Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Huyệt Khúc Trì – Vị trí và tác dụng mang lại cho sức khỏe con người

Ngày 25/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Huyệt Khúc Trì thuộc hệ thống 365 huyệt quan trọng trên cơ thể con người. Đây là huyệt vị đóng vai trò rất lớn trong điều trị đau nhức ở hai chi trên, hỗ trợ điều trị cao huyết áp, các bệnh ngoài da và cả nhiều bệnh về mắt. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những tác dụng của huyệt Khúc Trì qua bài viết này bạn nhé!

Huyệt Khúc Trì còn được gọi với cái tên khác là Dương Trạch hay Quỷ Cự là một huyệt nằm trên tay của con người. Khi gập cong tay lại (Khúc), huyệt ở vào chỗ lõm giống với cái ao (Trì) nơi khuỷu tay. Do đó mà được gọi với cái tên là Khúc Trì. Trong Y học cổ truyền, huyệt Khúc Trì là huyệt thứ 11 của kinh Thủ Dương minh Đại trường (LI11), là huyệt thuộc hành Thổ có tính chất toàn thể và có khả năng phối hợp linh hoạt với các huyệt đạo khác để điều trị nhiều bệnh lý toàn thân.

Ngoài ra, huyệt khắc phục được một số bệnh ngoài da, bệnh về mắt và các vấn đề đau nhức ở chi trên rất hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về tác dụng của huyệt Khúc Trì trong việc hỗ trợ điều trị bệnh cho con người qua bài viết dưới đây nhé!

Cách xác định chính xác huyệt Khúc Trì

Việc xác định chính xác vị trí huyệt Khúc Trì có ý nghĩa rất lớn trong việc chữa bệnh. Huyệt này nằm tại chỗ lõm ở bờ ngoài mặt sau khuỷu tay và là nơi bám của cơ ngửa dài, cơ quay 1 và cơ ngửa ngắn của khớp khuỷu tay. Theo giải phẫu học, dưới da vùng huyệt Khúc Trì này là các nhánh của dây thần kinh quay là dây thần kinh vận động cơ.

Ngoài ra, cách xác định huyệt Khúc Trì tương đối khá đơn giản. Người bệnh có thể thực hiện theo hướng dẫn cách xác định chính xác huyệt Khúc Trì: Bệnh nhân co cẳng tay vào cánh tay, bàn tay để trước ngực sao cho nếp gấp khuỷu tay hiện rõ. Huyệt Khúc Trì chính là điểm lõm ở đầu ngoài nếp gấp của khuỷu tay.

Khi tác động tại điểm huyệt Khúc Trì này đúng cách, có tác dụng cải thiện các bệnh về da, da nổi mẩn đỏ, dị ứng nổi mẩn ngứa cũng như giảm tình trạng đau xương khớp vùng chi trên và liệt chi trên đáng kể. Ngoài ra, Khúc Trì huyệt còn tham gia vào quá trình lưu thông máu của não, giúp bệnh nhân giảm căng thẳng, trầm cảm và còn giúp ổn định các vấn đề về kinh nguyệt của phụ nữ.

Huyệt Khúc Trì – vị trí và tác dụng mang lại cho sức khỏe con người1 Việc xác định chính xác vị trí huyệt Khúc Trì có ý nghĩa rất lớn trong việc chữa bệnh

Tác dụng của huyệt Khúc Trì mang lại cho sức khỏe con người

Đối với Đông y, khi kết hợp đúng cách với huyệt Ngụy Trung và huyệt Khúc Trì có tác dụng cải thiện các bệnh ngoài da, cho dù những tổn thương da là do huyết nhiệt hay nhiệt ẩm (bệnh mẩn ngứa, viêm da nhiễm trùng, mụn nhọt, chàm, khô da, viêm quầng, bệnh vẩy nến, mụn trứng cá, nổi mề đay da), bệnh zona thần kinh, ngứa da do bị nhiễm phong hàn… Hơn thế nữa, dưới đây là những tác dụng khi áp dụng huyệt Khúc Trì đúng cách trong việc điều trị một số bệnh mà bạn đọc có thể tham khảo:

Huyệt Khúc Trì – vị trí và tác dụng mang lại cho sức khỏe con người2 Đối với Đông Y, huyệt Khúc Trì có tác dụng cải thiện các bệnh ngoài da đáng kể

Hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt – tai – mũi – họng

Nắm được điểm quan trọng là thanh nhiệt và bổ huyết có thể hỗ trợ chữa đau răng rất hiệu quả, chữa đỏ mắt, đau trước tai và thậm chí là viêm amidan. Ngoài ra, đối với những thầy thuốc nhiều năm kinh nghiệm có thể châm cứu hoặc bấm huyệt Khúc Trì này khi cần loại bỏ vật cản hoặc dị vật gây đau cổ họng, gây tắc nghẽn cổ họng đột ngột, ngạt thở hoặc những di chứng do đột quỵ để lại.

Hỗ trợ điều trị những vấn đề về đường ruột

Điều trị chứng táo bón hiệu quả do nóng trong ruột già và điều hòa ruột khi bị rối loạn tiêu hóa kèm tiêu chảy, kiết lỵ và nôn mửa.

Có tác dụng bổ ích gân và xương

Khi xoa bóp bấm huyệt Khúc Trì có thể trị các chứng đau tay, teo khuỷu tay, bàn tay không khép lại được, khuỷu tay khó uốn duỗi, liệt chi trên và cứng cổ. Khi kết hợp với huyệt Hợp Cốc rất hữu ích trong điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp.

Không những thế, ở phạm vi tại chỗ, huyệt Khúc Trì có thể khắc phục rất hiệu quả các triệu chứng nhức mỏi ở khuỷu tay và khắp vùng cánh tay. Chỉ cần day ấn Khúc Trì huyệt thường xuyên là có thể thúc đẩy sự lưu thông máu cũng như giải phóng các dây thần kinh bị chèn ép, từ đó giảm đau nhanh chóng.

Hỗ trợ chữa cao huyết áp

Nghe có vẻ xa lạ, nhưng bấm huyệt chữa cao huyết áp từ lâu đã được khoa Y học cổ truyền ứng dụng. Đây là biện pháp đơn giản, tiết kiệm và có thể đem lại hiệu quả đáng kể. LI11 – Khúc Trì huyệt là một trong số những huyệt có thể giúp hạ huyết áp điển hình. Khi day ấn huyệt đạo này sẽ giúp thúc đẩy khí huyết lưu thông, giảm áp lực máu tác động lên thành động mạch đáng kể. Khi duy trì thực hiện day ấn huyệt này thường xuyên và đúng cách, người bệnh có thể đưa chỉ số huyết áp dần dần quay về ở mức ổn định.

Huyệt Khúc Trì – vị trí và tác dụng mang lại cho sức khỏe con người3Duy trì bấm huyệt Khúc Trì đúng cách, huyết áp của bệnh nhân sẽ dần ổn định

Trên đây là những thông tin về cách xác định vị trí huyệt Khúc Trì và những tác dụng của huyệt đạo này mang lại cho sức khỏe con người mà bạn đọc có thể tham khảo. Hi vọng những thông tin hữu ích có trong bài viết này sẽ phần nào được lòng quý độc giả thân yêu. Ngoài ra, khi châm cứu, bấm huyệt Khúc Trì đúng cách bởi các chuyên gia hoặc thầy thuốc nhiều năm kinh nghiệm, có thể hỗ trợ điều trị rất nhiều bệnh phổ biến khác nhau như ngứa, ngứa do ure trong máu và mề đay mãn tính… Lưu ý rằng, khi có nhu cầu điều trị những bệnh trên bằng phương pháp Y học cổ truyền cụ thể là xoa bóp, bấm huyệt hoặc châm cứu, bệnh nhân cần tham vấn ý kiến bác sĩ điều trị cũng như cần tìm đến bệnh viện Đông Y uy tín bạn nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm