Long Châu

Bấm huyệt chữa rối loạn tiêu hóa hiệu quả đến bất ngờ!

Ngày 16/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bấm huyệt chữa rối loạn tiêu hóa là một phương pháp dễ thực hiện và vô cùng hiệu quả. Dẫu vậy, nên xoa bóp ở huyệt nào không phải ai cũng biết. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đọc có thêm những thông tin hữu ích về cách thức trị liệu này cùng một vài lưu ý quan trọng để bấm huyệt an toàn, hiệu quả.

Rối loạn tiêu hóa là một vấn đề của hệ tiêu hóa rất thường gặp ở nhiều người. Triệu chứng này có nguyên nhân xuất phát từ thói quen ăn uống không hợp lý hoặc do mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa. Khi bị rối loạn tiêu hóa, người bệnh sẽ vô cùng khó chịu, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp khác nhau giúp thuyên giảm triệu chứng khó chịu này. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về bấm huyệt chữa rối loạn tiêu hóa, đây là phương pháp trị liệu không cần dùng thuốc nhưng vẫn đạt được hiệu quả tốt.

Bấm huyệt chữa rối loạn tiêu hóa có được không?

Rối loạn tiêu hóa là triệu chứng rất phổ biến liên quan đến thói quen ăn uống hiện nay. Theo Đông y, rối loạn tiêu hóa là bệnh của thực quản (đau dạ dày) và hậu sản (nôn mửa). Do đó, các bệnh về hệ tiêu hóa có thể áp dụng các phương pháp y học cổ truyền dân tộc, đó là bấm huyệt. Đây là phương pháp trị liệu dùng tay tác động vào các huyệt đạo trên cơ thể, xoa bóp huyệt vị có tác dụng thúc đẩy quá trình lưu thông máu, điều hòa khí huyết và loại bỏ huyết ứ mang lại hiệu quả tích cực cho những bệnh nhân mắc các bệnh về hệ tiêu hóa. Ngoài ra, cách bấm huyệt chữa rối loạn tiêu hóa hiệu quả còn nhờ kích thích nhu động ruột, tăng co bóp dạ dày giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra trơn tru, thông thoáng hơn.

[Gợi ý mẹo hay]: Bấm huyệt chữa rối loạn tiêu hóa hiệu quả đến bất ngờ! 1

Bấm huyệt chữa rối loạn tiêu hóa là một phương pháp dễ thực hiện

Cách thực hiện bấm huyệt chữa rối loạn tiêu hóa 

Xoa bóp vùng trên và toàn bộ vùng bụng

Bạn có thể chọn tư thế nằm ngửa hoặc nửa nằm thoải mái, tập trung vào điểm giữa mỏ ác và rốn, đặt hai bàn tay lên nhau và xoa vùng trên rốn với áp lực vừa phải theo phần cơ thể, khoảng 50 - 100 vòng theo chiều kim đồng hồ. Tương tự, lấy rốn làm trung tâm, massage toàn bộ vùng bụng theo chiều kim đồng hồ từ trong ra ngoài, khoảng 50 - 100 vòng để làm ấm toàn bộ vùng bụng. 

[Gợi ý mẹo hay]: Bấm huyệt chữa rối loạn tiêu hóa hiệu quả đến bất ngờ! 2 Xoa bóp vùng trên và toàn bộ vùng bụng để chữa rối loạn tiêu hóa

Xoa bóp mặt trước cẳng chân

Bấm huyệt điều trị khó tiêu và rối loạn tiêu hóa bằng cách xoa bóp mặt trước của cẳng chân là một cách hiệu quả. Để massage chân, bạn nên ngồi trên đùi trái, ống chân phải. Sau đó dùng tay phải cầm bắp chân, đặt miệng hổ vào mép trước của xương chày phía dưới đầu gối, xoa từ 30 - 50 lần với lực vừa phải dọc theo xương chày từ trên xuống dưới để xương chày thật nóng. Sau đó chuyển sang chân trái và thực hiện tương tự với chân phải. Kinh lạc tỳ và vị nằm ở hai bên bắp chân trước nên xoa bóp có lợi cho việc lưu thông khí huyết của kinh mạch, tăng cường chức năng của tạng tỳ, dạ dày, hỗ trợ cải thiện chức năng tiêu hóa.

 

[Gợi ý mẹo hay]: Bấm huyệt chữa rối loạn tiêu hóa hiệu quả đến bất ngờ! 3

Xoa bóp mặt trước cẳng chân giúp chữa rối loạn tiêu hóa

Day ấn huyệt Trung quản

Bạn có thể chọn tư thế nằm ngửa hoặc nửa nằm, sau đó dùng ngón tay cái xoa bóp hệ thần kinh trung ương trong 1 phút. Cách để xác định điểm trung tâm là tìm điểm giữa giữa rốn và xương ức. Nghiên cứu hiện đại cho thấy xoa bóp huyệt có thể tăng cường nhu động đường tiêu hóa, kích thích bài tiết, thúc đẩy tiêu hóa và hấp thu, giúp làm giảm các triệu chứng khó tiêu, buồn nôn, ợ hơi, ợ chua, chán ăn, nấc cụt,…

Day ấn huyệt Kiến lý

Bạn có thể nằm ngửa hoặc nửa nằm cho thoải mái, sau đó dùng ngón cái hoặc ngón giữa ấn vào huyệt Kiến lý trong 1 phút. Cách xác định huyệt Kiến lý: Điểm này nằm ở vị trí 3/8 điểm dưới và 5/8 điểm trên nơi rốn tiếp giáp với hai xương sườn. Huyệt Kiến lý (Jianlian) có chức năng bổ tỳ vị, điều hòa khí và cân bằng, thường được dùng để phòng và điều trị chứng đầy bụng, chán ăn, ăn không tiêu, đau bụng, nôn mửa và các bệnh khác.

Day ấn huyệt Thiên khu

Bạn có thể chọn tư thế nằm ngửa hoặc nửa ngồi. Dùng hai ngón tay cái hoặc hai ngón tay giữa ấn đồng thời vào huyệt Thiên khu ở hai bên trong 1 phút. Cách xác định vị trí huyệt Thiên khu từ rốn xuống 2 tấc. Xoa bóp huyệt Ngưu tất có tác dụng điều hòa đường ruột, bổ khí, giảm phù thũng, thường được dùng để phòng và chữa đau bụng quanh rốn, đầy bụng, trướng bụng, biếng ăn, ăn không tiêu, nôn mửa, táo bón, tiêu chảy, kiết lỵ,...

Day ấn huyệt Túc tam lý

Để xoa bóp huyệt Túc tam lý, bạn nên ngồi ấn huyệt Túc tam lý bằng ngón tay cái hoặc ngón giữa trong 1 phút. Cách xác định huyệt Túc tam lý: Từ đáy mắt cá chân sờ lên dọc theo đường viền trước của xương chày (mào chày), khi đến gần khớp gối, nơi ngón tay bị kẹt là lồi củ trước xương chày. Tại vị trí đó, đo huyệt Túc tam lý bằng cách dùng ngón tay búng nhẹ, huyệt Lý khi ấn vào có cảm giác tê nặng lan ra lòng bàn chân. Day huyệt túc tam lý có chức năng điều hòa tỳ vị, bổ tỳ, cân bằng tỳ dương, tán ứ và loại bỏ huyết ứ, hóa giải khí lạnh, dưỡng tâm, bồi bổ cơ thể, điều hòa khí huyết, bổ khí, đồng thời phòng và điều trị các bệnh về đường tiêu hóa, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. 

Day ấn huyệt Tam âm giao

Khi thực hành bấm huyệt Tam âm, bạn cũng nên chọn tư thế ngồi phù hợp và ấn vào huyệt Tam âm bằng ngón tay cái trong vòng 1 phút. Xác định huyệt Tam âm giao: Điểm này nằm tại phần lõm sau xương chày cách mắt cá chân khoảng 6,5cm đối với người trưởng thành.

Huyệt Tam âm giao là huyệt vị thuộc kinh Tỳ, có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, tán ứ thông khí, hạ tỳ vị, ích can thận (vì nó là điểm giao của ba kinh Tỳ, Can và Thận ở dưới chân). Các huyệt thường được dùng để phòng và chữa các bệnh về đường tiêu hóa như chán ăn, đầy bụng, khó tiêu, nôn mửa, tiêu chảy,...

Những lưu ý khi chữa rối loạn tiêu hóa bằng xoa bóp bấm huyệt

Không thực hiện đối với phụ nữ có thai

Chống chỉ định xoa bóp bấm huyệt đối với phụ nữ có thai. Nếu bà bầu muốn chữa khó tiêu bằng xoa bóp bấm huyệt thì nên hỏi ý kiến ​​của bác sĩ trước khi tiến hành thực hiện.

[Gợi ý mẹo hay]: Bấm huyệt chữa rối loạn tiêu hóa hiệu quả đến bất ngờ!  4

Phụ nữ đang mang thai cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bấm huyệt

Xoa bóp bấm huyệt nên thực hiện ở các cơ sở y tế uy tín

Xoa bóp bấm huyệt không phải là phương pháp đơn giản mà ai cũng có thể tự làm được. Vì vậy, hãy hạn chế xoa bóp bấm huyệt tại nhà chữa đầy bụng, khó tiêu mà hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, vừa mang lại hiệu quả cao, vừa tránh được những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Không thực hiện khi chưa nắm rõ các huyệt vị

Chữa rối loạn tiêu hóa bằng xoa bóp bấm huyệt là rất nguy hiểm nếu không biết vị trí và tác dụng của các huyệt.

Vệ sinh tay sạch sẽ, cắt móng tay trước khi bấm huyệt

Điều này sẽ ngăn ngừa thương tích không đáng có và hạn chế nguy cơ nhiễm trùng khi tay sạch.

[Gợi ý mẹo hay]: Bấm huyệt chữa rối loạn tiêu hóa hiệu quả đến bất ngờ! 5

Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi thực hiện bấm huyệt

Không xoa bóp bấm huyệt ở vùng da bị lở loét, nhiễm trùng

Không nên xoa bóp bấm huyệt nơi có vết thương, lỡ loét, nhiễm trùng để tránh làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Chữa rối loạn tiêu hóa bằng xoa bóp bấm huyệt chỉ mang hiệu quả tức thời. Điều quan trọng nhất là phát hiện ra nguyên nhân để điều trị chuyên sâu giúp bệnh nhân hồi phục tốt hơn.

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh

Thực hiện tốt chế độ dinh dưỡng, không ăn thức ăn cay nóng, đồ uống có chứa cồn và các chất kích thích, nước có ga. Thực hiện lối sống lành mạnh, hạn chế thức khuya, tránh căng thẳng quá độ, luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng tăng sức đề kháng cho cơ thể. Các biện pháp trên cũng giúp chữa chứng khó tiêu, đầy bụng hiệu quả kết hợp với xoa bóp bấm huyệt.

[Gợi ý mẹo hay]: Bấm huyệt chữa rối loạn tiêu hóa hiệu quả đến bất ngờ! 6

Chăm chỉ luyện tập thể thao để cơ thể luôn khỏe mạnh

Tóm lại, xoa bóp bấm huyệt là phương pháp chữa bệnh bằng cách dùng tay tác động vào các đường kinh lạc trên cơ thể. Xoa bóp bấm huyệt chữa rối loạn tiêu hóa hiệu quả bằng cách kích thích nhu động ruột, tăng co bóp dạ dày giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra trơn tru và thông thoáng hơn.

Nga Linh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm