Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn cách chữa viêm bờ mi mắt tại nhà 

Ngày 24/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm bờ mi mắt là một trong những bệnh lý phổ biến về mắt. Mặc dù bệnh lý này không gây nguy hiểm nhưng thường gây khó chịu cho người bệnh. Biết cách chữa viêm bờ mi mắt tại nhà sẽ giúp bạn tự chăm sóc đôi mắt tại nhà một cách đúng đắn.

Viêm bờ mi mắt là một tình trạng mắt bị viêm mãn tính thường gây ra bởi vi trùng. Mặc dù bệnh không nghiêm trọng nhưng sẽ khiến mắt bạn bị kích ứng và mí mắt bị đỏ. Bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ chia sẻ một số phương pháp hiệu quả để bạn tham khảo khắc phục tình trạng mắc phải tại nhà một cách tốt nhất.

Những biểu hiện của viêm bờ mi mắt

Viêm bờ mi là tình trạng bờ mi mắt bị viêm hoặc sưng lên ở gần chân lông mi. Mắt sẽ bị đỏ rát, kích ứng, ngứa ngáy. Đây là bệnh lý nhãn khoa mãn tính dễ tái phát, đồng thời có thể thay đổi theo thời gian. Một số dấu hiệu thường gặp phải có thể kể đến như:

  • Mí mắt sưng, ngứa hoặc đỏ.
  • Mắt có cảm giác nóng rát hoặc có sạn.
  • Chảy nhiều nước mắt.
  • Rụng lông mi vào buổi sáng hay mi mắt đóng vảy.
  • Da mí mắt xuất hiện bong tróc.
  • Mắt cực kỳ nhạy cảm với ánh sáng.
  • Thị lực thường bị mờ thoáng qua, tình trạng chỉ cải thiện khi người bệnh chớp mắt.

Viêm bờ mi là bệnh lý thường gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là ở phụ nữ trang điểm thường xuyên hay ở độ tuổi trung niên. Nếu bệnh liên quan đến sự xâm nhập của Demodex thì biểu hiện là gàu hình trụ bám trên lông mi. Nếu viêm bờ mi do dị ứng với mỹ phẩm thì mí mắt thường ngứa và sưng đỏ.

cach-chua-viem-bo-mi-mat-tai-nha-1 Viêm bờ mi mắt là bệnh lý thường gặp và xảy ra ở mọi đối tượng

Cách điều trị viêm bờ mi mắt tại nhà

Tuỳ thuộc vào tình trạng của mỗi bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định các cách điều trị sau đây:

Chườm bờ mi mắt bằng khăn ấm

Với phương pháp này thường thực hiện khá đơn giản. Chỉ cần dùng một chiếc khăn thật sạch, thấm nước ấm và vắt khô. Tiếp đến, đem chườm lên mắt khoảng 1 phút. Thực hiện thao tác này tầm 3 - 4 lần, đồng thời không nên làm ướt khăn lại để giữ được độ ấm của khăn. Chú ý là khăn không được quá nóng, tránh làm tổn hại đến vùng mắt vì da ở vị trí này rất mỏng.

Sau khi chườm mắt bằng khăn ấm, bạn có thể làm cho mảnh vụn và lớp vảy ở chỗ viêm tại vùng mi mắt bong ra. Điều này mang lại hiệu quả trong việc làm sạch tuyến nhờn. Ngoài ra, còn phòng ngừa được tình trạng tắc chất nhầy được tiết ra bên trong mi mắt, làm hình thành khối u phình to.

cach-chua-viem-bo-mi-mat-tai-nha-2 Cách chữa viêm bờ mi mắt tại nhà

Tẩy tế bào chết ở vùng mi mắt

Dùng một chiếc khăn sạch, bông gòn hoặc miếng gạc ngâm vào trong nước ấm rồi chà nhẹ lên bờ mi mắt trong khoảng 15 giây là cách để tẩy tế bào chết ở vùng mi mắt. Trong trường hợp được sự chỉ định của bác sĩ, bạn có thể sử dụng xà bông tắm loại chuyên dụng của trẻ sơ sinh hoà chung với nước ấm để rửa vùng mi mắt.

Bổ sung omega-3

Thành phần axit béo omega-3 không chỉ có tác dụng kháng viêm mà còn giúp ổn định chức năng hoạt động của tuyến nhờn bờ mi. Bổ sung omega-3 là cách chữa viêm bờ mi mắt tại nhà. Với phương pháp này, bạn phải đợi ít nhất ba tháng để phát huy tác dụng.

Bạn có thể bổ sung omega-3 cho cơ thể qua thực phẩm chức năng hoặc các thực phẩm bổ sung. Nên tham vấn ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ chế phẩm nào nhé.

Kiêng ăn các loại thực phẩm

Một số loại thực phẩm sẽ gây cản trở quá trình điều trị, đồng thời góp phần thúc đẩy tình trạng viêm bờ mi mắt tiến triển nặng thêm, bao gồm:

  • Thực phẩm giàu fructose.
  • Kem.
  • Bơ.
  • Các món nhiều chất béo bão hòa.
  • Chất kích thích như bia, rượu và những thức uống chứa cồn.

Vì thế, trong giai đoạn này, bạn nên cắt giảm hoặc tạm thời loại bỏ hẳn những loại thực phẩm trên ra khỏi thực đơn hàng ngày.

cach-chua-viem-bo-mi-mat-tai-nha-3 Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh viêm bờ mi 

Vệ sinh mắt thật tốt

Vệ sinh sạch sẽ vùng lông mi và mí mắt là điều rất quan trọng nhằm loại bỏ hết vi khuẩn cũng như bụi bẩn. Việc này sẽ giúp cho tình trạng viêm không biến chuyển nặng hơn cũng như tránh nguy cơ tái phát lại bệnh. Bên cạnh đó, chúng ta phải hạn chế tối đa hành động gãi hoặc dụi mắt bằng tay.

Hy vọng với bài viết trên giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích về tình trạng viêm bờ mi mắt cũng như cách chữa viêm bờ mi mắt tại nhà. Nếu tình trạng bệnh không thuyên giảm sau một khoảng thời gian, bạn nên đi khám bác sĩ để được điều trị kịp thời trước khi các biến chứng xảy ra.

Kim Tuyền 

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm