Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Huyệt Tình Minh: Khái niệm, vị trí và cách châm cứu huyệt đạo

Ngày 19/10/2022
Kích thước chữ

Do có vị trí gần mắt nên huyệt Tình Minh khi day ấn đúng cách sẽ mang lại khả năng chữa trị nhiều bệnh lý liên quan đến thị lực. Tác dụng của huyệt này được ứng dụng nhiều trong việc chữa bệnh theo y học cổ truyền.

Nếu bạn đang quan tâm và có mong muốn tìm hiểu về những huyệt đạo trên cơ thể có tác dụng điều trị bệnh lý liên quan đến thị lực thì huyệt Tình Minh là một trong số đó. Huyệt đạo này có vị trí quan trọng và được ứng dụng nhiều trong y học cổ truyền. Cùng tìm hiểu huyệt vị này là gì, vị trí và công dụng cũng như cách châm cứu theo thông tin từ bài viết chi tiết dưới đây.

Khái niệm huyệt tình minh là gì?

Huyệt Tình Minh hay còn được gọi với cái tên là huyệt Lệ Không, Mục nội tý hay Kệ Khổng và Tình Minh. Tình có nghĩa là mắt, minh có nghĩa là sáng lên. Theo đó, huyệt vị này có tác dụng tác động trực tiếp đến đôi mắt, giúp làm mắt sáng lên.

Huyệt Tình Minh xuất phát từ Giáp Ất Kinh. Do đó, huyệt vị nhận được những mạch của Túc Dương Minh, mạch Dương Kiều, Chính Thủ Thái Dương, mạch Âm Kiều và mạch Đốc.

Vậy huyệt Tình Minh ở đâu? Huyệt Tình Minh có vị trí nằm ở gần mắt, cách phần đầu trong của góc mắt khoảng từ 0,1 đốt giữa của ngón tay trỏ.

Huyệt tình minh là huyệt đạo nằm ở vị trí gần mắt Huyệt Tình Minh là huyệt đạo nằm ở vị trí gần mắt

Tác dụng của huyệt vị Tình Minh

Huyệt Tình Minh có tác dụng chữa trị các loại bệnh lý liên quan đến mắt khi ta thực hiện các tác động vào huyệt đạo này. Huyệt có tác dụng chính là thanh hỏa, tiết nhiệt, sơ phong và minh mục. Chủ trị chữa bệnh của huyệt vị này giúp giảm các bệnh về mắt và thần kinh thị giác hoặc liệt mặt. 

Trị bệnh lý về mắt

Theo đông y, các vấn đề về mắt thường gặp như suy giảm thị lực là do can thận âm hư hoặc can khí uất kết gây ra. Theo đó, huyệt đạo Tình Minh có tác dụng tốt trong quá trình hỗ trợ cải thiện thị lực mắt, giúp gan bổ thận. Ấn huyệt này 2 lần mỗi ngày sẽ giúp cho tình trạng bệnh được cải thiện rõ rệt hơn.

Chữa bệnh lý liệt thần kinh mặt

Theo y học cổ truyền, các bệnh lý về liệt thần kinh mặt xảy ra do nguyên nhân trúng phong hàn, nhiễm khuẩn hoặc tình trạng ứ huyết. Phương pháp điều trị như châm cứu, bấm huyệt Tình Minh có thể giúp làm giảm một số triệu chứng của bệnh như: Má xệ, chảy nhiều nước mắt, mắt nhắm không kín hết, nhân trung miệng bị lệch,… Phương pháp châm cứu, bấm huyệt vị này còn giúp làm máu lưu thông tốt hơn và hỗ trợ điều hòa huyết áp.

Không chỉ có vậy, huyệt vị Tình Minh nếu biết cách kết hợp với các các huyệt đạo khác còn mang đến nhiều hiệu quả vượt trội hơn, hỗ trợ chữa trị đau mắt đỏ, quáng gà, trị mộng thịt ở mắt, ngứa mắt, mắt có màng, mắt mờ,...

Huyệt tình minh hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến mắt như đau mắt đỏ, cận thị,... Huyệt Tình Tinh hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến mắt như đau mắt đỏ, cận thị,...

Cách châm cứu và dây ấn huyệt Tình Minh

Cách châm cứu huyệt vị

Các bước châm cứu như sau:

  • Xác định chính xác vị trí của huyệt đạo.
  • Dùng kim châm thẳng vào khoảng từ 0,5 đến 1 đốt giữa ngón tay trỏ. Lưu ý không vê kim, không cứu hoặc để bệnh nhân nhắm mắt khi thực hiện.
  • Khi rút kim ra cần đặt bông vào vùng da vừa thực hiện châm cứu. Đè mạnh bông từ 2 đến 3 phút để chỗ châm cứu không bị chảy máu.

Nếu không thực hiện cẩn thận, kim châm chạm đến phần mạch và gây chảy máu, tạo thành quầng xanh tím quanh mi mắt dưới. Sau khoảng một tuần, vết quầng tím sẽ tan dần và không gây ảnh hưởng đến thị giác.

Cách ấn huyệt Tình Minh

Thủ thuật thực hiện ấn huyệt Tình Minh khá đơn giản. Bạn có thể thực hiện tại nhà để cải thiện các vấn đề và bệnh lý về mắt. Cách thực hiện như sau: Dùng 2 ngón tay út dây ấn nhẹ nhàng lên huyệt khoảng 100 lần. Lặp đi lặp lại động tác này mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và tối.

Bấm huyệt và châm cứu huyệt tình minh là 2 phương pháp điều trị các bệnh lý về mắt phổ biến hiện nay Bấm huyệt và châm cứu huyệt Tình Minh là 2 phương pháp điều trị các bệnh lý về mắt phổ biến

Phối với chữa trị với các huyệt đạo khác

Huyệt Tình Minh có tác dụng chữa nhiều loại bệnh khi phối hợp với một số huyệt vị khác. Phối hợp châm huyệt Lệ Không với một số huyệt sau đây để cải thiện triệu chứng nhiều bệnh lý:

  • Huyệt Thái Dương (châm ra máu) + huyệt Ngư Vĩ: Chữa mắt đau, sưng đỏ (Ngọc Long Kinh).
  • Huyệt Hành Gian (C.2) + huyệt Tình Minh: Chữa quáng gà (Châm Cứu Tụ Anh).
  • Huyệt Tứ Bạch (Vi.2) + huyệt Hợp Cốc (Đại trường 4): Chữa mộng thịt ở mắt (Châm Cứu Đại Thành).
  • Huyệt Thái Dương + huyệt Hợp Cốc (Đại trường 4) + huyệt Túc Tam Lý (Vi.36): Chữa mắt đau và sưng đỏ (Thẩm Thị Dao Hàm).
  • Huyệt Quan Nguyên (Nh.4) + huyệt Dũng Tuyền (Th.1) + huyệt Hành Gian (C.2) + huyệt Quang Minh (Đ.37) + huyệt Thận Du (Bq.23): Chữa đau mắt.
  • Huyệt Phong Trì (Đ.20) + huyệt Hành Gian (C.2) + huyệt Hợp Cốc (Đtr.4) + huyệt Túc Tam Lý (Vi.36): Chữa thần kinh ổ mắt bị viêm (Châm Cứu Học Thủ Sách). 

Bài viết trên đây đã cung cấp thông tin chi tiết về vị trí, công dụng và cách phối hợp huyệt Tình Minh với một số huyệt khác để điều trị bệnh. Bạn nên thực hiện với người có tay nghề và khả năng chuyên môn về châm cứu để đạt hiệu quả cao và an toàn trong quá trình điều trị.

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin