Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Hướng dẫn bạn cách bảo quản yến tươi để lâu không hỏng

Ngày 26/02/2023
Kích thước chữ

Yến sào – nhất là yến tươi chứa hàm lượng dinh dưỡng vô cùng phong phú. Nhưng yến tươi có thời hạn sử dụng ngắn hơn nhiều so với yến khô. Do đó, bạn cần phải biết cách bảo quản yến tươi để không làm yến bị mất đi chất dinh dưỡng. Trong bài viết này, mời bạn cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu cách bảo quản yến tươi được lâu và đảm bảo độ tươi ngon tối đa.

Tổ yến rất giàu dinh dưỡng nên không có gì ngạc nhiên khi giá bán của yến không hề rẻ. Vì thế, chúng ta cần phải vô cùng cẩn thận từ khâu chọn mua, xử lý, chế biến và nhất là cách bảo quản yến tươi đúng cách. Điều này rất quan trọng để tránh làm mất đi những dưỡng chất quý giá trong loại thực phẩm “vàng” này. 

Yến tươi là gì?

Yến nói chung, yến tươi nói riêng từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc. Tùy theo nhu cầu và điều kiện kinh tế mà người tiêu dùng chọn loại yến phù hợp, có thể là yến khô (yến thô, yến tinh chế), yến tươi, yến vụn,... 

Hướng dẫn bạn cách bảo quản yến tươi để lâu không hỏng 1 Yến tươi chứa đến 18 axit amin và 31 nguyên tố vi lượng cần thiết cho sức khỏe

Yến tươi là loại yến đã được ngâm nước và nhặt sạch lông, chưa qua bất kỳ công đoạn chế biến nào. Mặc dù một số chất dinh dưỡng của yến tươi có thể bị mất trong quá trình ngâm nhưng nó vẫn chứa nhiều protein, axit amin, khoáng chất và các nguyên tố vi lượng có lợi cho sức khỏe. 

Trên thực tế, kết hợp tổ yến tươi vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp hỗ trợ điều trị nhiều chứng bệnh, cải thiện giấc ngủ, tăng cường sức khỏe và sinh lực tổng thể. Đặc biệt với những người đang hồi phục sau phẫu thuật, người mắc chứng chán ăn hoặc ăn kém, cơ thể suy nhược và mệt mỏi đều hồi phục nhanh chóng sau khi được bổ sung dinh dưỡng bằng yến.

Tổ yến tươi vô cùng tiện lợi khi sử dụng. Không giống như yến khô, đòi hỏi phải ngâm và chuẩn bị kỹ trước khi chế biến, với tổ yến tươi bạn có thể chế biến bất cứ lúc nào ngay khi lấy chúng ra khỏi bao bì. Tuy nhiên, thời hạn sử dụng của yến tươi sẽ ngắn hơn so với yến khô, cũng chính vì thế mà yến tươi có giá bán phải chăng hơn.

Tất nhiên, như với bất kỳ loại thực phẩm nào, điều quan trọng là bạn phải chọn tổ yến tươi chất lượng cao chưa được xử lý bằng hóa chất độc hại. Và điều quan trọng không kém nữa là do yến tươi vẫn còn ướt nên bạn phải biết cách bảo quản yến tươi để tránh yến bị hư hỏng.

Công dụng tuyệt vời của yến đối với sức khỏe

Yến tươi chứa đến 18 axit amin và 31 nguyên tố vi lượng cần thiết cho sức khỏe. Không có gì ngạc nhiên khi yến được xếp vào danh sách “thực phẩm vàng” đối với cơ thể.

Một trong những công dụng điển hình, được biết đến nhiều nhất của yến là khả năng thúc đẩy làn da ngày càng khỏe mạnh, trẻ trung. Bằng cách cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu và chất chống oxy hóa, bổ sung yến có thể giúp ngăn ngừa nếp nhăn xuất hiện, làm sáng da và chống lại các dấu hiệu lão hóa da

Không dừng lại đó, ăn yến còn hỗ trợ sức khỏe của mắt, cải thiện tiêu hóa và thậm chí hỗ trợ phục hồi sau sinh cho các bà mẹ mới sinh. Ngoài ra, thành phần dinh dưỡng có trong yến có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lại bệnh tật và hỗ trợ sức khỏe tốt cho xương và não bộ.

Thậm chí, theo ý kiến một số chuyên gia, nếu bạn dùng yến đúng thì đây cũng là biện pháp để hỗ trợ kiểm soát tốt bệnh tiểu đường

Tóm lại, yến nói chung, yến tươi nói riêng mang hàm lượng dinh dưỡng cao và an toàn, là nguồn nguyên liệu tự nhiên phù hợp với hầu hết người sử dụng. Tuy nhiên, để yến tươi giữ nguyên giá trị dinh dưỡng đòi hỏi chúng ta cần biết cách bảo quản yến tươi đã làm sạch cho đúng cách. 

Hướng dẫn bạn cách bảo quản yến tươi để lâu không hỏng 2 Tổ yến tươi vô cùng tiện lợi khi sử dụng

Cách bảo quản yến tươi đảm bảo chất lượng

Cách bảo quản yến tươi đòi hỏi bạn phải thật cẩn thận vì nó vẫn còn ướt, rất dễ bị hư hỏng nếu giữ không đúng cách. 

Dưới đây là những cách bảo quản yến tươi ngắn và dài hạn, giúp đảm bảo độ tươi tối đa và giữ nguyên giá trị dinh dưỡng của yến.

Cách bảo quản yến tươi ngắn hạn 

Nếu bạn chưa có ý định chế biến yến tươi ngay, cách bảo quản yến tươi đơn giản nhất là giữ nó vào ngăn mát tủ lạnh. Cách thực hiện như sau:

  • Sau khi ngâm yến, phơi yến cho ráo, không cần quá khô.
  • Bọc tổ yến trong hộp kín, chẳng hạn như túi ni lông hoặc hộp kín.
  • Đặt hộp đựng yến tươi vào ngăn mát tủ lạnh.
  • Để yến thêm tươi ngon, bạn có thể cho túi hút ẩm vào trong hộp đựng để tránh ẩm làm ảnh hưởng đến chất lượng của yến.

Sử dụng cách bảo quản yến tươi này có thể giữ yến trong vòng 1 tuần.

Hướng dẫn bạn cách bảo quản yến tươi để lâu không hỏng 3 Áp dụng cách bảo quản yến tươi cẩn thận để tránh làm mất đi những dưỡng chất quý giá

Cách bảo quản yến tươi dài hạn

Nếu có nhiều yến và bạn không sử dụng trong một thời gian, trữ đông yến là phương pháp tốt nhất để bảo quản độ tươi của nó. Cách thực hiện như sau:

  • Sau khi ngâm tổ yến, hãy làm khô tổ yến bằng cách vắt ráo đem phơi khô hoặc bằng quạt thổi cho nhanh khô.
  • Cho tổ yến vào hộp có nắp đậy kín, hoặc dùng túi đông lạnh.
  • Đặt hộp/túi chứa yến vào trong tủ đông/ngăn đông.

Áp dụng cách này, bạn có thể bảo quản tổ yến đến sáu tháng, nhưng nên sử dụng trong vòng ba tháng để tận dụng tối đa lợi ích sức khỏe của nó.

Cách bảo quản yến tươi khi không có tủ lạnh

Nếu không có sẵn tủ lạnh hoặc tủ đông, bạn vẫn có thể bảo quản yến tươi bằng các cách sau:

  • Sau khi thu thập tổ yến, loại bỏ lông và vụn, để khô tự nhiên (đừng làm khô yến dưới ánh nắng mặt trời hoặc dùng lò nướng sẽ làm hỏng giá trị dinh dưỡng của yến).
  • Sau khi yến khô, cho tổ yến vào túi nhựa hút chân không để tránh độ ẩm và không khí ảnh hưởng đến chất lượng yến.
  • Nếu bạn không có máy hút chân không, hãy bọc tổ yến trong nhiều lớp giấy báo và dán băng dính chắc chắn.
  • Bảo quản tổ yến nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Trên đây là cách bảo quản yến tươi mà bạn có thể áp dụng để giữ yến được nguyên chất lượng. Yến là nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất lớn, giá thành cao nên việc bảo quản yến là rất quan trọng để bạn có được nguồn thực phẩm bổ sung lành mạnh. 

Nam Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.