Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Hướng dẫn cách bơi sải, kỹ thuật bơi sải chuẩn

Ngày 07/12/2022
Kích thước chữ

Bơi sải là một trong những kiểu bơi quan trọng của môn bơi lội. Vì vậy khi mới học bơi, thì việc hướng dẫn cách bơi sải đúng cách sẽ giúp cho người học dễ dàng tiếp cận. Đồng thời khi bơi đúng người bơi sẽ bơi khỏe, bơi nhanh không bị mệt.

Kiểu bơi sải cũng khá phổ biến, việc học cũng không quá khó nếu như học kỹ thuật bơi sải chuẩn ngay từ lần đầu tiên. Như vậy người bơ sẽ nhanh biết bơi đồng thời có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, tăng chiều cao, nâng sức khỏe thể trạng… Nếu như bạn cũng đang muốn tìm hiểu về cách bơi sải hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Thế nào là bơi sải?

Bơi sải hay còn có tên gọi khác là bơi trườn sấp. Các bơi sải có tên gọi quốc tế là freestyle stroke, và là cách bơi nhanh nhất. Bơi sải được đưa vào những cuộc thi thể thao bơi lội lớn. 

Hướng dẫn cách bơi sải, kỹ thuật bơi sải chuẩn-1 Hướng dẫn cách bơi sải, kỹ thuật bơi sải chuẩn

Với kỹ thuật bơi sải thì người vận động viên bơi lội cần giữ thân mình gần như thẳng hoàn toàn. Khi bơi cần duỗi thẳng chân, đẩy nhẹ mặt đất. Đưa tay lên và xuống và quạt nước về phía sau. Như vậy đây sẽ là lực để đẩy cơ thể tiến về phía trước. Kết hợp động tác nghiêng đầu và thở trong khi bơi. Nếu kỹ thuật bơi tốt thì bơi càng nhanh đồng thời lại không mệt. 

Bơi lội là môn thể thao rèn luyện sức khỏe toàn thân nói chung và bơi sải cũng vậy. Mọi lứa tuổi từ trẻ em đến tuổi trung niên đều có thể được. Nếu có điều kiện nên cho trẻ học bơi từ nhỏ để vừa đảm bảo việc nâng cao thể trạng, sức khỏe chiều cao và chống đuối nước. 

Khi tập bơi sải có tác dụng gì?

"Bơi sải có tác dụng gì?" là thắc mắc của nhiều người. Môn thể thao bơi lội giúp tăng cường sức khỏe cũng như làm cho vóc dáng thêm thon gọn. Khi bơi lội, toàn thân sẽ được vận động giúp cho tiêu hóa tốt, ăn ngon và khỏe mạnh… Khi bơi sải sẽ giúp cho việc bơi kiểu khác được dễ dàng thuận lợi. Bơi sải giúp cho cơ thể săn chắc, xương khớp linh hoạt, vóc dáng được cải thiện…

Hướng dẫn cách bơi sải, kỹ thuật bơi sải chuẩn-2 Bơi giúp cơ thể săn chắc, giảm cân

Có thể nói khi bơi lội kết hợp với ăn uống có thể giúp bạn giảm cân đồng thời là cách giảm cân an toàn lành mạnh và khỏe khoắn. Khi bơi nói chung và bơi sải nói riêng giúp hồi phục sau chấn thương tốt hơn. Khi bơi lội thường xuyên giúp giảm thiểu nguy cơ tim mạch, huyết áp, đột quỵ và cải thiện hệ tuần hoàn máu. Khi bơi cũng làm cho tinh thần thoải mái thư giãn, như vậy xua tan mệt mỏi sẽ làm cho đầu óc minh mẫn…

Hướng dẫn cách bơi sải cơ bản

Áp dụng kỹ thuật bơi sải chuẩn đòi hỏi người bơi phải biết phối hợp giữ động tác tay, chân và nhịp thở đều đặn. Sự kết hợp các kỹ thuật bơi sải bao gồm 2 chân đập, 2 tay quạt nước và vươn người lướt nhanh về phía trước. Bơi sải cũng giống như những kiểu bơi khác, người học bơi sải cần trải qua 2 giai đoạn. Người tập bơi phải tập chân rồi tập tay, rồi sau đó mới tập phối hợp giữa chân, tay với nhịp thở. Để đảm bảo an toàn và đúng kỹ thuật thì nên tập trên cạn nhuần nhuyễn các động tác rồi mới xuống nước.

Cách bơi sải cho người mới bắt đầu

Tập chân trườn sấp trên cạn

Cần thực hành ở trên cạn trước bằng cách ngồi lên thành hồ bơi, người hơi ngả về sau, 2 chân duỗi thẳng. Bước tiếp theo là nâng chân lên và đập xuống nước liên tục cho đến khi thuần thục. Khi thực hiện động tác cần lưu ý là phải giữ cho đầu gối thật thẳng.

Tập chân trườn sấp dưới nước

Khi đã thuần thục các động tác trên cạn hãy bắt đầu thực hiện tập chân trườn sấp dưới nước. Hai tay nắm lấy thành bể, nằm sấp trên mặt nước duỗi thẳng hai cánh tay và hai chân đồng thời giữ gối chân thẳng.

Xuống nước bạn cần đập chân liên tục như đã tập trên cạn và khi nào nhuần nhuyễn mới thôi. Khi thực hiện động tác cần thả lỏng cơ thể để động tác mềm mại và nhịp nhàng.

Sau khi đã thuần thục những động tác đó cần đập chân sườn sấp với ván và bơi theo chiều ngang bể bơi. Vẫn chú ý giữ thẳng gối và duy trì mực nước ở ngang bụng hoặc ngực.

Hai tay duỗi thẳng về phía trước, lướt trên nước khoảng 1m, sau đó đập chân trườn sấp theo chiều ngang của bể. Cần kiên trì tập luyện cho đến khi có thể bơi tốt hơn và bơi nhanh hơn về phía trước. 

Tập sải tay trên cạn

Mới tập bơi bạn nên tập từng tay một để không bị rối. Khi tập tay phải thì bước chân trái lên trước và chân phải phía sau, sau đó đặt tay trái lên đầu gối trái, thân người hơi khom về phía trước. Đồng thời đưa tay phải thẳng về phía trước, bắt đầu quạt nước trườn sấp bằng tay phải.

Hướng dẫn cách bơi sải, kỹ thuật bơi sải chuẩn-3 Cần tập các động tác trên cạn nhuần nhuyễn mới thực hành dưới nước

Khi thực hiện tay trái sẽ ngược lại so với tay phải. Khi quạt nước tay khép để đẩy nước đi và trườn người nhanh hơn. Kỹ thuật tỳ nước, đẩy nước, kéo nước cần thực hiện nhuần nhuyễn. Khi hết một chu kỳ là đổi qua tay còn lại.

Phối hợp tập chân, tay trườn sấp, thở trên cạn

Đứng hơi ngả người ra phía trước đồng thời dùng hai tay quạt nước liên tục và nghiêng người qua 2 bên, hai chân đưa ra phía sau như đang đập chân trườn sấp. Chân bên nào nhấc lên thì nghiêng người qua bên đó. Khuỷu tay nâng cao thoải mái để chuẩn bị cho động tác nước vào. Nghiêng đầu bên thuận để khi nghiêng sẽ há miệng hít hơi vào. khi úp mặt xuống thổi bong bóng.

Tập kết hợp chân, tay và nhịp thở dưới nước

Cần thực hiện theo từng giai đoạn để làm đúng cách bơi sải. Giai đoạn thứ nhất nên đứng ở mực nước ngang ngực, người khom về phía trước, tay quạt nước luân phiên như đang bơi trườn sấp. Khi đang quạt nước cảm nhận sức nặng và cố gắng về phía trước càng nhiều càng tốt.

Sang đến giai đoạn 2 cũng thực hiện các động tác như trê. Cần phối hợp nhịp thở nhịp nhàng. Khi úp mặt xuống nước để quạt nước thì bạn thổi bong bóng ra, nghiêng đầu qua bên thuận thì há miệng lấy không khí bằng cả mũi và miệng. Khi thực hành dưới nước nên chọn ở vị trí nước cạn để đảm bảo an toàn tránh bị đuối nước.

Hướng dẫn cách bơi sải, kỹ thuật bơi sải chuẩn-4 Việc phối hợp các động tác tay, chân và nhịp thở rất quan trọng

Lưu ý cần biết khi bơi sải

Để bơi sải đúng cách thì người bơi cần chú ý một số điều sau:

  • Khi bơi sải không cần tập trung phần chân đá về phía sau để đẩy cơ thể về phía trước, không cần đung đưa chân liên tục để tạo ra lực mà đẩy nhẹ nhàng đưa người về phía trước. Khi tập luyện kỹ thuật bơi sải này, bạn nhớ không đung đưa chân, chỉ cần tiếp tục đẩy lên hạ xuống bằng bàn chân, thả lỏng đầu gối.
  • Khi tập bơi sải không nên với tay xuống nước bởi vì khi đó, chuyển động của tay khi vươn ra giống như cố gắng nắm lấy một vật gì đó và trượt trở lại mặt nước. Có thể thay vì vung cánh tay để hất nó xuống dưới. Xoay người đúng cách, chính xác sẽ tiếp thêm sức mạnh cho các động tác tay. Khi đó sẽ sửa được lỗi kéo lê thay vì bơi và giúp thở tốt hơn. Khi bạn liên tục quay trái phải, quạt theo cánh tay, cơ thể bạn sẽ giống như một cái bập bênh nên hãy nghiêng khoảng 30 độ với hồ nước. Nên xoay toàn bộ cơ thể chứ không phải chỉ cánh tay và chú ý không để bụng hướng xuống đáy hồ.
  • Khi tập bơi không nên nhìn quá sâu xuống đáy bể, đây là một mẹo nhỏ nhưng rất hữu ích cho kỹ năng chèo thuyền. Chỉ nên nhìn về phía trước, giữ tư thế và đừng khiến bản thân cảm thấy nặng nề, cũng không nên kéo người về phía trước quá mạnh. Cần giữ cơ thể thả lỏng và giữ sức.

Bạn đã hiểu cách bơi sải như thế nào để vừa đúng kỹ thuật vừa bơi nhanh đồng thời không cảm thấy quá mệt. Cần kết hợp nhiều yếu tố phối hợp nhịp nhàng, đúng kỹ thuật bơi sải chuẩn. Hy vọng với những thông tin này có thể giúp bạn có thể bơi tốt nhất có thể.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Elipsport.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin