Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Khẩu trang vải có phòng chống được virus corona?

Ngày 12/02/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong lúc khẩu trang y tế đang khan hiếm hàng thì câu hỏi đang được đặt ra đeo khẩu trang vải có chống được virus corona không?

Trước diễn biến dịch bệnh do virus corona đang ngày một phức tạp, khẩu trang y tế khan hàng thì khẩu trang vải đang được đề xuất là biện pháp thay thế hữu hiệu.

1. Khẩu trang có tác dụng gì và có thể giúp chống lại virus corona không?

Khẩu trang có 3 tác dụng chính là ngăn bụi, ngăn hóa chất (kể cả bụi khói xe) và ngăn vi sinh vật. Tuy nhiên, khả năng ngăn bụi, hóa chất hay vi khuẩn thì tùy từng loại khẩu trang.

Với tình hình dịch bệnh hiện nay tại Việt Nam, Bộ Y tế khuyến cáo nên sử dụng khẩu trang khi đến chỗ đông người; hạn chế tiếp xúc và phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với những người có biểu hiện viêm đường hô hấp hoặc nghi mắc bệnh.

Việc đeo khẩu trang sẽ ngăn những giọt bắn từ việc ho, nhầy mũi của người bệnh có chứa virus corona; đồng thời với người mắc bệnh sẽ làm hạn chế phát tán virus ra ngoài môi trường. Do vậy, nếu chúng ta có khẩu trang để che mũi và miệng là có thể phòng tránh được nguy cơ này.

Khẩu trang vải có phòng chống được virus corona? 1Việc đeo khẩu trang sẽ ngăn những giọt bắn từ việc ho, nhầy mũi của người bệnh có chứa virus corona

2. Dùng loại khẩu trang gì có thể phòng được virus corona?

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại khẩu trang, như: Khẩu trang y tế 3 lớp, 4 lớp, khẩu trang 3M, khẩu trang chuyên dụng cho nhân viên y tế N95 và khẩu trang vải.

Các loại khẩu trang này đều có tác dụng ngăn giọt bắn của người xung quanh ho, nhầy mũi, hắt xì, khạc nhổ bám vào.

Khẩu trang vải có phòng chống được virus corona?

Khẩu trang nào cũng dùng được theo các bác sĩ bởi vì nó đều ngăn giọt bắn từ người khác vào mũi hay miệng chúng ta chứ không phải ngăn virus. Vì hiện nay chưa có một loại khẩu trang nào kể cả khẩu trang y tế có thể ngăn được virus.

Có thể dùng khẩu trang vải thay thế khẩu trang y tế hoàn toàn được. Tuy nhiên, khẩu trang y tế là khẩu trang dùng 1 lần còn khẩu trang vải có thể sử dụng nhiều lần nên bạn cần phải có vài chiếc để thực hiện giặt thường xuyên, ít nhất là 1 lần/ngày.

So với khẩu trang y tế, khẩu trang từ chất liệu vải có đảm bảo an toàn không?

Vải dệt thoi, dệt kim làm khẩu trang thường có độ thoáng khí, mềm mại, vừa vặn, thuận tiện khi sử dụng hằng ngày và có thể giặt dùng lại. Ngoài ra, khẩu trang vải khi được tẩm hợp chất kháng khuẩn thì còn thêm tác dụng phòng bệnh.

Khẩu trang vải có thể giặt hàng ngày với xà phòng diệt khuẩn, dùng xong một ngày người dân có thể giặt phơi khô và hôm sau lại tiếp tục dùng. Như vậy, khẩu trang vải so với khẩu trang y tế có tác dụng tương tự lại bảo vệ môi trường hơn.

Khẩu trang vải có phòng chống được virus corona? 2Khẩu trang vải so với khẩu trang y tế có tác dụng tương tự lại bảo vệ môi trường hơn.

Trong trường hợp không mang khẩu trang theo bên người mà muốn ho hay xì mũi thì tốt nhất là người dân dùng khăn giấy rồi bỏ vào thùng rác công cộng. Còn nếu không có thì nên ho hay hắt hơi vào khuỷu tay và tránh dùng bàn tay che miệng.

Theo khuyến cáo thì đeo khẩu trang phòng chống bệnh hô hấp rất tốt nhưng chúng ta cũng phải xác định ở mức độ nào, nguy cơ nào, trường hợp nào, lúc nào thì dùng khẩu trang. Hiện nay, tuy dịch chưa lây lan mạnh mẽ trong ở Việt Nam nhưng mọi người nên dùng khẩu trang ở nơi công cộng có nguy cơ lây lan cao như khi đi chợ, ở phương tiện công cộng, bệnh viện...

Khẩu trang vải có phòng chống được virus corona? 3Mọi người nên dùng khẩu trang ở nơi công cộng có nguy cơ lây lan cao như khi đi chợ, ở phương tiện công cộng, bệnh viện

Theo thông tin từ Bộ Y tế cho biết, virus Corona với kích thước khoảng 150-200nm (nano mét) và virus cúm Influenza A có kích thước 80-120nm, nhữngc virus này chủ yếu khu trú trong giọt nước bọt lớn.

Dùng khẩu trang khoa học sẽ ngăn được các giọt nước bọt lớn có chứa virus bắn ra từ người bệnh qua hắt xì hoặc ho nên sẽ ngăn chặn virus rất hiệu quả.

Điểm then chốt mà các bác sĩ khuyến cáo là người dân cần đeo khẩu trang chắc chắn và kín kẽ ở vùng mũi, miệng và một khi đã đeo khẩu trang thì hãy đeo liên tục nếu không sẽ hiệu quả kém.

3. Đeo khẩu trang thế nào cho đúng để phòng dịch bệnh?

Mọi người nên đeo khẩu trang che kín cả mũi và miệng. Tránh sờ tay vào khẩu trang mặt trong khi đeo.

Đối với khẩu trang y tế nên đeo mặt xanh ra ngoài, mặt trắng vào trong và kẹp nhôm hướng lên trên.

Khi tháo khẩu trang nên cầm vào dây đeo qua tai, tháo và vào thùng rác an toàn. Tuyệt đối không dùng tay cầm vào mặt khẩu trang để tháo ra, thói quen vo khẩu trang lại cũng sẽ gây lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác cho tay.

Đối với khẩu trang vải nên thường xuyên giặt sạch khẩu trang với xà phòng diệt khuẩn để dùng lại và thường xuyên rửa tay lại với cồn hoặc nước rửa tay diệt khuẩn để phòng bệnh.

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại khẩu trang xuất từ trong tới ngoài nước với giá thành cũng phong phú từ vài nghìn đồng đến thậm chí vài trăm nghìn đồng cho 1 chiếc. Do đó, bạn cần lưu ý chọn mua khẩu trang ở nơi uy tín, tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Như vậy, việc đeo khẩu trang chỉ là một bước trong việc phòng, chống bệnh. Mọi người nên tuân thủ theo các khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng ngừa virus corona sao cho hiệu quả bảo vệ sức khỏe của mình và người thân nhé.

Thanh Hoa

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm