Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Hướng dẫn cách chăm sóc môi sau khi xỏ khuyên

Ngày 19/03/2023
Kích thước chữ

Xỏ khuyên là một hình thức làm đẹp được nhiều người yêu thích. Ngoài khuyên tai, khuyên mũi thì khuyên môi cũng được các bạn có cá tính mạnh lựa chọn thực hiện để trông cuốn hút hơn. Nhưng cần phải biết cách chăm sóc môi sau khi xỏ khuyên để đảm bảo môi nhanh phục hồi, tránh bị nhiễm khuẩn.

Mặc dù xỏ khuyên môi là một loại hình nghệ thuật làm bạn trông đặc biệt hơn rất nhiều. Nhưng nếu không biết cách chăm sóc môi sau khi xỏ khuyên sẽ khiến cho vết thương dễ sưng tấy kéo dài, gây ảnh hưởng đến chức năng của môi, miệng. Nhất là những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe của bạn.

Những lưu ý trước khi xỏ khuyên môi

Việc xỏ khuyên môi có thể mang lại nhiều rủi ro và nguy hiểm cho sức khỏe, trước khi thực hiện bạn cần nên cân nhắc kỹ và đảm bảo những điều nên làm sau để tránh các biến chứng như:

  • Tìm kiếm cửa hàng uy tín: Hãy đảm bảo nơi bạn xỏ khuyên là cơ sở đáng tin cậy, chuyên viên giàu kinh nghiệm.
  • Đảm bảo vệ sinh: Luôn đảm bảo yếu tố vệ sinh của toàn bộ dụng cụ và khuyên xỏ trong quá trình thực hiện để không gây ra tình trạng môi sưng tấy, chảy máu, mưng mủ trong thời gian dài dẫn đến nhiễm trùng không mong muốn.
  • Không dùng các loại khuyên kém chất lượng: Trước khi xỏ khuyên bạn sẽ được chọn loại khuyên, hãy dùng các loại khuyên có tính trơ cao, không có tính gỉ, không gây kích ứng trên làn da của bạn.

Để đảm bảo khuyên môi không gây ra bất cứ ảnh hưởng gì sau này ngoài việc chăm sóc sau khi xỏ khuyên thì bạn hãy nên chú ý đến những điều trên.

Hướng dẫn cách chăm sóc môi sau khi xỏ khuyên 1Trước khi xỏ khuyên môi cần lưu ý địa điểm thực hiện và loại khuyên xỏ

Hướng dẫn cách chăm sóc môi sau khi xỏ khuyên

Sau khi xỏ khuyên môi, môi của bạn cần được chăm sóc cẩn thận theo hướng dẫn dưới đây để tránh nhiễm trùng và đảm bảo môi hồi phục nhanh chóng. 

  • Luôn đảm bảo vệ sinh tay sạch sẽ: Trước khi chạm vào môi để giảm thiểu rủi ro nhiễm trùng, cần rửa tay thật sạch bằng xà phòng diệt khuẩn. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế chạm tay vào lỗ xỏ.
  • Chú ý ăn uống: Trong vài giờ đầu sau khi xỏ bạn cần hạn chế ăn uống để tránh tiếp xúc với vi khuẩn gây nguy cơ nhiễm trùng. Những ngày sau, không ăn đồ ăn nóng, cay khiến vết thương vừa xỏ lở loét. Ngược lại, nước đá hoặc đồ ăn lạnh sẽ xoa dịu, giúp bạn hạn chế sưng viêm. 
  • Vệ sinh thường xuyên: Dùng cồn hoặc nước muối sinh lý rửa vết thương mỗi ngày nhằm hạn chế vi khuẩn xâm nhập làm vết thương ngứa lâu lành, sưng tấy có mủ. Khi vệ sinh chú ý không xoay, tháo, di chuyển khuyên cho đến lúc lành hẳn.
Hướng dẫn cách chăm sóc môi sau khi xỏ khuyên 2Vệ sinh đúng cách hạn chế mưng mủ sau xỏ khuyên
  • Cẩn thận khi đánh răng: Dù phải vệ sinh răng mỗi ngày nhưng bạn phải cẩn thận hết mức, hạn chế tối đa bàn chải chà sát hay chạm vào vết xỏ gây tổn thương làm lâu lành. Tuy nhiên, đừng vì sợ gây ra các tổn thương mà không vệ sinh răng khiến cho vi khuẩn xâm nhập gây hại vết xỏ nhiều hơn.
  • Theo dõi các triệu chứng bất thường: Nếu bạn thấy bất kỳ triệu chứng nhiễm trùng nào như đau, sưng, đỏ hãy đến bác sĩ để được kê thuốc kháng viêm, giảm đau cho vết xỏ khuyên môi mau lành.
  • Ngoài việc chăm sóc vết thương bạn cần cai thuốc lá tránh trường hợp tụt lợi, viêm nướu răng. Đồng thời uống nhiều nước và có chế ăn nhiều đồ mát, giàu vitamin C như trái cây, rau củ hỗ trợ vết xỏ khuyên môi mau hồi phục hơn.

Hướng dẫn cách chăm sóc môi sau khi xỏ khuyên 3Tụt lợi - tình trạng thường gặp sau xỏ khuyên

Cần làm gì sau khi vết thương lành?

Mặc dù sau 3 - 4 tuần vết xỏ khuyên môi có thể lành, tuy nhiên bạn cũng phải chú ý chăm sóc vì da môi khá nhạy cảm lại phải tiếp xúc nhiều với đồ ăn thức uống mỗi ngày. 

  • Tiếp tục vệ sinh và kiểm tra vết thương xem có bị sưng, loét hay không để can thiệp kịp thời. Súc miệng bằng nước muối sinh lý sau khi ăn và vệ sinh lỗ xỏ thường xuyên.
  • Vệ sinh kỹ, cẩn thận nhưng không nên tháo khuyên ra khỏi mỏi vì vẫn đang còn rất mới, khi xỏ lại sẽ chảy máu và rất lâu lành.
  • Khoảng 6 tháng sau khi xỏ bạn nên đến các cơ sở uy tín để được khử trùng tổng quát. 
  • Nếu cảm thấy vướng, cộm bạn cần thay đổi hình dạng khuyên cho phù hợp hơn.
  • Chú ý theo dõi các trường hợp xấu có thể xảy ra như tụt lợi, viêm nướu răng xuất hiện.

Hướng dẫn cách chăm sóc môi sau khi xỏ khuyên 4Dùng nước muối sinh lý để vết thương mau lành

Nếu như bạn mới xỏ khuyên môi xong hay đang có ý định xỏ khuyên môi thì hi vọng bài này hữu ích cho bạn. Hãy làm theo những cách chăm sóc môi sau khi xỏ khuyênLong Châu hướng dẫn cho đến khi vết xỏ lành hẳn. Chỉ vài tuần vết thương chưa thể nào lành hoàn toàn, nhưnđừng quá vội buông thả việc chăm sóc, hãy tiếp tục cố gắng duy trì mỗi ngày bạn nhé.

Xem thêm:

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin