Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Hướng dẫn mẹ một số cách cai sữa đêm an toàn cho bé

Ngày 15/09/2022
Kích thước chữ

Thói quen bú đêm có thể gây một số ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé như làm bé mất ngủ, khó tiêu,... Nhà thuốc Long Châu sẽ mách mẹ một số cách cai sữa đêm cho bé qua bài viết dưới đây nhé!

Trẻ có thói quen bú đêm vừa gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé vừa làm mẹ thường xuyên mất ngủ, gây mệt mỏi vào ngày hôm sau. Các mẹ có thể tham khảo một số cách cai sữa đêm cho bé dưới đây để chấm dứt tình trạng này.

Tại sao bé hay bú sữa đêm?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một giấc ngủ của trẻ em từ 4 tháng tuổi có thể kéo dài 6 tiếng vào ban đêm, thậm chí là ngủ một mạch cả đêm. Khi đó, các giấc ngủ ban ngày của bé sẽ bị rút ngắn. Vì vậy, nhiều bậc phụ huynh quyết định cai sữa đêm cho con ở giai đoạn này.

Tuy nhiên, nhiều bà mẹ không thành công trong việc cai sữa đêm cho con nhỏ. Nhiều người than phiền rằng, em bé của họ không hề ngủ ngoan ban đêm, bé vẫn phải thức dậy để bú đêm.

Trẻ hay bú sữa đêm có thể là do trẻ chưa được bú no, trẻ thiếu cảm giác an toàn Nên cai sữa đêm cho trẻ để bé có giấc ngủ sâu

Nguyên nhân của việc này là do:

  • Trẻ vẫn chưa được bú no: Nếu một em bé tầm 4 đến 5 tháng tuổi thường xuyên thức dậy từ 1 đến 2 lần vào ban đêm và phải được ăn dặm hay bú mẹ thêm mới có thể ngủ ngon lại có nghĩa là trẻ bị đói nên mới thức giấc. Nhu cầu ăn của bé lớn hơn các bé cùng lứa tuổi và phụ huynh phải đáp ứng đủ nhu cầu đó cho con chứ không nên ép con cai sữa đêm quá sớm.
  • Trẻ thiếu cảm giác an toàn: Các đấng sinh thành có thể dễ dàng nhận thấy nếu con mình rơi vào trường hợp này. Trẻ sẽ thức dậy giữa đêm đòi ăn nhưng lại chỉ bú vài ngụm sau đó ngủ tiếp. Nhưng nếu không được cho ăn thì trẻ sẽ không thể ngủ lại. Việc bú sữa đêm ở đây không phải để trẻ no bụng mà trẻ cần hơi ấm của mẹ để cảm thấy an tâm, yên lòng hơn mà thôi.

Với những tình huống này, cha mẹ nên điều chỉnh thói quen cho con, vừa giúp con từ bỏ thói quen xấu vừa để cha mẹ được nghỉ ngơi đầy đủ hơn vào ban đêm.

Những dấu hiệu cho thấy con đã sẵn sàng được cai sữa đêm

Cho dù mỗi bé có quá trình phát triển không giống nhau, giấc ngủ và nhu cầu ăn uống cũng khác nhau nhưng các bậc phụ huynh có thể căn cứ vào một số dấu hiệu sau để biết con mình đã đến thời điểm cai sữa đêm hay chưa:

Trẻ đã có thể ăn dặm tốt

Trẻ đã có thể bắt đầu ăn dặm từ 6 tháng tuổi. Một số thực phẩm bổ sung hay sữa công thức chứa nhiều dưỡng chất có thể giúp trẻ no lâu hơn. Nếu trẻ đã có thể ăn dặm tốt và bữa tối trẻ đã ăn no thì cha mẹ có thể tập cắt bỏ bữa sữa đêm của con dần dần.

Dấu hiệu bé đã sẵn sàng được cai sữa đêm: trẻ ăn dặm tốt Trẻ ăn dặm tốt có thể sẵn sàng được cai sữa đêm

Trẻ bắt đầu mọc răng

Khi những chiếc răng sữa đầu tiên nhú dần lên cũng có nghĩa là cha mẹ cũng nên lên kế hoạch cai sữa đêm cho bé. Bởi khi ăn sữa đêm, lượng đường trong sữa có thể bám lại trên răng và trong khoang miệng, từ đó dễ dẫn đến sâu răng.

Sau khi kết thúc bữa tối, cha mẹ nên đánh răng cho con, vừa tạo thói quen vệ sinh răng miệng từ nhỏ vừa giúp phòng ngừa sâu răng cho bé hiệu quả.

Trẻ ngủ giấc dài vào ban đêm

Nếu trẻ ngủ giấc dài hơn vào ban đêm, đó là một tín hiệu tốt thông báo rằng cha mẹ có thể cai sữa đêm cho bé. Một số cha mẹ thường gặp phải tình huống trẻ thức dậy vào một giờ cố định. Thực ra đây chỉ là thói quen ở con mà thôi. Cha mẹ không cần cho con bú tiếp mà hãy nhẹ nhàng vỗ về để con ngủ lại. Dần dần các con chắc chắn không còn thức dậy nữa, có thể ngủ một giấc dài xuyên đêm.

Hướng dẫn mẹ cách cai sữa đêm cho bé

Bạn cần cho bé bú vào ban ngày, cho bé bú sớm và có khoảng cách. Khi thực hiện cách cai sữa đêm cho bé tốt nhất bạn cần thêm người hỗ trợ như bạn đời, cha mẹ,...

Bước 1: Cho bé bú no ban ngày

Mẹ nên cho bé bú thường xuyên vào ban ngày hơn, cứ khoảng 3h bạn cần đánh thức bé dậy và cho bú. Ngoài ra, mẹ cũng nên cho bé bú thêm vào đầu các buổi tối để bé ít bị đói sữa vào nửa đêm.

Bước 2: Cắt cho bú đêm dần dần

Các mẹ cắt giảm việc cho bé bú đêm không nên quá đột ngột, mẹ nên kéo dài khoảng thời gian giữa mỗi lần cho bé bú, vỗ về hay đung đưa cho trẻ quên đi việc bú sữa mẹ. Lưu ý, nếu bé chưa quen và khóc không ngừng trong vài đêm đầu, bạn có thể cho bé bú trở lại, nhưng sau đó cố gắng cai sữa tiếp trong vòng 1 đến 2 tuần.

Bước 3: Đánh thức em bé để cho bú lần cuối trước khi ngủ

Ngay cả khi trẻ chỉ ngủ được từ 1 – 2h bạn cũng nên đánh thức bé dậy và cho bú lần cuối, như vậy vào ban đêm bé sẽ ít dậy đòi bú hơn.

Bước 4: Tăng khoảng cách giữa bé và mẹ

Tăng khoảng cách bằng việc chuyển nôi của em bé ra xa giường của mẹ hoặc cho bé ngủ phòng riêng. Nếu bé không ngửi thấy mùi sữa hoặc nhìn thấy mẹ bên cạnh, trẻ sẽ quay lại giấc ngủ và không đòi hỏi gì. Hoặc một trong những cách cai sữa đêm cho bé bú bình cũng là biện pháp cách xa trẻ với hơi mẹ.

Bước 5: Gần gũi bé nhiều hơn vào ban ngày

Xa cách bé buổi tối thì cha mẹ nên tăng cường gần gũi trẻ vào ban ngày để giảm bớt mong muốn gần gũi của bé vào ban đêm. Ôm hoặc địu em bé bên người bạn để tăng cường sự gần gũi và tình cảm giữa 2 mẹ con.

Cách cai sữa đêm cho bé: gần gũi với bé nhiều hơn vào ban ngày Chơi với con vào ban ngày để giảm gần gũi vào ban đêm là cách cai sữa đêm cho bé

Bước 6: Nhờ người trông hộ

Các mẹ cũng có thể thay phiên nhờ chồng trông con vào ban đêm. Điều này sẽ đem lại cho các ông bố cơ hội để gần gũi con và chia sẻ với sự vất vả của bạn.

Bước 7: Đừng vội vàng cai sữa đêm

Bạn chỉ nên cai sữa đêm khi bé đã đủ lớn, vì các em bé ít nhất phải được vài tháng tuổi mới bắt đầu ngủ đủ giấc từ 5 đến 6h vào ban đêm. Hoặc khi các bé đã có dấu hiệu là đã sẵn sàng để cai sữa đêm. Trên thực tế, sữa mẹ vẫn là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh có chứa axit béo không no chuỗi dài, rất quan trọng cho sự phát triển bộ não của trẻ.

Trên đây là một vài cách cai sữa đêm cho bé. Hi vọng với những thông tin hữu ích trên, các đấng sinh thần đã có thêm kiến thức trong việc nuôi dạy con khỏe mạnh, lớn khôn và khoa học.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin