Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn cách làm siro dâu tằm thơm ngon tại nhà

Ngày 04/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Siro dâu tằm là một trong những thức uống thơm ngon, bổ dưỡng lại có màu bắt mắt, phù hợp cho tất cả thành viên trong gia đình. Hãy cùng chúng tôi học cách làm siro dâu tằm tại nhà giải nhiệt mùa nóng nhé!

Siro dâu tằm không chỉ là loại thức uống thơm ngon, màu sắc đẹp mà còn mang đến rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Có thể kể đến là kích thích ăn ngon miệng, giúp ngủ ngon, đẹp da,... Trong bài viết này, Nhà thuốc Long Châu sẽ hướng dẫn bạn cách làm siro dâu tằm thơm ngon tại nhà đơn giản nhất.

Thành phần dinh dưỡng cơ bản có trong dâu tằm

Trong 100 g dâu tằm cung cấp thành phần dinh dưỡng như sau:

  • 43 kcal;
  • 88% nước;
  • 1,4 gam chất đạm;
  • 9,8 gam carbohydrates (trong đó chủ yếu là đường đơn như glucose và fructose);
  • 8,1 gam đường; 
  • 1,7 gam chất xơ (trong đó 25% là các chất xơ hòa tan ở dạng pectin và 75% chất xơ không hòa tan ở dạng lignin);
  • 0,4 gam chất béo.

Bên cạnh đó, dâu tằm rất giàu vitamin và khoáng chất. Đặc biệt là vitamin K, vitamin E, vitamin C và kali. Ngoài ra chúng còn chứa nhiều hợp chất thực vật như myricetin, cyanidin, axit chlorogenic, anthocyanins, rutin,... góp phần tạo nên màu sắc của quả và mang lại những tác dụng tuyệt vời khác cho sức khỏe. 

Hướng dẫn cách làm siro dâu tằm thơm ngon tại nhà 1 Dâu tằm có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe 

Dâu tằm tốt cho sức khỏe như thế nào?

Hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa

Nhờ có chứa lượng chất xơ lớn mà quả dâu tằm có thể giúp cải thiện đáng kể các vấn đề về đường ruột như táo bón, đau quặn bụng hay đầy bụng. Đồng thời, ăn nhiều dâu tằm cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, hiệu quả hơn. 

Tốt cho hệ tim mạch

Resveratrol là một hoạt chất chống oxy hóa mạnh có trong dâu tằm, chúng giúp tăng sản xuất oxit nitric từ đó làm giãn mạch máu và giảm nguy cơ hình thành các cục máu đông.

Do đó, ăn nhiều dâu tằm có thể hạn chế các bệnh về tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Bên cạnh đó, dâu tằm cũng có khả năng làm giảm mức cholesterol trong cơ thể, một tác nhân chính gây ra xơ vữa động mạch.

Tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch

Hàm lượng vitamin C cao trong dâu tằm giúp tăng cường sức đề kháng, chống lại những tác nhân gây bệnh đến từ bên ngoài. Không chỉ vậy, chúng còn có khả năng kích hoạt đại thực bào thông qua thành phần alcaloid. 

Hướng dẫn cách làm siro dâu tằm thơm ngon tại nhà 2 Lượng vitamin C lớn trong dâu tằm có thể giúp tăng cường sức đề kháng 

Làm chậm lại quá trình lão hóa

Những chất oxy hóa như vitamin A, E, C và carotenoid như lutein, alpha carotene, zeaxanthin,... giúp cơ thể chống lại được sự tấn công của các gốc tự do, khiến cho da, tóc luôn khỏe mạnh và căng mịn. Ngoài ra, hoạt chất resveratrol trong quả dâu tằm cũng giúp bảo vệ da khỏi các tia UV có hại.

Hỗ trợ phòng chống ung thư 

Những hợp chất như anthocyanins, phytonutrient, polyphenolic, vitamin A,... có công dụng chống lại hoạt động của gốc tự do gây hại đến những tế bào khỏe mạnh. Từ đó có thể ngăn ngừa, kiểm soát và đẩy lùi sự phát triển của các tế bào ung thư như: Ung thư đại tràng, ung thư tuyến giáp, ung thư da và ung thư tuyến tiền liệt.

Xây dựng, phát triển mô xương chắc khỏe

Vitamin K, canxi và sắt là những những thành phần dinh dưỡng giúp duy trì và xây dựng các mô xương chắc khỏe. Ngoài ra chúng còn giúp hạn chế tình trạng thoái hóa xương, loãng xương, viêm khớp,... Vì vậy, bổ sung thêm dâu tằm vào thực đơn hằng ngày cũng sẽ giúp cải thiện đáng kể sức khỏe của hệ xương khớp.

Tốt cho thị lực

Trong quả dâu tằm có chứa lượng lớn zeaxanthin và các carotenoid khác giúp giảm stress oxy hóa trong tế bào mắt, từ đó hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng,...

Hỗ trợ hạ đường huyết

Trong trái dâu tằm có chứa một loại hợp chất với khả năng ức chế enzyme phá vỡ carbohydrate. Do vậy, loại quả này có thể làm chậm sự tăng lượng đường trong máu sau khi ăn và hạn chế tăng đường huyết hiệu quả. 

Tác dụng giảm cân

Một số nghiên cứu đã cho thấy những người thường xuyên ăn dâu tằm trong quá trình ăn kiêng có thể giảm đến 10% tổng trọng lượng cơ thể trong gần ba tháng, đặc biệt là lượng mỡ dư thừa ở vùng eo và đùi.

Hướng dẫn cách làm siro dâu tằm thơm ngon tại nhà 3 Dâu tằm có thể hỗ trợ giảm cân rất tốt 

Cách làm siro dâu tằm thơm ngon tại nhà 

Nguyên liệu

  • 2 kg quả dâu tằm chín;
  • 1 - 1,2 kg đường cát;
  • 1 cái rây lọc loại lớn;
  • 3 chai thủy tinh loại 1 lít;

1 hũ thủy tinh có nắp đậy loại 3 lít.

Hướng dẫn cách làm siro dâu tằm thơm ngon tại nhà 4 Nguyên liệu làm siro dâu tằm rất đơn giản 

Cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Nhặt bỏ những quả dâu bị dập, sâu, chỉ lấy phần còn nguyên.
  • Rửa nhẹ nhàng lượng dâu đã nhặt dưới vòi nước chảy cho sạch hết bụi bẩn.
  • Trải đều dâu ra khay cho ráo nước. 

Bước 2: Vệ sinh sạch sẽ lọ đựng dâu tằm

  • Rửa sạch hũ thủy tinh và nắp, sau đó trụng qua với nước sôi. 
  • Lau thật khô hũ bằng khăn sạch. 

Bước 3: Xếp dâu vào hũ chứa

  • Khi dâu đã khô, bạn xếp chúng vào hũ thủy tinh lần lượt một lớp dâu rồi đến một lớp đường. Căn chỉnh sao cho lớp trên cùng là đường để phần dâu bên trong không bị mốc. Sau đó, đậy chặt nắp hũ lại và vỗ nhẹ lên hũ cho đường trộn đều vào với dâu.

Bước 4: Cách nấu siro dâu tằm

  • Ướp dâu trong hũ trong vòng 1 - 2 ngày. Khi thấy đường đã tan hết thì dùng vá dằm nhẹ để mật dâu tiết ra sau đó đổ toàn bộ hỗn hợp vào nồi lớn.
  • Đun hỗn hợp ở lửa vừa cho đến khi sôi đều. Sau đó bạn điều chỉnh lửa nhỏ lại, nấu thêm trong 15 - 20 phút nữa thì tắt bếp và để nguội.
  • Lưu ý trong quá trình nấu, bạn nên đảo nhẹ nhàng để dâu không bị chìm xuống đáy nồi dễ bị cháy.

Bước 5: Bảo quản thành quả

  • Trong khi chờ nồi siro dâu vừa nấu nguội, bạn trụng rây qua với nước sôi rồi dùng khăn sạch để lau cho thật khô.
  • Dùng rây lọc lấy phần siro rồi rót vào chai để bảo quản.
Hướng dẫn cách làm siro dâu tằm thơm ngon tại nhà 5 Thành quả siro dâu tằm thơm ngon 

Trên đây chính là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về cách làm siro dâu tằm thơm ngon tại nhà. Chỉ với một vài bước đơn giản như vậy bạn đã có thể tự làm một loại nước uống giải khát cho cả gia đình rồi đó. Hãy theo dõi chúng tôi để có thể tham khảo những công thức khác nhé!

Thảo My 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm