Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Lăn kim kiêng ăn gì và nên ăn gì để có làn da khỏe đẹp và trắng sáng

Ngày 23/11/2022
Kích thước chữ

Lăn kim đã trở thành phương pháp làm đẹp được nhiều người ưa chuộng. Theo đó, việc chăm sóc da và chế độ dinh dưỡng sau lăn kim được coi là yếu tố quan trọng để làn da đẹp hơn. Tuy nhiên, có nhiều người vẫn chưa biết sau lăn kim kiêng ăn gì và nên ăn gì. Nếu bạn cũng có cùng thắc mắc, hãy đọc bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Chế độ ăn uống có tác động đến quá trình hồi phục và góp phần không nhỏ vào kết quả cuối cùng của quá trình điều trị lăn kim. Nếu không bổ sung dinh dưỡng đầy đủ sẽ cản trở quá trình tự phục hồi, sản sinh collagen và elastin của da. Dẫn đến hiệu quả điều trị không đạt được như mong muốn. Vậy sau lăn kim kiêng ăn gì và nên ăn gì? 

Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng và hiệu quả sau lăn kim

Bản chất của lăn kim là sử dụng đầu kim siêu nhỏ để tạo ra những tổn thương siêu giả trên da nhằm kích thích cơ chế tự làm lành vết thương. Bằng cách này, collagen được sản xuất làm đầy vết thương, tái tạo da loại bỏ lớp da cũ thay thế bằng lớp da mới mịn màng hơn. Phương pháp này được dùng để điều trị các vấn đề về da như lăn kim trị mụn, lăn kim trị nám,... Do đó, sau khi lăn kim bạn cần nạp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể để rút ngắn thời gian phục hồi đồng thời hỗ trợ điều trị hiệu quả các vấn đề về da. Không bao giờ dung nạp thức ăn và đồ uống không tương thích bởi nó sẽ cản trở quá trình tự làm lành vết thương, ức chế sản sinh collagen và elastin, giảm hiệu quả sau lăn kim.

Sau lăn kim kiêng ăn gì?

Để vết thương này nhanh lành cũng như hạn chế biến chứng của lăn kim bạn cần tránh một số loại thực phẩm dưới đây để không gây sẹo lồi hoặc làm chậm quá trình lành vết thương.

Rau muống

Là loại rau được xếp vào danh sách những thực phẩm có khả năng để lại sẹo lồi sau lăn kim. Vì rau muống kích thích sản sinh tế bào mới với lượng collagen được sản sinh dư thừa dẫn đến hiện tượng đùn da gây sẹo lồi.

Lăn kim kiêng ăn gì và nên ăn gì để có làn da khỏe đẹp và trắng sáng 1 Sau lăn kim kiêng ăn gì? Cần đặc biệt kiêng rau muống để tránh sẹo lồi

Thịt bò

Đây là loại thực phẩm tuyệt đối không nên ăn sau khi lăn kim. Thịt bò tuy chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể nhưng lại là thực phẩm gây đứt gãy mô sợi collagen trên da. Giống như rau muống, thịt bò gây sẹo lồi đồng thời đây cũng là nguyên nhân khiến vết thương trên mặt bị thâm. 

Hải sản

Sau lăn kim kiêng ăn gì? Hải sản là một trong những những phẩm sau lăn kim không nên ăn. Điều này có tác động tiêu cực đến da và khiến vết thương ngứa ran hoặc thậm chí sưng mủ. Vì vậy, khuyến cáo không nên ăn các loại hải sản có vỏ sau khi lăn kim để da hồi phục nhanh hơn.

Thịt gà 

Mặc dù thịt gà là thực phẩm bổ dưỡng nhưng các chuyên gia da liễu cho biết không nên ăn thịt gà sau khi lăn kim. Vì thành phần trong thịt gà khiến da ngứa ngáy khó chịu, vùng da bị tổn thương lâu lành hơn thậm chí còn để lại sẹo lồi. 

Các món làm từ gạo nếp

Những món ăn từ gạo nếp như xôi, bánh chưng, bánh tét,... không nên ăn sau khi lăn kim. Vì đồ nếp có tính nóng khiến vùng da bị tổn thương dễ sưng mủ, phồng rộp. Điều này không tốt cho làn da đang phục hồi sau lăn kim. 

Lăn kim kiêng ăn gì và nên ăn gì để có làn da khỏe đẹp và trắng sáng 2 Không nên ăn các món làm từ gạo nếp hạn chế sẹo lồi sau lăn kim

Thức ăn nhanh

Những món như pizza, gà rán, khoai tây chiên,... có thể ảnh hưởng đến quá trình tiết dầu của da. Khi da tiết nhiều dầu sẽ làm bít tắc lỗ chân lông hình thành mụn và làm giảm hiệu quả của lăn kim. 

Thức ăn nhiều gia vị, cay nóng

Các món ăn nhiều gia vị, cay nóng là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá và khiến các vết thương lâu lành hơn. 

Bên cạnh những thực phẩm không nên ăn thì có những loại đồ uống cũng nên hạn chế tối đa như đồ uống có gas, có cồn, caffeine, các thức uống đậm màu và hạn chế uống sữa.

Sau lăn kim nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng khoa học giúp da tăng khả năng phục hồi nhanh chóng sau lăn kim. Những dưỡng chất thiết yếu như vitamin E, C, collagen, nước, chất xơ sẽ kích hoạt quá trình trao đổi chất của da ngăn ngừa da khô, sạm nám da. Một số loại thực phẩm nên ăn sau khi lăn kim như:

  • Da heo, giò heo: Da heo có nhiều collagen nên được bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày để da nhanh chóng tái tạo và phục hồi vết thương.
  • Thực phẩm giàu vitamin B như sữa, trứng, các loại hạt, các loại đậu nên bổ sung nhiều cho cơ thể. Vì vitamin B đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình trao đổi chất, giúp trẻ hoá da, giảm kích ứng da, giảm thiểu mẩn đỏ, khô da, viêm da và chống nhiễm trùng da.
  • Omega 3 là hoạt chất giúp kích thích hình thành các chất, hạn chế nếp nhăn và thúc đẩy quá trình trao đổi chất của tế bào. Ăn thực phẩm giàu axit béo omega 3 giúp làm đẹp da như óc chó, đậu nành,...
  • Vitamin C được biết đến rất tốt cho da như thúc đẩy sản sinh collagen, tạo độ đàn hồi cho da, nhanh lành sẹo, làm trắng da sau lăn kim,... Nên bổ sung vitamin C từ thực phẩm tự nhiên như bưởi, cam, cà chua, dâu tây,...
  • Vitamin E có khả năng ổn định lớp màng sinh học, giúp phục hồi và tái tạo tế bào da bị tổn thương, hoạt động như một chất kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả. Đặc biệt, bổ sung vitamin E còn ngăn ngừa lão hóa, giảm thâm nám, dưỡng da trắng hồng khỏe mạnh. 
  • Không quên cung cấp đủ nước cho cơ thể để tăng cường quá trình trao đổi chất, tái tạo tế bào da mới.
Lăn kim kiêng ăn gì và nên ăn gì để có làn da khỏe đẹp và trắng sáng 3 Sau lăn kim da cần nhiều vitamin và khoáng chất để tái tạo cấu trúc da

Nhưng lưu ý sau lăn kim giúp da phục hồi nhanh hơn

Ngoài việc lăn kim kiêng ăn gì hay nên ăn gì để làn da phục hồi tốt nhất, bạn còn phải chú ý những điểm sau.

  • Không dùng sữa rửa mặt có tính tẩy cao: Trong 3 ngày đầu sau khi lăn kim, bạn nên dùng nước muối sinh lý để làm sạch da thay cho sữa rửa mặt thông thường. 
  • Không dùng bất kỳ sữa rửa mặt, tẩy trang hay kem chống nắng ít nhất trong 3 ngày đầu sau lăn kim để tránh bít tắc lỗ chân lông hoặc kích ứng da. Từ ngày thứ 7 trở đi bạn có thể sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ để tái tạo da nhanh hơn.
  • Phải chống nắng và che chắn kĩ lưỡng khi ra ngoài để tránh tình trạng da bị tăng sắc tố sau lăn kim.

Bài viết trên đã chia sẻ thông tin lăn kim kiêng ăn gì và nên ăn gì để có làn da khỏe đẹp và tràn đầy sức sống. Ngoài việc quan tâm đến chế độ ăn uống và chăm sóc da sau khi lăn kim, bạn cũng nên lựa chọn cơ sở uy tín để thực hiện liệu trình lăn kim đạt hiệu quả cao.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin