Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những biến chứng của lăn kim? Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Ngày 23/11/2022
Kích thước chữ

Lăn kim là một phương pháp thường được sử dụng để khắc phục các khuyết điểm trên da một cách hiệu quả. Tuy nhiên, nếu không được thực hiện và chăm sóc đúng cách có thể phát sinh một số biến chứng không mong muốn. Trong bài viết này sẽ cho bạn biết những biến chứng của lăn kim cũng như cách phòng tránh.

Biến chứng của lăn kim khiến làn da bị tàn phá mà mọi người thường hiểu nhầm là nhiễm trùng da,… Để biết chính xác những biến chứng này như thế nào, hãy cùng tìm hiểu nội dung bài viết sau.

Liệu pháp lăn kim là gì?

Trước khi tìm hiểu biến chứng của lăn kim bạn nên hiểu liệu pháp này là gì. Lăn kim là một trong những phương pháp giúp khắc phục hầu hết các vấn đề da. Bằng việc sử dụng các đầu kim vô trùng siêu nhỏ tác động trực tiếp lên bề mặt da, từ đó da được kích thích sản sinh nhiều collagen, các tế bào mới cũng được tái tạo thay thế các tế bào da bị tổn thương, giúp da trở nên trắng sáng và mịn màng. Lăn kim thường dùng để điều trị các vấn đề da như sau:

Những biến chứng của lăn kim? Nguyên nhân và cách phòng ngừa 1 Lăn kim là một trong những phương pháp giúp khắc phục hầu hết các vấn đề da như sẹo, nám, mụn,...

Biến chứng của lăn kim do đâu mà ra?

Bất kỳ phương pháp xâm lấn nào trên da cũng có thể gây biến chứng, kể cả lăn kim. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến mà bạn nên biết trước khi lựa chọn phương pháp này: 

Lựa chọn loại lăn kim không phù hợp

Lựa chọn kim lăn không phù hợp với tình trạng da của bệnh nhân sẽ phá hủy các sợi collagen và elastin trong da gây ra nhiều tác dụng phụ khác nhau. Bên cạnh đó, chất lượng của kim cũng ảnh hưởng rất nhiều đến làn da. Nếu cơ sở chọn loại kim làm từ thép phẫu thuật chất lượng kém, gỉ sét sẽ gây tổn thương da và gây đau đớn cho bệnh nhân trong quá trình điều trị. Ngoài ra số lượng kim cũng ảnh hưởng đến chất lượng điều trị. Nếu sử dụng lăn ít kim thì sẽ hạn chế đau và có tác dụng kích thích sản sinh collagen tốt hơn so với loại nhiều kim. 

Quy trình lăn kim không đủ tiêu chuẩn y khoa

Lăn kim với dụng cụ không được vệ sinh kỹ lưỡng, không đảm bảo vô trùng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng da. Ngoài ra, lăn kim không được thực hiện bởi các chuyên viên có trình độ và kinh nghiệm cũng sẽ gây tổn thương nghiêm trọng, để lại sẹo và vết thâm trên da.

Khoảng cách giữa những lần lăn kim

Nếu có bất kỳ tác động nào lên da dù nhẹ hay nặng thì da cũng cần có thời gian nghỉ ngơi và phục hồi để trở lại trạng thái bình thường. Vì vậy, nếu bạn quá vội vàng có được kết quả mà thực hiện lăn kim nhiều lần liên tiếp sẽ để lại những hậu quả như da không kịp hồi phục, da nhạy cảm và rất yếu.

Chăm sóc da không đúng cách sau lăn kim 

Sau lăn kim chăm sóc da sau lăn kimkhông tuân theo chỉ định của bác sĩ hoặc dùng kem bôi kém chất lượng cũng là nguyên nhân khiến da bị tổn thương, nhiễm trùng. Bên cạnh đó, thói quen không che chắn kỹ càng, không bôi kem chống nắng bảo vệ da cũng khiến da xỉn màu, thâm nám khó điều trị.

Những biến chứng của lăn kim? Nguyên nhân và cách phòng ngừa 2 Chăm sóc da sau lăn kim rất quan trọng để da hồi phục tốt và hạn chế biến chứng

Những biến chứng nguy hiểm sau lăn kim

Việc lựa chọn những cơ sở thẩm mỹ không uy tín, đội ngũ bác sĩ không có nhiều kinh nghiệm, trang thiết bị kém chất lượng, vệ sinh kém trước khi thực hiện dẫn đến những biến chứng xấu cho làn da.

  • Bỏng da mặt: Sau lăn kim bạn sẽ được kê đơn thuốc giúp phục hồi vùng da tổn thương nhanh chóng. Nếu sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc, nhiều axit, chất tẩy lột sẽ gây bỏng rát da. Ban đầu khi sử dụng làn da của bạn sẽ trắng sáng nhanh chóng nhưng thời gian dài có thể bị nhiễm độc rất khó điều trị. 
  • Nổi mụn: Sử dụng lăn kim đã khiến da yếu đi và mất nhiều thời gian hồi phục. Nếu không biết cách chăm sóc vi khuẩn dễ dàng tấn công và hình thành mụn.
  • Dễ hình thành sẹo: Phương pháp lăn kim nếu thực hiện không đúng cách có thể để lại sẹo lõm dưới da. 
  • Đau rát dai dẳng: Trường hợp này thường là do trang thiết bị kém chất lượng, bác sĩ tay nghề yếu hoặc da quá nhạy cảm. 
  • Nhiễm trùng da: Nếu bạn nổi nhiều nốt mụn nước có mủ sau khi lăn kim rất có thể da bạn đã bị nhiễm trùng. Điều này là do các dụng cụ điều trị không được sát trùng. Nhiễm trùng da là tình trạng rất nguy hiểm khiến việc điều trị và phục hồi mất rất nhiều thời gian, công sức.
  • Da sần sùi, khô ráp và không được mịn màng: Nguyên nhân là do người thực hiện lăn kim không đúng cách hoặc do cơ địa.
  • Nguy cơ cao lây nhiễm các bệnh nguy hiểm như viêm gan B, HIV,… vì dùng chung dụng cụ cho nhiều người.

Các tác dụng phụ thường gặp sau lăn kim

Theo các bác sĩ da liễu, những biến chứng thường gặp CỦA lăn kim gồm 30% nổi mụn, 40% bị ngứa và mẩn đỏ, 20% da thâm nám và 10% còn lại là do nguyên nhân khác. 

  • Sẹo và mụn nặng hơn: Da bạn nổi mụn nhiều hơn, mụn lan khắp mặt sau khi lăn kim.
  • Da ngứa, nổi mẩn đỏ: Tình trạng này nếu kéo dài có thể trở thành bội nhiễm vi khuẩn. 
  • Da sạm màu, tăng sắc tố da: Nếu người thực hiện thủ thuật lăn kim không nắm vững các kỹ thuật có thể gây tổn thương da nặng nề và làm da bị tăng sắc tố sau lăn kim.

Vì vậy, để tránh những biến chứng sau lăn kim, các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên đến các cơ sở chuyên khoa da liễu để khám và điều trị. Đặc biệt lưu ý hơn cho những bạn có làn da nhạy cảm, dễ bị dị ứng da.

Những biến chứng của lăn kim? Nguyên nhân và cách phòng ngừa 3 Các tác dụng phụ thường gặp sau lăn kim như đỏ da, sưng đỏ, châm chích nhẹ,...

Cách phòng ngừa biến chứng của lăn kim

Phòng ngừa là cách tốt nhất để tránh các biến chứng sau lăn kim. Dưới đây là những điều bạn nắm rõ để da phục hồi nhanh chóng và hạn chế tác dụng phụ:

  • Chọn cơ sở lăn kim chất lượng, uy tín, được Bộ Y tế cấp phép hoạt động. Bạn sẽ được các bác sĩ chuyên môn cao, kinh nghiệm trực tiếp khám và điều trị phù hợp.
  • Đảm bảo tuân thủ hướng dẫn chăm sóc da sau lăn kim của bác sĩ. Khi phát hiện các triệu chứng bất thường cần báo ngay cho bác sĩ để có biện pháp khắc phục kịp thời. 
  • Không tự ý thực hiện phương pháp lăn kim tại nhà nếu không có đủ kiến ​​thức và kỹ năng.
  • Thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, tránh thức khuya, căng thẳng,… 
  • Không dùng tay sờ lên mặt dễ lây nhiễm vi khuẩn cho da.
  • Bảo vệ da bằng cách che chắn cẩn thận khi ra ngoài.

Các bác sĩ da liễu khuyến cáo lăn kim được coi là phương pháp làm đẹp da hiệu quả, nhanh chóng và tương đối an toàn. Tuy nhiên, để đạt được những kết quả như mong muốn và tránh biến chứng của lăn kim bạn nên tìm đến những địa chỉ uy tín, chất lượng cao, có lộ trình khám, điều trị và chăm sóc cụ thể tránh những biến chứng nguy hiểm về sau.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin