần giữ bình tĩnh, tránh xa kẻ tấn công càng sớm càng tốt, tìm đến nơi an toàn, nếu có điều kiện hãy báo cảnh sát ngay lập tức.

Trong trường hợp kẻ tấn công không chỉ muốn xâm hại tình dục một lần mà thậm chí còn muốn lặp lại hành động đồi bại kia thì hãy báo cảnh sát ngay hoặc báo cho người thân để được bảo vệ.

Nhiều trường hợp kẻ xâm hại tình dục sẽ đe dọa để bạn sợ mà không dám tố cáo. Nếu như vậy bạn cần tìm đến một nơi an toàn rồi báo công an hoặc gia đình để nhận được bảo vệ và giúp đỡ.

Lên tiếng tố cáo về vụ việc

Thông thường, một số nạn nhân bị xâm hại tình dục sẽ cảm thấy kinh hoàng và xấu hổ, do đó không dám tố giác mà muốn giấu kín và quên đi quá khứ. Tuy nhiên, im lặng chẳng khác nào tiếp tay cho những kẻ đồi bại kia gây hại cho những người khác, thậm chí có thể chúng lại tìm đến bạn vì biết bạn sẽ không dám lên tiếng. Một số trường hợp sau khi bị xâm hại về tình dục, cưỡng dâm dẫn đến mang thai ngoài ý muốn, lây nhiễm bệnh xã hội,... Do đó bạn cần lên tiếng để được giúp đỡ và xử lý các nguy cơ trên.

Tại Việt Nam, ngoài báo công an nơi gần nhất, bạn có thể gọi các số khẩn cấp tới một trong 4 đường dây nóng 111, 113, 1900 545 559 hoặc 1800 9069 để báo vụ việc.

Không nên vệ sinh trước khi đến cơ sở y tế

Nếu chẳng may bị cưỡng dâm, bạn không nên tắm, vệ sinh, chải tóc hoặc thay quần áo trước khi đến gặp bác sĩ. Điều này để bảo toàn chứng cứ phạm tội của tên đồi bại kia (tinh trùng, tóc, máu, da,...) Bạn cũng không nên dọn dẹp bất kỳ thứ gì tại địa điểm bị tấn công để giúp nhân viên điều tra có đầy đủ bằng chứng và tìm ra kẻ xâm hại.

Hồi chuông cảnh báo về ​​xâm hại tình dục ở trẻ em3

Bạn sẽ được thăm khám cẩn thận khi đến cơ sở y tế kiểm tra

Tuân thủ điều trị y tế

Khi đến cơ sở y tế, bác sĩ sẽ nhanh chóng kiểm tra xem cơ thể của bạn có bị chấn thương nào hay không, đồng thời bạn cũng sẽ được xét nghiệm các bệnh lây lan qua đường quan hệ tình dục và cho uống thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 72 giờ sau khi bị tấn công.

Cố gắng vượt qua khủng hoảng tâm lý

Nếu cảm thấy nặng nề, bạn cũng có thể tìm gặp bác sĩ tâm lý để điều trị các tổn thương về mặt tinh thần. Hãy trấn an bản thân rằng mình không làm gì sai trái cả và xứng đáng được bảo vệ, chăm sóc.

Tìm kiếm môi trường sống an toàn

Trong nhiều trường hợp, nếu công an chưa tìm ra thủ phạm hoặc bạn cảm thấy xung quanh không an toàn, bạn có thể tìm cách tránh nơi mình từng bị xâm hại trong quá khứ. Đây cũng là cách tốt nhất để bạn bảo vệ thể chất và cả tinh thần của bạn.

Mạnh mẽ quay lại cuộc sống thường ngày

Khi bị xâm hại tình dục, việc bạn bị ám ảnh, lo âu, sợ hãi sẽ khó tránh khỏi, do đó bạn phải càng cần mạnh mẽ và nỗ lực nhiều trong cuộc sống để trở lại cuộc sống bình thường, mạnh mẽ đối mặt với quá khứ. 

Làm gì khi con bạn bị xâm hại tình dục?

Thật đau lòng khi phát hiện ra con mình bị xâm hại tình dục, nhưng lúc này bậc phụ huynh lại càng phải mạnh mẽ hơn nữa để bảo vệ con trẻ:

  • Trấn an con và cho con sống ở nơi khác an toàn hơn. Bạn cũng nên kiểm tra cơ thể trẻ có bị tổn thương không, nếu bé bị chảy máu hoặc bị thương nặng mang bé tới bệnh viện ngay lập tức.
  • Giữ lại bằng chứng phạm tội.
  • Chia sẻ, động viên và hỗ trợ để bé không rơi vào khủng hoảng tâm lý, trầm cảm, tự kỷ.
  • Không để trẻ ở nhà một mình, đi học một mình hoặc để trẻ đi với những người không tin tưởng.

Xâm hại tình dục là hành vi đáng lên án và cần được bài trừ. Nếu không may bạn hay người thân rơi vào trường hợp này, hãy thật bình tĩnh tìm cách giải quyết và chia sẻ những tổn thương tinh thần nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm