Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Y học cổ truyền trị sỏi thận tận gốc

Ngày 03/07/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sỏi thận được hình thành từ nhiều thói quen như uống ít nước, ứ trệ nước tiểu, nhiễm khuẩn tiết niệu,… Hiện nay sỏi thận được điều trị từ nhiều phương pháp khác nhau như: mổ trị sỏi thận, tán sỏi thận và một phương pháp điều trị nữa cũng được áp dụng nhiều đó là y học cổ truyền trị sỏi thận.

Y học cổ truyền trị sỏi thận tận gốcTriệu chứng của sỏi thận

Triệu chứng của bệnh sỏi thận

Người bị sỏi thận sẽ có một hoặc nhiều triệu chứng sau đây: đau, tức, nặng vùng thắt lưng, cơn đau quặn thận, đái ra máu, đái buốt, đái đục,… Bên cạnh đó cũng có thể có những biểu hiện của ứ nước, ứ mủ ở thận, đái ít, suy thận cấp hay mạn tính. Đa số các chẩn đoán chính xác cho căn bệnh này là chụp X Quang.

Nguyên nhân nào gây sỏi thận

Sỏi thận có nhiều nguyên nhân gây ra như: nhiễm độc, rối loạn, chuyển hóa hoặc do chế độ ăn uống không hợp lý (trong khẩu phần ăn hằng ngày có chứa nhiều oxalat. Thành phần này thường có trong: socola, nho, trà, thiếu Vitamin B6 và magie).

Ngoài ra, sỏi thận có thể do dị dạng đường tiểu hoặc các bệnh đường tiểu làm cản trở lưu thông nước tiểu gây ứ đọng tạo nên sỏi. Bệnh sỏi thận có thể do nhiễm khuẩn đường tiểu (viêm thận, viêm bàng quang, niệu đạo…); sỏi bàng quang, sỏi niệu quản có thể gây nhiễm khuẩn ngược dòng gây nhiễm khuẩn thận.

Phương pháp khác trị sỏi thận hiệu quả

Việc điều trị sỏi thận cần được bác sĩ chẩn đoán và điều trị tùy vào kích thước của viên sỏi. Với sỏi nhỏ, có thể uống nước nhiều, uống nước râu ngô hay thuốc lợi tiểu cũng như một số loại thuốc nam để kích thích bài tiết, sỏi cũng theo đó ra ngoài, bệnh nhân có thể được uống thuốc giãn cơ để niệu quản không co thắt, đồng thời uống thuốc lợi tiểu để sỏi ra ngoài. Nếu sỏi đã quá lớn khi phát hiện hoặc điều trị nội khoa không có kết quả, bệnh nhân có thể được chỉ định mổ thận lấy sỏi, tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi qua da, tán sỏi nội soi, thậm chí làm ổ nội soi gắp sỏi. Tùy theo thể trạng của mỗi người mà bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị thích hợp.

Y học cổ truyền trị sỏi thận tận gốc 1Bệnh sỏi thận ảnh hưởng đến cơ thể trầm trọng

Đối với cách điều trị bệnh sỏi thận bằng y khoa, phương pháp này rất nhanh và hiện đại. Tuy  nhiên, có nhiều kết quả cho thấy rằng, bệnh nhân vẫn bị tái phát bởi nhiều nguyên nhân và mức độ khác nhau. Một số trường hợp bệnh nhân bị di chứng do mổ trị sỏi thận, khá nguy hiểm nếu bạn không biết cách chăm sóc sau khi mổ. Nhưng với phương pháp trị sỏi thận này, bệnh nhân chỉ tốn một thời gian dài, kiên trì uống thuốc nhưng sau đó bệnh sỏi thận sẽ được điều trị tận gốc mà không để lại các di chứng nguy hiểm.

Các phương pháp y học cổ truyền trị sỏi thận

Trong đông y, việc điều trị sỏi thận tùy thể trạng bệnh thấp nhiệt hay thận hư mà có phương thuốc y học cổ truyền trị sỏi thận khác nhau.

Thể thấp nhiệt

Bệnh nhân sẽ được điều trị bằng liều thuốc đông y này khi có những biểu hiện sau:

  • Người trì trệ
  • Nước tiểu vàng hoặc đỏ
  • Đái đục có cặn
  • Có sỏi, đau, nặng, thức vùng thắt lưng

Ở thể này, cách trị sẽ là dùng phép thanh nhiệt hóa kiên làm chủ đạo. Bài thuốc y học cổ truyền trị sỏi thận thường dùng là:

Bài thuốc y học cổ truyền trị sỏi thận 1: Kim tiền thảo 30gam, vỏ núc nác 16gam, quả dành dành 20gam, hoa, lá mã đề 20gam, xương bồ 8gam, mộc thông 12gam, tỳ giải 12gam, cam thảo đất 16gam, ý dĩ nhân 20gam, quế chi 4gam.

Bài thuốc y học cổ truyền trị sỏi thận 2: Mộc thông 12gam, biển súc 12gam, sa tiền tử 12gam, hoạt thạch 12gam, cù mạch 12gam, sơn chi tử 12gam, đại hoàng 8gam, cam thảo 6gam.

Cách thực hiện/ cách dùng:  Nguyên liệu mang rửa sạch, cho vào ấm đất với 4 bát nước, đun nhỏ lửa, còn 2 bát, chắt ra, cho nước sắc tiếp, mỗi lần lấy 1,5 bát, trộn chung cả 3 lần, chia uống nhiều lần trong ngày. Uống liên tục 2 - 3 tháng.

Thể thận hư

Bệnh nhân sẽ được điều trị bằng liều thuốc đông y này khi có những biểu hiện sau:

  • Nước tiểu vàng hoặc đỏ;
  • Đái đục có cặn;
  • Có sỏi;
  • Còn có biểu hiện người mệt mỏi;
  • Đau lưng, mỏi gối, ù tai, trì trệ;
  • Ngại vận động.
  • Có thể có di tinh, mộng tinh ở nam, rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ... 

Bài thuốc y học cổ truyền trị sỏi thận 1: Tơ hồng (sao vàng) 30gam, tỳ giải 30gam, thổ phục linh 20gam, mã đề 16gam, hoài sơn (sao vàng) 30gam, liên nhục 20gam, thạch vĩ 12gam, quy bản 10gam.

Y học cổ truyền trị sỏi thận tận gốc 3Trị sỏi thận bằng đông y

Cách thực hiện/ cách dùng: Nguyên liệu mang rửa sạch, cho vào ấm đất với 4 bát nước, đun nhỏ lửa, còn 2 bát, chắt ra, cho nước sắc tiếp, mỗi lần lấy 1,5 bát, trộn chung cả 3 lần, chia uống nhiều lần trong ngày. Uống liên tục 2 - 3 tháng.

Căn bệnh nào cũng thế, bệnh sỏi thận cũng vậy, nếu có những biểu hiện của bệnh sỏi thận, bệnh nhân nên đến khám và điều trị sớm. 90% căn bệnh được điều trị tận gốc đều bắt nguồn từ việc phát hiện và chữa trị sớm.

Chân Chân

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm