Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hỏi đáp chuyên gia: Điều gì sẽ đến sau khi kết thúc điều trị ung thư?

Ngày 15/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi một người hoàn thành việc điều trị ung thư, họ có thể trải qua một loạt các cảm xúc khác nhau. Họ có thể nhẹ nhõm vì điều trị đã kết thúc nhưng lo lắng về tương lai. Quá trình chuyển đổi này là một trong những khía cạnh ít được hiểu nhất về trải nghiệm ung thư.

Ung thư được hiểu là các bệnh lý ác tính có khả năng gây tử vong rất cao nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Những bệnh nhân ung thư đã hoàn thành cũng như kết thúc điều trị ung thư cũng không khỏi lo lắng, bất an… liệu rằng những gì sẽ đến sau khi quá trình điều trị kết thúc. Xin mời quý bạn đọc tham khảo bài viết sau đề cập đến vấn đề hỏi đáp chuyên gia: Điều gì sẽ đến sau khi kết thúc điều trị ung thư nhằm trang bị cho bản thân có thêm kiến thức hữu ích nhé!

Điều gì sẽ đến sau khi kết thúc điều trị ung thư?

Chúng tôi nghe được từ nhiều bệnh nhân rằng thời gian sau khi hoàn thành điều trị ban đầu là thời gian họ cảm thấy “không ổn định” và lo lắng về một tương lai không chắc chắn. Một số thậm chí có thể cảm thấy lo lắng về khả năng ung thư có thể quay trở lại và lo lắng rằng họ có thể không bắt kịp bất kỳ dấu hiệu nào đủ sớm. Cũng cần lưu ý rằng nhiều bệnh nhân vẫn có các triệu chứng khó chịu liên quan đến việc điều trị trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm sau khi kết thúc điều trị. Thật không may, thông thường bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, khó ngủ, các vấn đề về trí nhớ, đau dai dẳng hoặc đau nhói do bệnh thần kinh và đau khổ về cảm xúc.

Mọi người thường muốn biết những dấu hiệu cần tìm để phát hiện ung thư trở lại, hay tái phát càng sớm càng tốt và nhận ra tác dụng phụ lâu dài của điều trị. Ví dụ, một người nhận được một loại thuốc có thể ảnh hưởng đến mật độ xương cần phải hiểu rằng điều quan trọng là phải theo dõi sức khỏe của xương và thực hiện các bước thích hợp để ngăn ngừa tiêu xương đáng kể.

Hỏi đáp chuyên gia: Điều gì sẽ đến sau khi kết thúc điều trị ung thư?1 Điều gì sẽ đến sau khi kết thúc điều trị ung thư?

Một số mối quan tâm về cảm xúc mà bệnh nhân có khi điều trị kết thúc là gì?

Chúng bao gồm những lo lắng về sự tái phát ung thư, danh tính và tương lai của họ, có bị chết trẻ hoặc để lại mọi thứ ở sau khi chưa hoàn thành. Một số bệnh nhân cũng có thể bị ảnh hưởng khi hình ảnh cơ thể mình kém cỏi hoặc cảm giác lòng tự trọng bị tổn thương vì các phương pháp điều trị họ nhận được. Họ thường cần sự giúp đỡ để học cách chấp nhận cơ thể mới của mình.

Làm thế nào bệnh nhân có thể đối phó với những mối quan tâm này?

Bước đầu tiên là nhận ra nỗi sợ hãi và lo lắng. Bước tiếp theo là tìm cách đối phó với những lo lắng này. Thông tin và giáo dục là rất cần thiết để lấy lại một số kiểm soát. Chia sẻ nỗi sợ hãi và lo lắng của mình với những người thân yêu, một nhóm hỗ trợ hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp có thể và sẽ mang lại sự nhẹ nhõm. Việc lo lắng sau khi hoàn thành điều trị ung thư là điều bình thường và điều quan trọng là cảm thấy được hỗ trợ và đồng hành trong suốt cuộc hành trình này.

Chẩn đoán ung thư ảnh hưởng đến gia đình, bạn bè và người chăm sóc của họ như thế nào?

Ung thư không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân được điều trị mà là cả gia đình. Những người chăm sóc và những người thiện chí giúp hỗ trợ các bệnh nhân trong khi họ đang điều trị ung thư. Nhưng tình yêu, sự ủng hộ và lo lắng của họ không dừng lại ở đó. Người chăm sóc cũng có thể cần hỗ trợ cả về mặt cảm xúc.

Bệnh nhân và bác sĩ nên thảo luận gì trong vài cuộc hẹn cuối?

Một vài cuộc hẹn cuối cùng nên được cấu trúc để cho phép có thời gian xem xét điều trị nhận được và thảo luận về những gì tiếp theo sau đó. Nhu cầu của bệnh nhân thay đổi đáng kể. Một số bệnh nhân thích chạy đua điều trị mà không đặt câu hỏi. Tuy nhiên, sau đó họ cần và xứng đáng có cơ hội để nghe lại những gì vừa xảy ra với họ và xác nhận rằng họ hiểu rõ về những gì sẽ xảy ra tiếp tục.

Những bệnh nhân khác sử dụng các chuyến thăm khám này để có những cuộc trò chuyện sâu sắc hơn về tiên lượng của họ, tìm kiếm lời khuyên về cách xử lý các tác dụng phụ hoặc được giới thiệu đến các dịch vụ hỗ trợ. Những buổi tái khám thường là trường hợp bệnh nhân có thể mất liên lạc với bác sĩ chăm sóc chính của họ. Vì vậy, những chuyến thăm này cũng đóng vai trò như một lời nhắc nhở để giải quyết các vấn đề quan trọng của việc duy trì sức khỏe và đảm bảo rằng có sự theo dõi thích hợp cho bệnh ung thư và các vấn đề liên quan đến sức khỏe khác.

Hỏi đáp chuyên gia: Điều gì sẽ đến sau khi kết thúc điều trị ung thư?2 Nhiều bệnh nhân khác sử dụng các chuyến thăm khám này để có những cuộc trò chuyện sâu sắc hơn về tiên lượng của họ

Những người sống sót sau ung thư chuẩn bị cho cuộc sống sau điều trị như thế nào?

Những người sống sót có thể yêu cầu bác sĩ ung thư của họ tóm tắt kết thúc điều trị trong đó phác thảo chẩn đoán ban đầu, bao gồm: Loại ung thư, giai đoạn và các phương pháp điều trị nhận được. Phác thảo chẩn đoán cũng nên nêu rõ lịch trình đề xuất cho các lần tái khám và đề nghị xét nghiệm để theo dõi sự phục hồi của bệnh nhân.

Một nguồn rất hữu ích khác là nhóm hỗ trợ. Tại đây, cho phép những người sống sót chia sẻ lại kinh nghiệm, lời khuyên và nhận được hỗ trợ từ các cá nhân bên ngoài gia đình hoặc bạn bè của họ.

Trong khi đó, một số người có thể thấy hữu ích khi tìm kiếm thêm thông tin về loại ung thư cụ thể của họ hoặc thông tin về việc đối phó với bệnh ung thư bằng các tài liệu trên web. Những người khác có thể chuyển sang văn học, sở thích hoặc cố vấn tâm linh để giúp họ tiến về phía trước. Thông điệp quan trọng là cuộc sống có thể bị thay đổi mãi mãi bởi trải nghiệm mắc ung thư và những thay đổi đó đáng được quan tâm và trân trọng một cách cẩn thận.

Có điều gì khác mà các chuyên gia muốn nói thêm không?

Tôi thường bị ấn tượng bởi những biểu hiện to lớn về lòng biết ơn mà tôi nghe được từ những người sống sót sau bệnh ung thư. Nhiều bệnh nhân nói về cảm giác xúc động bởi những biểu hiện của lòng tốt mà họ nhận được từ những người họ hầu như không biết và những khoảnh khắc từ bi này đã duy trì họ trong thời gian khó khăn. Nhiều người sống sót sau ung thư muốn trả lại và bạn sẽ thấy họ tình nguyện hoặc đóng vai trò là người ủng hộ tại các phòng khám ung thư và các tổ chức từ thiện.

Hỏi đáp chuyên gia: Điều gì sẽ đến sau khi kết thúc điều trị ung thư?3 Nhiều người sống sót sau ung thư phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn và cảm thấy bất ổn

Điều quan trọng nữa là phải nhận ra rằng nhiều người sống sót sau ung thư phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn và cảm thấy bất ổn. Chúng ta có thể lắng nghe và hợp tác với họ, cho họ biết họ không đơn độc.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: yhoccongdong.com

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm