Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn cách xử trí trong trường hợp trẻ bị dị ứng thời tiết

Ngày 20/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dị ứng thời tiết sẽ vô tình gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt đến trẻ nhỏ. Sức khỏe và làn da của bé sẽ trở nên nhạy cảm hơn khi bị dị ứng.

Vào những lúc giao mùa, thời tiết có nhiều thay đổi sẽ dễ làm cho sức đề kháng của trẻ nhỏ yếu kém đi, dẫn đến nhiều bệnh tật. Trong đó, có thể kể đến tình trạng dị ứng thời tiết. Khi rơi vào tình trạng này, da của bé sẽ có nhiều biểu hiện bất thường như nổi mề đay, ngứa rát, ửng đỏ,... Dị ứng da do thời tiết có thể xuất hiện ở vùng da mặt hoặc toàn thân.

Nguyên nhân và nguy cơ tiềm ẩn khi trẻ bị dị ứng

Dị ứng là sự phản ứng của cơ thể khi hệ thống miễn dịch bị ảnh hưởng. Trong đó, dị ứng thời tiết là một phản ứng của cơ thể xảy ra khi thời tiết thay đổi. Trẻ em là đối tượng có nguy cơ cao bị dị ứng thời tiết do sự thay đổi môi trường và sức đề kháng kém.

Các nguyên nhân dẫn đến dị ứng có thể là phấn hoa, nấm mốc, lông chó mèo, thuốc hoặc thực phẩm, hoặc di truyền. Dị ứng có thể gây tổn thương da. Việc chăm sóc và vệ sinh sạch sẽ là cách nhanh nhất để khỏi bệnh. Tuy nhiên, đối với các trường hợp nghiêm trọng hơn, các bậc phụ huynh cần phải cẩn thận hơn để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Nguyên nhân dẫn đến dị ứng có thể là phấn hoa, nấm mốc, lông chó mèo, di truyền,...1Nguyên nhân dẫn đến dị ứng có thể là phấn hoa, nấm mốc, lông chó mèo, di truyền,...

Một số nguy cơ khi trẻ bị dị ứng bao gồm sự lan rộng của vùng da dị ứng, viêm kết mạc dị ứng và viêm da cơ địa, mệt mỏi, quấy khóc và chán ăn. Các bậc phụ huynh cần chú ý xử lý khi trẻ bị dị ứng thời tiết để không làm tăng mức độ nhạy cảm của hệ miễn dịch và giúp trẻ tránh được những bệnh lý khác.

Một số dấu hiệu cảnh báo bé đang bị dị ứng thời tiết

Không cần phải ra ngoài đường hoặc tiếp xúc nhiều với các yếu tố từ môi trường sống thì da của bé mới bị dị ứng. Vốn dĩ làn da của trẻ nhỏ còn mong manh và yếu ớt. Vì thế, chỉ cần thời tiết thay đổi, nhiệt độ tăng cao hoặc xuống thấp đột ngột cũng sẽ khiến cho da trẻ bị kích ứng.

Một số dấu hiệu nhận biết bé đang bị dị ứng thời tiết mà các mẹ nên quan tâm:

Nổi mề đay cấp

Tình trạng nổi mề đay cấp là một trong những triệu chứng phổ biến của dị ứng thời tiết. Khi trẻ bị dị ứng, trên da của trẻ sẽ xuất hiện những nốt sần, tròn, hoặc có những nốt như vết muỗi đốt, có hiện tượng sưng đỏ, khi dùng tay ấn vào thấy căng.

Những vùng da dễ bị dị ứng có thể kể đến như cổ tay, chân, mặt và cũng có thể trên toàn cơ thể. Các bé sẽ cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu và trở nên cáu gắt khi bị dị ứng. Điều này có thể gây ra sự khó chịu và ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.

Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng cũng là một trong những biểu hiện thường gặp khi trẻ bị dị ứng thời tiết. Viêm mũi dị ứng có thể gây ra sự khó chịu, với những triệu chứng như hắt hơi liên tục, chảy nước mũi, ngứa mũi và đôi khi là nghẹt mũi. Nhiều bà mẹ có thể nhầm lẫn triệu chứng này với bệnh cảm cúm hoặc cảm lạnh.

Nguyên nhân dẫn đến dị ứng có thể là phấn hoa, nấm mốc, lông chó mèo, di truyền,...2Viêm mũi dị ứng cũng là một trong những biểu hiện thường gặp khi trẻ bị dị ứng thời tiết

Sốt kèm chán ăn

Trẻ bị dị ứng thời tiết cũng có thể xuất hiện triệu chứng sốt, do hệ miễn dịch của trẻ còn yếu. Ngoài ra, tình trạng này còn có thể làm trẻ chán ăn, mất tập trung và quấy khóc. Trẻ sẽ cảm thấy mệt mỏi và không muốn ăn uống. Điều này có thể dẫn đến việc giảm cân và mất cân đối dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Cách xử trí khi bé bị dị ứng thời tiết

Để giúp trẻ vượt qua tình trạng dị ứng thời tiết, mẹ có thể thực hiện những cách sau:

  • Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, tắm cho trẻ bằng nước ấm và lau khô bằng khăn sạch.
  • Tránh cho trẻ tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, chó, mèo và các chất kích thích khác.
  • Cẩn thận quan sát và tránh cho trẻ gãi hoặc chạm tay vào vùng da dị ứng để tránh nguy cơ nhiễm trùng.
  • Cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, sạch sẽ và không nên để trẻ ra ngoài khi thời tiết không thuận lợi.
  • Sử dụng các loại kem bôi chỉ khi được bác sĩ chỉ định.

Nếu tình trạng dị ứng nặng, mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để được khám và điều trị đúng cách. Ngoài ra, nếu cần thiết, bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc hoặc khuyên dùng các loại thuốc an thần để giảm các triệu chứng khó chịu cho trẻ.

Kem Dizigone Baby 30g là sản phẩm chăm sóc da cho trẻ em, được thiết kế để làm dịu các triệu chứng như ngứa, hăm da và các tổn thương da do dị ứng thời tiết thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Với thành phần lành tính và an toàn, kem Dizigone Baby mang lại giải pháp chăm sóc da hiệu quả cho làn da mỏng manh và nhạy cảm của bé.

Nguyên nhân dẫn đến dị ứng có thể là phấn hoa, nấm mốc, lông chó mèo, di truyền,...3Kem Dizigone Baby làm dịu các triệu chứng như ngứa, hăm da

Tóm lại, dị ứng thời tiết là tình trạng mà cha mẹ cần đặc biệt quan tâm khi gặp phải ở trẻ nhỏ, nhất là đối với trẻ sơ sinh. Mong rằng qua các thông tin trên, chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách xử trí trong trường hợp trẻ bị dị ứng thời tiết.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm