Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hướng dẫn chăm sóc da sau lăn kim theo từng giai đoạn 3 - 4 - 7 ngày

Ngày 23/11/2022
Kích thước chữ

Lăn kim là thủ thuật thẩm mỹ xâm lấn tối thiểu nhằm kích thích máu lưu thông thường được thực hiện để cải thiện vấn đề về sẹo và kích thích tăng sinh collagen. Cơ chế hoạt động phương pháp lăn kim là tạo ra các tổn thương nhỏ trên bề mặt da. Vì vậy cần chăm sóc da sau lăn kim để bảo vệ da khỏi những nguy cơ biến chứng không đáng có.

Việc chăm sóc da sau lăn kim là vô cùng quan trọng giúp bạn ngăn ngừa tối đa các biến chứng, đồng thời hỗ trợ tăng tỷ lệ thành công của điều trị. Tham khảo bài viết dưới đây để biết các bước chăm sóc da mặt tại nhà theo từng giai đoạn.

Tình trạng da sau khi lăn kim

Sau khi lăn kim da có cảm giác bị kích ứng, kéo dài khoảng 3 - 5 ngày. Sau đó da khô tạo thành lớp vảy, đây là một phản ứng hoàn toàn bình thường. Sau khi lớp da khô tự bong tróc hết, làn da trở sẽ nên mịn màng và rạng rỡ hơn.

Một số người có thể bị mẩn đỏ và sưng nhẹ ở vùng da sau khi lăn kim. Có một số người khác mô tả là tình trạng da cháy nắng nhẹ và kéo dài khoảng 1 - 2 ngày.

Sau lăn kim bao lâu da trở lại bình thường là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc. Chức năng của lăn kim là tạo ra tổn thương giả kích thích cơ thể sản sinh collagen và elastin một cách tự nhiên. Hiệu ứng này kéo dài đến 12 tuần sau khi điều trị. Kết quả điều trị của từng người là khác nhau nhưng hầu hết người dùng sẽ nhận thấy hiệu quả đáng kể trong một vài tuần và một số ít người cần điều trị hơn 1 liệu trình. Tuy nhiên, kết quả khả quan vẫn tiếp tục và kéo dài cho đến khi da trải qua quá trình lão hóa tự nhiên.

Để có kết quả điều trị tốt nhất và hạn chế tác dụng phụ, bạn phải tuân thủ hướng dẫn quy trình chăm sóc da sau lăn kim của bác sĩ da liễu.

Cách chăm sóc da sau lăn kim theo từng thời điểm

Chăm sóc da trong 3 ngày sau lăn kim

Trong 3 ngày đầu chỉ rửa mặt bằng nước muối sinh lý hoặc nước sạch và dùng bông tẩy trang hoặc khăn mềm thấm nhẹ. Sau khi làm sạch da mặt cần bôi kem dưỡng ẩm hay serum tế bào gốc theo chỉ định của bác sĩ da liễu để đảm bảo an toàn và tránh kích ứng da. 

Thoa serum và kem dưỡng ẩm xen kẽ nhau để cấp ẩm kịp thời cho da, bước này cần được thực hiện sau khi rửa sạch da mặt. Serum nên bôi vào buổi sáng và chiều. Kem dưỡng ẩm sẽ thoa vào buổi tối. Lưu ý trước khi thoa serum hay kem dưỡng nên làm sạch da để dưỡng chất dễ thấm sâu vào bên trong da. Vì là kem dưỡng nên chỉ nên thoa một lớp mỏng để tránh bị bí dầu. Sau khi rửa mặt sạch, thoa serum xen kẽ với kem dưỡng ẩm. 

Tránh nắng toàn diện là cách bảo vệ da sau lăn kim tốt nhất. Nếu bắt buộc phải ra ngoài cần đeo khẩu trang dày, đội mũ, đeo kính râm và uống viên uống chống nắng để bảo vệ da tốt nhất, tránh tình trạng da bị tăng sắc tố sau lăn kim.

Hướng dẫn chăm sóc da sau lăn kim theo từng giai đoạn 3 - 4 - 7 ngày 1 Chăm sóc da trong 3 ngày sau lăn kim: chỉ nên rửa mặt bằng nước muối

Chăm sóc da từ ngày thứ 4 sau lăn kim

Từ ngày thứ 4 da bắt đầu khô, lúc này bạn có thể dùng sữa rửa mặt để làm sạch kỹ hơn. Nên sử dụng các loại sữa rửa mặt y tế dịu nhẹ, không chứa hạt và được bác sĩ khuyên dùng. để tránh bong tróc và trầy xước làm ảnh hưởng đến kết quả điều trị. 

Ngừng bôi tế bào gốc và serum mà bôi lại kem dưỡng ẩm 2 lần/ngày để không cản trở quá trình phục hồi của da. Thoa kem dưỡng ẩm sẽ giúp giữ ẩm cho da đẩy nhanh quá trình bong vảy. Nên lựa chọn kem dưỡng phù hợp với tình trạng da của bạn.

Việc sử dụng kem chống nắng lúc này là bắt buộc hàng ngày, kể cả khi ở trong nhà để hạn chế tình trạng da bị đen sạm, tăng sắc tố. Nên sử dụng kem chống nắng với SPF 30 trở lên, PA+++. Thoa kem chống nắng sau kem dưỡng ẩm trước khi ra nắng 30 phút, thoa lại sau 2 - 3 tiếng. 

Chăm sóc da từ ngày thứ 7 sau lăn kim

Thời gian trung bình để da bong ra là từ 7 - 10 ngày. Bạn nên để chúng bong ra tự nhiên, không dùng tay bóc để không làm tổn thương lớp da non dễ để lại vết thâm và không đạt được hiệu quả điều trị như mong muốn. 

Trong thời gian này, bạn có thể tiếp tục các bước chăm sóc da thông thường, đặc biệt chú trọng thoa kem chống nắng và kem dưỡng ẩm để bảo vệ da. Xịt khoáng cũng là một cách dưỡng ẩm da hằng ngày.

Hướng dẫn chăm sóc da sau lăn kim theo từng giai đoạn 3 - 4 - 7 ngày 2 Từ ngày thứ 7 sau khi lăn kim bạn có thể thực hiện các bước chăm sóc da bình thường

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả điều trị sau lăn kim. Lăn kim kiêng ăn gì và nên ăn gì là vấn đề khiến nhiều người lăn tăn và mong muốn được giải đáp, cụ thể như sau:

  • Uống nhiều nước mỗi ngày. 
  • Không ăn nhiều các loại trái cây có tính nóng như như xoài, sầu riêng, mít, chôm chôm,... Thay vào đó bổ sung nhiều rau củ quả tươi, các loại quả mọng giàu vitamin C, E.
  • Bổ sung một số thực phẩm tốt cho quá trình tái tạo da và làm lành sẹo như bì heo, chân giò lợn, thức ăn nhiều đạm như thịt, cá, trứng, tôm,.. 
  • Bạn nên đi ngủ sớm trước 11 giờ đêm và ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày.

Những lưu ý chăm sóc da sau khi lăn kim

Những lưu ý bạn cần biết sau khi lăn kim:

  • Không dùng mỹ phẩm hoạt tính: Vì quy trình lăn kim khiến da bị tổn thương nên các bác sĩ da liễu khuyên người dùng nên tránh các sản phẩm chăm sóc da như retinol, axit alpha hydroxy và vitamin C. Tuy nhiên, những sản phẩm này sẽ được xem xét để sử dụng sau 7 ngày chăm sóc. 
  • Không trang điểm ít nhất 3 ngày sau lăn kim vì có thể gây kích ứng da dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng da cao. 
  • Tránh hoạt động đổ nhiều mồ hôi: Hoạt động thể chất, xông hơi khiến da đổ nhiều mồ hôi có thể tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập dẫn đến nhiễm trùng, mẩn đỏ dai dẳng hoặc xuất hiện phản ứng không mong muốn cũng như dẫn đến một số biến chứng của lăn kim.
  • Làm dịu da bằng mặt nạ làm mát: Bạn có thể bị kích ứng da sau khi lăn kim. Do đó, các bác sĩ da liễu thường khuyên sử dụng các loại mặt nạ làm mát để giảm viêm và mẩn đỏ, đồng thời giúp da cảm thấy dễ chịu hơn. 
  • Sử dụng collagen kích thích peptides: Các peptide kích thích collagen giúp da phục hồi sau lăn kim. Các peptide hoạt động bằng cách hỗ trợ sản xuất collagen và nâng cao hiệu quả của các phương pháp điều trị da.
Hướng dẫn chăm sóc da sau lăn kim theo từng giai đoạn 3 - 4 - 7 ngày 3 Chăm sóc da sau lăn kim da là điều cần thiết và bắt buộc để da tái tạo và phục hồi nhanh chóng

Tóm lại việc chăm sóc da sau lăn kim làm tăng hiệu quả của liệu trình điều trị da. Ngoài ra, một quy trình chăm sóc da sau lăn kim đúng cách không chỉ giúp giảm các triệu chứng mà còn bảo vệ da khỏi những biến chứng không đáng có. Vì vậy bạn nên chăm sóc da khoa học và tái khám theo chỉ định của bác sĩ.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin