Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Bơi sải có tác dụng gì? Hướng dẫn cách bơi sải đúng kỹ thuật

Ngày 07/12/2022
Kích thước chữ

Bơi lội là môn thể thao được rất nhiều người yêu thích vì vừa rèn luyện sức khỏe, tăng chiều cao… Một điều nữa được nhiều người chú ý đến bơi sải là về tác dụng của môn thể thao này. Vậy bơi sải có tác dụng gì?

Trong rất nhiều kiểu bơi tại sao kiểu bơi sải lại được nhiều học viên lựa chọn? Có phải do kỹ thuật bơi không quá khó, tốc độ bơi nhanh? Vậy bơi sải có tác dụng gì? Nếu bạn cũng muốn tìm hiểu vấn đề này có thể tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bơi sải có tác dụng gì?

Bơi sải là gì?

Trước khi tìm hiểu bơi sải có tác dụng gì, bạn cũng cần hiểu thế nào là bơi sải. Bơi sải là một trong rất nhiều kiểu bơi trong môn thể thao bơi lội. Bơi sải còn có tên gọi khác là bơi trườn sấp tiếng anh là Front crawl. Bơi sải là một kiểu bơi khá nhanh gần như nhanh nhất trong các kiểu bơi.

Bơi sải có tác dụng gì? Hướng dẫn cách bơi sải đúng kỹ thuật-1 Bơi sải được áp dụng rộng rãi trong các môn bơi lội

Kiểu bơi này là một trong 4 kiểu bơi thể thao được sử dụng phổ biến trong các hoạt động luyện tập hoặc thi đấu hoặc rèn luyện sức khỏe. Với bơi sải người bơi dùng hai tay quạt so le liên tục về phía trước để trườn người đi một cách nhẹ nhàng. Kỹ thuật bơi này dùng chuyển động của tay làm lực đẩy chính. Khi bơi thân hình giữ thẳng và nổi cân bằng trên mặt nước. Còn đối với chân thì vẫy so le và gập nhẹ.

Lợi ích của bơi sải

Kỹ thuật bơi sải không quá khó mà đây là kỹ thuật cần nắm chắc. Sau khi học bơi sải việc tiếp cận với những kiểu bơi khác khó hơn thì bơi sải như nền tảng. Khi bơi sải thì toàn thân được vận động, giúp nâng cao sức khỏe, sức bền và thể trạng. Khi bơi sải sẽ góp phần thúc đẩy các hệ cơ quan trong cơ thể làm việc hiệu quả hơn.

Bơi sải có những tác dụng như có khả năng cải thiện tuần hoàn máu. Nếu như việc bơi thường xuyên sẽ rất tốt để hạn chế bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp. Bơi sải cũng giúp thư giãn đồng thời có khả năng phục hồi những di chứng sau chấn thương. Bơi sải cũng là cách tăng cường sức khỏe, sức bền và làm cho cơ thể săn chắc giúp vóc dáng thon gọn. Bơi sải thường xuyên giúp tăng chiều cao. Đặc biệt đối với những người đang trong giai đoạn phát triển, vị thành niên thì bơi sải sẽ giúp tăng trưởng rất tốt.

Kỹ thuật bơi sải chuẩn, đúng cách, không mệt

Bơi sải có tác dụng gì? Hướng dẫn cách bơi sải đúng kỹ thuật-2 Khi thực hiện đúng kỹ thuật bơi sẽ không mệt
  • Khi mới bắt đầu tập bơi sải cần thực hiện từng bước một, bước đầu tiên là tập trườn sấp trên cạn. Với cách tập này người tập sẽ nằm sấp trên mặt sàn dùng khuỷu tay để đỡ đầu ngẩng cao và nâng phần vai.
  • Động tác hai chân giữ thẳng và nhẹ nhàng nâng lên và đập xuống.
  • Bước tiếp theo là thực hành tập chân trườn sấp dưới nước. Cần phải chú ý đến an toàn khi bơi dưới nước để hạn chế xảy ra tình trạng đuối nước. Lúc này sẽ nằm sấp trên mặt nước, có thể bám vào phao bơi hoặc bám vào thành bể bơi duỗi thẳng 2 tay, hai chân. Chân đập liên tục như đã thực hành trên cạn để làm quen với môi trường nước. Cần thực hiện cho đến khi các động tác nhịp nhàng. Bắt đầu đập chân trườn sấp và bơi ngang theo thành bể, giữ cho phần bụng nằm ngang so với mặt nước và giữ gối thẳng. Tiếp theo duỗi thẳng 2 tay về trước, quạt nước lướt trên nước khoảng 1m sau đó đạp chân trườn sấp theo chiều ngang bể. Cần kiên trì tập cho đến khi nhớ động tác và thuần thục. 
  • Bước tiếp theo sau khi tập chân rồi thì tập tay trên cạn. Để đảm bảo một cách tốt nhất nên tiền hành tập trườn sấp từng tay một như vậy khi thực hành sẽ nhanh hơn. Tập tay trái theo từng bước, bước đầu tiên chân phải bước lên phía trước, tiếp theo tay phải đặt vào đầu gối phải. Chú ý người hơi khom về phía trước, đưa tay trái về phía trước quạt nước trườn sấp bằng tay trái.
  • Khi tập tay phải đầu tiên bước chân trái lên phía trước, chân phải bước ra phía sau. Sau đó, đặt tay trái vào phần đầu gối trái. Lúc này khom người về phía trước, đưa tay phải về phía trước quạt nước trườn sấp bằng tay phải.
  • Khi tập hai tay đã thuần thục bắt đầu kết hợp động tác của tay phải và tay trái theo chu kỳ.
  • Khi tập cả chân và tay trườn sấp, thở trên cạn cần đứng hơi khom về phía trước, hai tay quạt nước liên tục. Liên tục nghiêng người qua hai bên đồng thời phối hợp nhắc chân ra phía sau giống như đang đập chân trườn sấp. Khi thực hiện nghiêng người qua bên nào thì nhấc chân bên đó ra sau đồng thời nâng khuỷu tay thoải mái.
  • Khi bắt đầu thực hành sải tay dưới nước cần lựa chọn vị trí đứng có mực nước tầm ngang ngực để tập luyện. Không nên chọn nơi nước quá sâu sẽ bị khó đồng thời luôn có cảm giác sợ sệt. Lúc này hơi khom người về phía trước và dùng 2 tay quạt nước luân phiên như đã học ở bước 3. Nếu như cảm nhận được sức nặng của nước và người hơi tiến về phía trước là đã tập đúng kỹ thuật.
  • Kế tiếp là phối hợp đạp chân, tay trườn sấp và thở dưới nước. Khi mới bắt đầu ráp các bước lại có thể bạn sẽ gặp lúng túng. Tuy nhiên, nếu đã thành thạo các bước thì bạn sẽ nhanh chóng phối hợp nhịp nhàng.
  • Khi bắt đầu xuống nước để thực hành hãy lướt nước khoảng 1m rồi tiếp tục đạp chân, quạt tay và thở dưới nước để có thể giúp chúng ta bơi được. Khi phối hợp các động tác lại cần nhịp nhàng và thực hiện một đoạn ngắn trước không nên bơi quá xa để không bị đuối sức. Các động tác tập phải dứt khoát và cần thực hành nhiều lần. Việc bơi lội giúp nâng cao thể trạng, tốt cho sức khỏe tim mạch, giúp điều hòa huyết áp...

Một số lưu ý khi giúp học bơi sải nhanh, hiệu quả

Bơi sải có tác dụng gì? Hướng dẫn cách bơi sải đúng kỹ thuật-3 Khi tập bơi, việc thở đúng cũng khá quan trọng

Khi học bơi sải cũng như những kiểu bơi khác, cần phải chú ý để việc bơi được hiệu quả đồng thời không bị mệt:

  • Cần chú ý đến cách hít thở. Đây là yếu tố rất quan trọng giúp người bơi không bị mệt. Thời gian hít vào bằng miệng chỉ diễn ra trong vòng 1 giây và thở ra bằng cả mũi với miệng trong 3 giây.
  • Chú ý thực hiện hít vào khi tay thực hiện động tác trả về cùng với bên xoay đầu, thở ra khi kéo nước và vào nước. Khi thực hiện tư thế xoay đầu nên xoay nhẹ đầu qua bên phải và bên trái và không nên nhấc đầu khỏi mặt nước. Khi đầu nhấc khỏi mặt nước là sai tư thế. 

Khi bạn đã hiểu lợi ích của bơi sải, nó sẽ giúp bạn chăm chỉ luyện tập hơn. Hy vọng những thông tin này có thể giúp bạn hiểu rõ về tác dụng của bơi sải. 

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Elipsport.vn

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin