Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn tập luyện các bài tập sau phẫu thuật đứt dây chằng chéo trước

Ngày 26/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn tập luyện bài tập sau phẫu thuật đứt dây chằng chéo trước một cách chi tiết, tác dụng các bài tập mang lại trong việc tái tạo lại dây chằng.

Dây chằng là một trong những bộ phận quan trọng trong việc vận động của con người. Hầu hết, sau các cuộc phẫu thuật ghép nối lại dây chằng chéo trước, các bác sĩ đều khuyên bệnh nhân sử dụng các bài tập vật lý trị liệu để có thể cải thiện lại chức năng hoạt động của dây chằng cũng như rút ngắn thời gian bình phục nhanh hơn. Dưới đây là các bài tập sau phẫu thuật đứt dây chằng chéo trước an toàn, dễ tập và có độ hiệu quả cao. 

Hướng dẫn tập luyện các bài tập sau phẫu thuật đứt dây chằng chéo trước 1 Bài tập sau phẫu thuật rất quan trọng để bệnh nhân phục hồi sau chấn thương

Công dụng của bài tập sau phẫu thuật đứt dây chằng chéo trước

Cấu tạo của dây chằng chéo trước

Dây chằng là bộ phận nối liền khớp gối với các xương thông qua hệ thống dây chằng chéo trước, dây chằng chéo sau, dây chằng bên trong, dây chằng bên ngoài. 

So với những loại dây chằng khác nằm trong hệ thống thì dây chằng chéo trước sẽ chạy theo một đường chéo từ trong ra đến ngoài giữa đầu gối, giúp ngăn chặn xương chày trượt ra phía trước phần xương đùi và tạo nên sự ổn định khai quay đầu gối. 

Hầu hết, các bài tập sau phẫu thuật đứt dây chằng chéo trước đều là các bài tập vật lý trị liệu được bác sĩ cho phép thực hiện và có khả năng mang đến những lợi ích sau đây. 

Công dụng của bài tập

Bảo vệ dây chằng mới

Việc thực hiện các bài tập cho dây chằng đều mang đến công dụng bảo vệ dây chằng mới sau phẫu thuật vì các dây chằng mới này cần một khoảng thời gian mới có thể gắn kết xương và mạch máu một cách hoàn chỉnh. 

Việc thực hiện sai các bài tập rất dễ dẫn đến tình trạng giãn dây chằng mới, lòng khớp gối và bong dây chằng. Chính vì vậy, khi thực hiện các bài tập, cần phải có sự hướng dẫn và quan sát của bác sĩ cũng như thực hiện các bài tập theo chế độ từ dễ đến khó dần để dây chằng mới được bảo vệ một cách an toàn nhất. 

Hạn chế viêm và đau

Việc thực hiện các bài tập cho dây chằng được cho là phương pháp có thể giúp vùng gối sau phẫu thuật giảm tổn thương, sưng tấy. Thông thường, khi luyện tập, bạn sẽ được các bác sĩ hướng dẫn phương pháp R.I.C.E giúp máu lưu thông tốt hơn và phòng ngừa tình trạng hình thành huyết khối. 

Phục hồi hoạt động của khớp gối

Hầu hết, biến chứng hậu phẫu thuật dây chằng chéo trước là tầm vận động bị suy giảm, các khớp gối sẽ co duỗi ít hơn do thiếu đi cơ chế vật động, giảm sức mạnh của cơ tại vùng gối và sẹo mặt trước gối. 

Vì vậy, việc tập luyện các bài tập sẽ giúp cho tình trạng này được khắc phục, giúp các khớp gối được hoạt động một cách tốt nhất, phòng ngừa được tình trạng làm giảm tầm vận động của khớp. 

Tăng sức mạnh của cơ

Sau khi thực hiện các ca phẫu thuật dây chằng chéo trước, người bệnh rất dễ bị yếu và teo cơ vùng đùi, mông và cơ tại cẳng chân, khiến sự ổn định của khớp gối bị suy giảm. Việc thực hiện các bài tập chính là một cách hữu hiệu giúp cải thiện sức mạnh của cơ, giúp cơ được hoạt động một cách ổn định và dần đi vào trạng thái bình thường. 

Hướng dẫn tập luyện các bài tập sau phẫu thuật đứt dây chằng chéo trước 2 Bệnh nhân cần kiên trì thực hiện các bài tập sau phẫu thuật đứt dây chằng chéo trước

Các bài tập sau phẫu thuật đứt dây chằng chéo trước

Dưới đây là hướng dẫn các bài tập cơ bản sau phẫu thuật đứt dây chằng chéo trước dành cho bệnh nhân vừa hoàn thành phẫu thuật.

Bài tập đùi

Đối với bài tập này, bạn cần dùng một miếng vải dài hoặc một chiếc khăn. Tư thế bắt đầu với việc ngồi xuống nệm, duỗi thẳng. Dùng vải hoặc khăn móc vào mũi chân rồi dùng 2 tay giữ khăn. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 30 giây rồi thả lỏng về tư thế ban đầu.

Bài tập gân kheo

Cũng như bài tập cho đùi, bài tập này bạn cũng cần cho mình một miếng vải dài hoặc một chiếc khăn lông. Bạn sẽ đặt nó lên chân, sau đó móc khăn qua mũi chân trong khi đang ngồi duỗi thẳng 2 chân. Tiếp theo, dùng hai tay giữ khăn hoặc vải rồi bắt đầu nằm ngửa ra sàn, đưa cao chân cho đến khi cảm thấy phần sau chân được căng ra. Giữ nguyên tư thế này trong vòng 30 giây rồi lặp lại. 

Bài tập cơ chân

Chuẩn bị một cuộn khăn nhỏ rồi nằm ngửa ra sàn, lấy cuộn khăn đặt sau đầu gối và bắt đầu thực hiện siết cơ chân trong khoảng từ 3 - 5 giây rồi thả lỏng. Thực hiện động tác này 2 hiệp, mỗi hiệp 10 lần. 

Bài tập mắt cá chân

Để thực hiện động tác này, bạn có thể nằm ngửa hoặc ngồi trên ghế rồi tiến hành nâng cổ chân và ngón chân lên, sau đó nhẹ nhàng hướng xuống dưới. Có thể thực hiện động này trong vòng 2 hiệp, 10 lần/hiệp. 

Bài tập gót chân 

Đối với bài tập này, bạn có thể ngồi dựa lưng vào tường rồi quấn khăn ở chân, sau đó dùng tay kéo khăn về sau rồi uốn cong đầu gối hết mức có thể và giữ nguyên trong khoảng 3 - 5 giây, thực hiện 2 hiệp và mỗi hiệp 10 lần. 

Bài tập hông

Khi thực hiện bài tập này, bạn cần nằm sấp và kê đầu lên một chiếc gối, sau đó từ từ nhấc chân lên 10 lần, nghỉ giữa hiệp khoảng 10 phút rồi lặp lại thêm một lần. Lưu ý, khi thực hiện phải giữ đầu gối luôn thẳng.

Hướng dẫn tập luyện các bài tập sau phẫu thuật đứt dây chằng chéo trước 3 Quá trình tập luyện bài tập sau phẫu thuật đứt dây chằng chéo trước

Kết luận

Trên đây là hướng dẫn thực hiện các bài tập sau phẫu thuật đứt dây chằng chéo trước một cách chi tiết, giúp bạn bảo vệ dây chằng mới cũng như cải thiện lại khả năng vận động hậu phẫu thuật.

Hằng Lê

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm